11 พ.ค. 2019 เวลา 10:37 • ปรัชญา
ทำไมแมวถึงน่ารัก?
นี่คือคำถามที่ยากมาก แต่ บางคนก็สามารถตอบเรื่องนี้ได้ ว่าทำไมมนุษย์ถึงได้คิดว่าแมวน่ารัก?
จริงอยู่ที่ทุกคนไม่ได้คิดว่าแมวน่ารัก จนบางครั้งก็เกิดการโต้เถียงกันระหว่างคนรักแมว และ คนรักสุนัข แต่ก็ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่า แมวเป็นสิ่งที่รักของมนุษย์จำนวนมาก แม้จะมีการแย้งว่าเดี๋ยวนี้สุนัขก็เป็นที่โดดเด่นในโลกอินเตอร์เน็ตเช่นกัน แต่จะอย่างไรก็ตาม ไม่มีใครปฏิเสธว่าแมวเป็นเบอร์หนึ่งในอินเตอร์เน็ตมาหลายปีแล้ว (และบางคนยังบอกว่ามันยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน)
สุนัข ก็อย่างที่คุณรู้ว่า สุนัขนั้นอยู่ร่วมกับมนุษย์มานานนับหมื่นปีได้วิวัฒนาการร่วมกับเรามาช้านาน ได้สร้างความผูกพันที่ไม่เหมือนใครระหว่างสุนัขและมนุษย์ เราเข้าใจกันได้ซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างกับแมว. เพราะตามกาลประวัติแมวแม้จะมีมาควบคู่มนุษย์ตั้งแต่ยุคโบราณ แต่หาได้มีความแน่นแฟ้นกับมนุษย์อย่างสุนัขไม่
เพราะตั้งแต่อดีตจนมาปัจจุบันและต่อไปในอนาคต แมวดำรงตนอยู่นอกวงล้อมของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่อดีต แมวในอีียิปต์โบราณ มีสถานะประหนึ่งเทพพระเจ้า ผู้คนให้ความเคารพนับถือ หันมามองดูปัจจุบัน คำอย่างทาสแมวก็มีให้ได้ยินอยู่เสมอ และอนาคตกาลข้างหน้าก็คงจะไม่แตกต่างกันนัก
ความสัมพันธ์นี้ เป็นเชิงได้ประโยชน์ร่วมกันแต่ไม่ได้ผูกพันลึกซึ่งมากนัก
ไบรอัน ลุคกิ๊น แห่ง Gizmodo อ้างว่า พฤติกรรมที่ห่างเหินของแมวนั้น ทำให้มนุษย์มีความสนใจ ตามสัญชาติญาณของมนุษย์เอง คือความอยากรู้อยากเห็น แตกต่างกับสุนัข
อีกสาเหตุหนึ่งนั้นก็คือ สุนัขเป็นสัตว์ที่แสดงออกมาทางสีหน้าให้รับรู้ได้ว่าสภาวะนั้นของมันเป็นอย่างไร แต่กับแมว ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะไหนแมวก็มีใบหน้าเดิมเกือบตลอดเวลา อ๋อยกเว้นช่วงโกรธเอาไว้ละกันนะ
นอกจากนี้แมวไม่ได้แสดงออกถึงความรักมากเท่าสุนัข ดังนั้นเมื่อคุณรับรู้หรือคาดว่าเจ้าเหมียวนั้นได้แสดงความรักกับคุณ แน่นอนว่าคุณจะเหมือนกับได้รับชัยชนะอย่างไรอย่างนั้น
และอีกครั้ง ที่แมวไม่ค่อยแสดงความรักต่อคุณไม่ใช่ว่ามันไม่ได้รักคุณแต่อย่าใด John Bradshaw นักวิจัยแมว และผู้แต่งหนังสือเรื่อง Cat Sense ได้กล่าวว่าแมวนั้นได้แสดงความรักต่อมนุษย์จริงๆ เช่นการเอาตัวมาถูกับคุณ เสมือนเป็นการทำเครื่องหมายด้วยกลิ่นว่า “นี้เจ้าเป็นทาสข้านะ อย่าทำให้ข้าผิดหวังละ” แน่นอนว่าประโยคก่อนหน้านั้นเป็นผู้เขียนที่มโนเอาเอง แต่การยกหางและเอาตัวมาถูกับคุณหรือแมวตัวอื่นนั้น ก็เป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งว่าเจ้าเหมียวนั้นรู้สึกพิเศษต่อคุณ
เอาละต่อไปนี้เราจะยกตัวอย่างที่จะทำให้คุณรู้สึกหลงรักเจ้าเหมียวมากขึ้น โปรดเตรียมใจไว้ให้ดี
แค่หน้านิ่งๆก็ชิงหัวใจใครได้หลายคนแล้ว
ปุ่มเท้าที่พร้อมกระชากใจทาสแมวอย่างถ้วนทั่ว
ง่วงมานอนบ้านเก๊าไหม
ทุกที่คือที่นอน ยกเว้นที่นอน
เอาละก็จบไปแล้วสำหรับความน่ารักของเจ้าเหมียวเหล่านี้ ก็ไม่ทราบว่าผู้อ่านจะมีความคิดเห็นเช่นไร สามารถเข้ามาพูดคุยทักทายแลกเปลี่ยนกันได้ หากมีเรื่องไหนที่เพื่อนๆอยากรู้ ก็สามารถทิ้งคอมเม้นไว้ได้ และเดี๋ยวทางผู้เขียนจะพยายามเรียบเรียงมาแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน
โฆษณา