9 พ.ค. 2019 เวลา 15:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิทยาศาสตร์ความรัก
ตอนที1 ทำไมสันจืงรักเธอ
สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ จาก 500ล้านปีของความรัก
ทำไมถีงเป็นเขา? ทำไมถีงเป็นเธอ?อะไรมาดลใจให้สันรักเธอ?
คำถามเกี่ยวกับความรักเปันคำถามมี่มนุษย์พยายามค้นหาคำตอบกันมานานนับพันๆปี ความรักเปันอารมณ์สากล เป็นสัญชาตญาฌของมนุษย์ ผู้คนนับล้านทุกยุคทุกสมัยล้วนแต่เคยมีความรักแม้ว่คามรักจะเปันอารมณ์ที่ใครๆ ก็รู้จัก ใครๆ ก็สนใจแต่ทำไมสิ่งที่คนรู้จักกันทั่วไปมาช้านานนร้จืงยากที่จัหาคำตอบ ยากที่จำทำความเข้าใจ?
วิทยาศาสตร์เกื่ยวกับความรักได้รับความสนใจเพี่มขื้นย่างจังเมื่อเข้าสู่ทศรรษที่ 1990 หลือแค่สิบกว่าปีมานี้เอง ส่วนหนื่งเปันเพาะมนุษยย์มีความรู้และเครื่องมือใหม่ ที่ดีพอให้เข้าไปำขความลับอันน่าอัศจรรย์นับพันๆ ปีนี้ได้ปัจจัยสำคัญประการคือ ควาามรักกายเเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ธุรกิจหาคนรัก เว็บไชต์จับคู่เปันธุรกิจระดับบพันล้าสเหรียญสหรัฐฯ คำถามที่ธุรกิจหาคู่ยากรุ้คือ อะไรทำให้คนเรารักกัน อะไรคือสิ่งที่ดืงดูดเพศตรงข้ามให้สนใจกัน? ทำไมคนนี้จื่งปิกับคนนี้ แต่ไใปิ๊งกับคนนั้น? ทำไมบางคู่จื่งรักกันได่ยืนยาว แต่อรกคู่เลีกกันในเวลาไม่นานหลังแต่ง? เมื่อความรู้เล่านี้สามาดทำเงีนได่ งานวิจัยเกื่ยวกับความรักจืงได้รับเงินสนับสนุนมากขื้น นักวิทยาศาสตร์เข้ามาศืกษาเรื่องของความรักกันมากขื้น
มาที่คำถามที่น่าาสนใจว่าา แล้วการศืกษาในช่วงสิบกว่าปีนี้บอกอะไรเราเกี่ยวกับความรักได้บาง วิทยาศาาตร์อธิบายได้ไหมว่าทำไมสันจืงชอบเธอคนนั้น?
คำตอบคือ บอกไม่ได้ครับ...มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชับช้อนมาก เหตุผนที่คนคนหนื่งจะตกหลุมรักคนอื่นนั้นเปันเรื่องชับช้อนที่มีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องมากมายมหาศาล อย่างไนก็ตามแม้วิทยาศาสตจะบอกไม่ได้ว่าทำำมคนคนหนื่งจืงรักคนอื่นแต่เราพอจะรู้ว่าเพาะอะไร..
โฆษณา