29 เม.ย. 2019 เวลา 01:16 • ธุรกิจ
สวัสดีครับ วันนี้จะมานำเสนอเรื่องการดึงข้อความใน cell กันครับ
ฟังก์ชันที่จะนำเสนอไม่ยากครับ โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ฟังก์ชันข้างบนคือการดึงบางส่วนของตัวอักษรที่อ้างอิงออกมาครับ
ฟังก์ชั่น left และ right มีหลักการทำงานใกล้เคียงกันครับโดย left จะดึงตัวอักษรโดยเริ่มตัวแรกจากซ้ายมือ ส่วน right จะดึงตัวอักษรโดยเริ่มตัวแรกจากขวามือ
Mid ก็มาจาก middle แปลว่า ตรงกลาง ในฟังก์ชัน Mid ก็จะทำให้สามารถดึงตัวอักษรโดยเริ่มจากตรงกลางของข้อความได้
1. left right
โครงสร้างของฟังก์ชัน left และ right เหมือนกันครับ มี 2 arguments ดังนี้
argument ที่ 1 text สำหรับอ้างอิงข้อความที่ต้องการดึงตัวอักษรมา
argument ที่ 2 num_chars สำหรับกำหนดจำนวนตัวอักษรที่ต้องการดึงมา
อย่างที่บอกครับ left และ right ต่างกันที่จะเริ่มดึงอักษรจากทางซ้ายมือก่อน หรือทางขวามือก่อน นอกนั้น หลักการคิดเหมือนกันหมดครับ
มาตัวอย่างแรกเลยครับ
cell A1 ผมกำหนดข้อความว่า "สมชาย รักเรียน"
cell A3 ผมใช้ฟังก์ชัน left โดย
1. argument ที่ 1 text ผมกำหนดให้อ้างอิง cell A1
2. argument ที่ 2 num_chars ผมกำหนดเลข 5 หมายถึงให้ดึงตัวอักษรมาจำนวน 5 ตัว
ดังนั้น ตามสูตรอาจอ่านได้ว่า ให้ดึงตัวอักษรจำนวน 5 ตัว เริ่มจากทางซ้ายมือ โดยอ้างอิงจาก cell A1
ตัวอย่างที่ 2 ผมลองเปลี่ยนใช้ฟังก์ชัน right โดยต้องการดึงคำว่า"รักเรียน" ออกมา จะใช้ฟังก์ชัน ดังภาพข้างล้างครับ
1. argument ที่ 1 text ผมกำหนดให้อ้างอิง cell A1
2. argument ที่ 2 num_chars ผมกำหนดเลข 8 หมายถึงให้ดึงตัวอักษรมาจำนวน 8 ตัว (จะเห็นว่าผมไม่ได้ใช้ 6 เนื่องจาก สระ ก็ถือเป็นตัวอักษรตัวหนึ่งนะครับต้องนับด้วย)
ดังนั้น ตามสูตรอาจอ่านได้ว่า ให้ดึงตัวอักษรจำนวน 8 ตัว เริ่มจากทางขวามือ โดยอ้างอิงจาก cell A1
2. mid
โครงสร้างของฟังก์ชัน mid ประกอบด้วย 3 arguments ดังนี้ครับ
argument ที่ 1 text สำหรับอ้างอิงข้อความที่ต้องการดึงตัวอักษรมา
argument ที่ 2 start_num สำหรับกำหนดว่าจะให้ฟังก์ชันเริ่มดึงตัวอักษรลำดับที่เท่าไรเป็นตัวแรก
argument ที่ 3 num_chars สำหรับกำหนดจำนวนตัวอักษรที่ต้องการดึงมา
มาดูตัวอย่างกันเลยครับ
1. argument ที่ 1 text ผมกำหนดให้อ้างอิง cell A1
2. argument ที่ 2 start_num ผมกำหนดเลข 4 หมายถึงให้เริ่มดึงตัวอักษรลำดับที่ 4 เป็นตัวแรก หรือถ้าตามตัวอย่างก็คือตัวอักษร "ส"
3. argument ที่ 3 num_chars ผมกำหนดเลข 5 หมายถึงให้ดึงตัวอักษรมาจำนวน 5 ตัว
ดังนั้น ตามสูตรอาจอ่านได้ว่า ให้ดึงตัวอักษรจำนวน 5 ตัว เริ่มจากตัวอักษรลำดับที่ 4 โดยอ้างอิงจาก cell A1
หรือหากผมอยากดึงตัวอักษรตั้งแต่ตำแหน่งที่ 4 มาให้หมดจนถึงตัวสุดท้าย ผมก็ใส่ num_chars ให้มากขึ้นครับหรือเยอะ ๆ เวอร์ ๆ ไปเลยก็ได้ ดังภาพข้างล่าง
จบแล้วครับกับการดึงข้อความโดยใช้ฟังก์ชัน left right mid
1
ในช่วงนี้ผมคงเน้นไปที่ฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรและข้อความครับ
หากใครมีคำถาม คอมเมนต์ไว้นะครับ จะพยายามหาคำตอบให้ครับ
โฆษณา