12 พ.ค. 2019 เวลา 06:46 • การศึกษา
เคยสงสัยไหมว่าวงกลมรีๆ ขาวๆ บนพื้นทรายริมทะเลคืออะไร??? แอดสงสัยมานานแล้วค่ะ เพราะไปทะเลทีไรต้องเห็นสิ่งนี้ จับขึ้นมาดูเป็นก้อนไม่แข็งมาก บีบได้แต่ไม่ถึงกับนุ่ม และก็มีน้ำหนักเบา สงสัยว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นอะไรกันแน่???
ลิ้นทะเล = Photo reference : http://www.julianrocks.net/Cephalopods2/CephFrame.php?Tname=CephThumb&Aname=CuttlefishBonesC
สิ่งนี้เรียกว่าลิ้นทะเล (Cuttlefish bone) เป็นแผ่นกระเปาะหินปูน ทรงรีที่มีความเปราะ และแหลมคมที่ด้านท้าย ซึ่งสิ่งนี้อยู่ในกลางลำตัวของสัตว์จำพวกหมึกกระดอง (Cuttlefish)
หน้าตาของเจ้าหมึกกระดอง = Photo reference : https://web.archive.org/web/20100519230352/http://zhe-universe.deviantart.com/art/Cuddly-Cuttlefish-93168823
โอ้!!! ทีนี้เราก็รู้แล้วสิว่ามันเป็นส่วนโครงสร้างแข็งของหมึกกระดอกที่ช่วยยึดร่างกายให้คงรูป และยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ปลาหมึกนั้นลอยตัวในน้ำได้ดี
สาเหตุที่มันลอยตัวได้นั้น เป็นเพราะ siphuncle ซึ่งเป็นเนื้อเยื้อพิเศษที่อยู่ในลิ้นทะเล ทำหน้าที่ดึงน้ำออกจากภายในลิ้นทะเล ทำให้แก๊สไหลเข้าไปแทนที่ ทำให้ลิ้นทะเลทำหน้าที่เหมือนห่วงยางลอยน้ำ
วิธีที่ siphuncle ช่วยในการเพิ่มแก๊ส = Photo reference : https://en.m.wikipedia.org/wiki/Siphuncle#/media/File%3ASiphuncle2.png
โดยภายในลิ้นทะเลประกอบด้วย ของเหลวและแก๊สบรรจุอยู่ ประกอบด้วยแก๊ส (ออกซิเจน ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ โดยสังเขป) และน้ำ หากต้องการจมลง ภายในลิ้นทะเลจะมีสัดส่วนของน้ำมากกว่าแก๊ส หากต้องการลอยจะมีแก๊สมากกว่าน้ำ และเมื่อมองดูใกล้ๆ ลิ้นทะเลจะมีลักษณะดังรูป
ด้านบนของลิ้นทะเล = Photo reference : https://en.m.wikipedia.org/wiki/Cuttlebone#/media/File:Cuttlefish-Cuttlebone2.jpg
ด้านล่างของลิ้นทะเล = Photo reference : https://en.m.wikipedia.org/wiki/Cuttlebone#/media/File%3ACuttlefish-Cuttlebone1.jpg
ประโยชน์ของลิ้นทะเลนั้นมีมากมายเลยทีเดียว คนสมัยโบราณใช้ บดทำเป็นผงใช้ในการขัดเงาเครื่องทอง และใช้ผสมในยาสีฟันเพราะมีแคลเซียมและช่วยให้ฟันขาวสะอาด ยิ่งไปกว่านั้นยังใช้ทำตัวยาลดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย แต่ในปัจจุบันใช้เป็นอาหารเสริมแคลเซียมให้กับสัตว์เลี้ยงหลายชนิด เช่น นก ชินชิลล่า ปูเสฉวน สัตว์ตระกูลสัตว์เลื้อยคลาน กุ้ง และหอย เป็นต้น
โดยลิ้นทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นของเจ้าหมึกกระดองที่มีนามว่าหมึกกระดองยักษ์ออสเตรเลีย (Giant Australian Cuttlefish) อยู่อาศัยที่ระดับความสูงผิวน้ำถึง 100 m.
เจ้าหมึกกระดองยักษ์ออสเตรเลีย = Photo reference : https://www.environment.sa.gov.au/goodliving/posts/2017/07/cuttlefish
โดยส่วนมากหมึกกระดองจะอาศัยอยู่ในระดับความลึก ผิวน้ำ - 600 m. (แล้วแต่ชนิด) จึงมีความจำกัดเรื่องบริเวณที่อยู่ ส่วนมากจะชอบอยู่ตามพื้นทรายและพรางตัวเพื่อหลบเลี่ยงศัตรู ถ้ามองผ่านๆ คงไม่เห็นมันแน่ๆ
ขณะที่หมึกกระดองฝังตัวอยู่ในทราย = Photo reference : https://th.m.wikipedia.org/wiki/หมึกกระดอง#/media/ไฟล์%3ACamouflage_edit.jpg
Reference / อ้างอิง
เนื้อหา : โลกสีฟ้าป.ปลาตัวจิ๋ว
แอดไม่ได้เป็นเจ้าของภาพแต่อย่างใดค่ะ ลิ้งที่มาของภาพอยู่ด้านใต้ภาพค่ะ
*** รับปรึกษาปัญหาเกี่ยวสัตว์น้ำ ปลาป่วย อุปกรณ์ เครื่องกรอง ชนิดพันธุ์ปลา ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายค่ะ
เฟสบุ๊คเพจ : โลกสีฟ้าปปลาตัวจิ๋ว จำหน่ายอุปกรณ์และสัตว์
โฆษณา