#อ่าน(วรรณกรรมเยาวชน)ไปด้วยกัน
ในวรรณกรรมหลายๆเล่ม จะพูดถึงความรักมากมายของแม่ที่มีต่อลูก แต่วรรณกรรมเล่มนี้เป็นตัวแทนแสดงความรักของลูกที่มีต่อแม่ได้ดีทีเดียวเลย
แจ๊ก เด็กชายวัย 11 ขวบ ถูกแม่ (ที่ป่วยเป็นจิตเวช) ทิ้งไว้ในรัฐเมน (ที่ๆเขาตั้งใจไปเที่ยวและพักแรมกัน)
แจ๊ก มีเงินติดตัวแค่ 14 ดอลล่าร์ มีโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และอุปกรณ์ที่ใช้นอนเต้นท์แค่นั้น
แจ๊กตื่นขึ้นมา หาแม่ / เต้นท์แม่ / รถที่แม่เช่า ไม่เจอ มองไปรอบๆเห็นแต่เต้นท์ตัวเองที่กางในอุทยานเพียงเต้นท์เดียว!! แม่ไปไหน??? 🥺🥺
แจ๊กพยายามตามหาในบริเวณใกล้เคียง แม่อาจจะเดินไปซื้อของ ไปทำธุระ หรืออะไรก็แล้วแต่...
แต่ในท้ายที่สุด แม่จะกลับมาหาเขา (เขาหวังอย่างนั้น)
แจ๊กโทรหาแม่ โทรติดแต่ไม่มีคนรับ อืม...แม่อาจจะไม่สะดวกก็ได้ ไม่เป็นไร
แจ๊กรอเวลา โทรหาแม่อีกครั้ง โทรศัพท์ปิดเครื่อง เอ...แม่ปิดเครื่อง แปลว่าต้องเห็นที่เขาโทรไป แต่แม่ไม่ติดต่อกลับ อาจเป็นเพราะแบตหมดกะทันหันก็เป็นไปได้ และแม่คงพยายามอย่างหนักในการติดต่อกลับเขา...แจ๊กคิด
มีเหตุทำให้โทรศัพท์แจ๊กพัง เขาจะติดต่อแม่ได้อย่างไร?? เขาจะใช้ชีวิตอยู่ที่รัฐเมนคนเดียวด้วยเงินแค่ 14 ดอลล่าร์จนกว่าแม่จะมารับเขาได้ยังไง?? แม่จะมารับเขาไหม?? เขาควรทำยังไง แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือใครดีไหม??? เด็ก 11 ขวบครุ่นคิด...
ในวรรณกรรมต้องลุ้นว่าแจ๊กจะรอดพ้นอันตรายในแต่ละวันได้อย่างไร จะกินอะไร (เพราะเงินหมดตั้งแต่วันแรก) จะนอนที่ไหน จะกลับบ้านยังไง (รัฐเมนกับบ้านแจ๊กก็คงประมาณเขาใหญ่ ~ กทม. ได้มั้ง) และสงสัยว่าทำไมแจ๊กไม่บอกใครว่าเขาถูกแม่ทิ้ง!!!
ตอนจบก็ถึงบางอ้อ...แม่ของแจ๊ก ไม่ปกติ (มีอาการป่วยทางจิต) ซึ่งทางแจ๊กบอกใครว่าโดนแม่ทิ้ง จะทำให้เขาไม่ได้อยู่กับแม่อีกต่อไป (แม่ไม่มีความสามารถเลี้ยงดูเขาได้) เชาจะถูกส่งไปอยู่กับยาย (ที่เต็มใจเลี้ยงดูและรักเขา) เขาไม่อยากทรยศแม่!! เขาจึงต้องหาทางกลับบ้านเองโดยไม่ขอความช่วยเหลือจากใคร!!
ตลอดการเดินทางกลับ แจ๊กต้องเจออุปสรรคมากมาย นิ้วเขาเกือบหัก ต้องนอนในกระบะ กินเศษอาหารในถังขยะ เพราะไม่มีเงิน เดินเท้ากลับด้วยระยะทางหลายๆไมล์ ขโมยของไป 2-3 ครั้ง โกหกหลายๆครั้งเพื่อไม่ให้ถูกจับได้ว่าโดนแม่ทิ้ง แต่ด้วยจิตใจมุ่งมั่นในความรักที่เขามีต่อแม่ และเข้าใจแม่เขาเป็นที่สุดว่าเป็นแบบไหน ทำให้เขาพยายามอดทนและเดินทางกลับบ้านให้ได้..
สุดท้ายแจ๊กถูกส่งไปอยู่กับยาย และรอแม่ได้รับการรักษาจนหาย และหวังว่าวันนึงแม่จะได้กลับมาอยู่กับเขาเหมือนเดิมอีกครั้ง ❤️❤️
โฆษณา