12 พ.ค. 2019 เวลา 01:30 • สุขภาพ
“มะเร็ง”...และวิธีป้องกันพวกมัน!...
มะเร็งคือโรคแห่งฝันร้ายสำหรับทุกๆคน...
จากความเดิมตอนที่แล้ว ผมได้เล่าถึงต้นกำเนิดของเหล่ามะเร็งไปแล้ว ก้อนมะเร็งนั้นเกิดจากเซลล์ๆเดียว ที่โดนปัจจัยเสี่ยงบางอย่างแล้วทำให้ยีนที่”ควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์”เสียหายและกลายพันธ์ุ ทำให้เซลล์นั้นๆแบ่งตัวจนสร้างอาณานิคมในร่างกายของเรา
สำหรับบทความนี้ มันก็จะยาวๆอยู่หน่อยๆ แต่ผมรับประกันว่าถ้าคุณอ่านจบ มันจะมีประโยชน์ต่อคุณมากอย่างแน่นอน เอาล่ะ ผมจะเล่าถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญและอยู่ในชีวิตประจำวันของพวกเราให้ฟังครับ
1.บุหรี่
ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงแรกที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลย สำหรับบุหรี่นั้นถูกยกย่องจากทุกสถาบันให้เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับ 1 ตลอดกาล หลายๆคนอาจรู้อยู่แล้วว่าบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ แต่นั่นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่พวกคุณรู้
อันที่จริงแล้วบุหรี่นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็งได้แทบทั่วทั้งร่างกาย เช่น มะเร็งช่องปาก กล่องเสียง ตับ ตับอ่อน ลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ เม็ดเลือดขาว และอื่นๆอีกมากมาย ไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดที่ร้ายกาจไปมากกว่านี้อีกแล้ว แต่ก็อย่างที่พวกคุณเห็น...การสูบบุหรี่ก็ยังคงเป็นกิจวัตรประวันสำหรับคนทั่วไปจำนวนมากอยู่ และไม่เพียงแต่ผู้สูบเท่านั้น คนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่มือสองก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเช่นกัน
2
2.สิ่งแวดล้อม
ในสิ่งแวดล้อมนั้น...มีปัจจัยเสี่ยงจาก 2 แหล่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งมากมายทั่วโลก นั่นก็คือ”แสงแดด”และ”มลพิษทางอากาศ”
รังสีอัลตราไวโอเลตหรือยูวีในแสงแดดทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังกว่า 1ล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี เพราะรังสีเหล่านี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับยีนได้โดยตรง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์อย่างที่เราได้เห็นในภาพยนตร์หลายๆเรื่อง เช่น เจ้าเดอะฮัคตัวเขียว เป็นต้น โดยเฉพาะคนที่มีผิวขาว หรือมีไฝและปานจำนวนมาก ยิ่งมีโอกาสกลายเป็นมะเร็งได้ง่ายขึ้น วิธีการง่ายๆเลยที่เราจะป้องกันรังสีเหล่านี้ก็คือ การหลีกเลี่ยงแสงแดด ไม่ว่าจะเป็นการใส่เสื้อผ้ามิดชิด หมวก ครีมกันแดด แว่นกันแดด เป็นต้น
สำหรับมลพิษทางอากาศก็ไม่ต่างจากบุหรี่ครับ โดยเฉพาะช่วงนี้ประเทศเราก็กำลังเผชิญปัญหาใหญ่อย่าง PM2.5 อยู่ ควันจากรถยนต์และโรงงานเหล่านี้ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ใครที่ทำงานในโรงงานที่มีสารเคมีมากมาย ก็ควรต้องป้องกันตัวเองด้วยเช่นกัน
1
3.พฤติกรรมเนือยนิ่ง
จากการสำรวจ...เราพบว่าประชากรที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นจะเกิดโรคมะเร็งต่างๆน้อยกว่ากลุ่มประชากรที่มีพฤติกรรมเนือยนิ่งอย่างชัดเจน! โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้และเต้านม ดังนั้นพฤติกรรมเนือยนิ่งจึงถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่ง และการออกกำลังกายก็เป็นการช่วยป้องกันไม่ให้ยีนเสียหายและกลายพันธ์ุ โดยมีทฤษฎีต่างๆมากมายที่สนับสนุน ดังนั้น ออกกำลังกายกันเถอะครับ มันมีประโยชน์แบบนับกันไม่ถ้วนเลยจริงๆ!
4.ความอ้วน
ไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่...อย่างน้อย 1ใน5 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งทั้งหมดนั้น...เป็นคนอ้วนครับ บางการศึกษาพบถึง 1ใน3 หรือเกือบครึ่งหนึ่งด้วยซ้ำไป เหตุผลที่เราไม่ค่อยเห็นคนอ้วนเป็นมะเร็งนั้นก็เพราะว่าเราเห็นตอนที่เขาเป็นมะเร็งและซูบผอมไปเสียแล้วนั่นเอง
ความอ้วนนั้นสัมพันธ์กับมะเร็งต่างๆหลายชนิด เช่น มะเร็งหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ตับ มดลูก รังไข่ เต้านม เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นน้องๆบุหรี่เลยทีเดียว และการลดความอ้วนนั้นช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งเหล่านี้ลงได้อย่างชัดเจน จึงเป็นไปได้ว่าไขมันส่วนเกินที่เราขุนขึ้นมานั้น มีส่วนทำให้ยีนกลายพันธ์ุไปเป็นเซลล์มะเร็ง...
5.แอลกอฮอล์
การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากอย่างสม่ำเสมอทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งเต้านม หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ตับ เป็นต้น โดยอันที่จริงแล้วการศึกษาวิจัยจำนวนมากต่างเห็นตรงกันว่าไม่ว่าคุณจะดื่มเเอลกอฮอล์มากน้อยแค่ไหน...ก็สัมพันธ์กับความเสี่ยงโรคมะเร็งที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน! ต่างกันแค่เพิ่มมากหรือน้อยเท่านั้นเอง ดังนั้นมีคำแนะนำว่าถ้าคุณดื่ม ก็พยายามห้ามใจไว้แค่ 1-2 ดริ้งต่อวันนะครับ
6.การติดเชื้อไวรัส
การติดเชื้อไวรัสจำนวนมากเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างๆอย่างชัดเจน โดยไวรัสตัวเด่นๆก็เช่น ไวรัสตับอักเสบบี/ซี ไวรัสเอชไอวี ไวรัสเอชพีวี เป็นต้น
ไวรัสตับอักเสบนั้นทำให้ตับอักเสบเรื้อรังครับ อักเสบซ้ำไปซ้ำมาจนเกิดความเสียหายต่อยีนและกลายพันธุ์ไปเป็นเซลล์มะเร็ง ไวรัสเหล่านี้ติดต่อผ่านทางเลือดเป็นหลัก เช่นการใช้เข็มร่วมกัน ใช้สารเสพติด เพศสัมพันธ์ เป็นต้น ส่วนใหญ่คนในกลุ่มเสี่ยงก็คืออาชีพที่ทำงานพบเจอเลือดบ่อยๆนั่นเอง...ดังนั้นใครเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ควรไปฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีกันด้วยนะครับ
ไวรัสเอชไอวีคงไม่ต้องพูดถึง ไวรัสนี้ทำให้ร่างกายของผู้ป่วยปั่นป่วนได้แทบทุกระบบ ไม่แปลกที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็ง ใครติดเชื้อนี้เข้าไปแล้วก็ต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอนะครับ ใครที่ยังไม่ติดก็ระวังไว้ให้ดี พวก”One Night Stand”ทั้งหลาย!
ไวรัสเอชพีวี ไวรัสตัวนี้คือเจ้าพ่อที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง ส่วนใหญ่ผู้หญิงได้รับเชื้อตัวนี้มาจากผู้ชายระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ จึงทำให้ผู้หญิงต้องไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกกันบ่อยๆ ปัจจุบันมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนตัวนี้ให้กับเด็กๆแล้ว และคนที่ยังอายุไม่เกิน 26 ปีก็สามารถฉีดได้ แต่คนรุ่นก่อนๆยังไม่ได้ฉีดกันอย่างแน่นอน ก็ช่วยไม่ได้นะครับ ไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอก็แล้วกัน มะเร็งตัวนี้ถ้าพบเร็วก็รักษาหายแน่นอน
ความจริงยังมีไวรัสตัวอื่นๆอีก แต่คงยากเกินไปที่จะเอามาเล่าในบทความนี้
7.อาหาร
สำหรับอาหารนั้น ผมไม่ค่อยอยากพูดถึงสักเท่าไร มีงานวิจัยจำนวนมากที่พบความสัมพันธ์ระหว่างอาหารชนิดหนึ่งๆกับโรคมะเร็ง แต่ส่วนใหญ่แล้วการวิจัยเรื่องพวกนี้ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะอาหารที่คนเรากินกันในแต่ละวันนั้นมีความหลากหลายมาก เราไม่สามารถบอกได้จริงๆว่ามันเกิดจากอาหารชนิดใดกันแน่ ดังนั้นการศึกษาส่วนใหญ่จึงเป็นการทดลองในสัตว์ ที่เราป้อนอาหารชนิดนั้นๆอย่างเดียวเป็นเวลาติดต่อกันได้
1
สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ดูมีหลักฐานมากหน่อย ก็เช่น เนื้อแดงจากหมู วัว และสัตว์บกต่างๆ น่าจะทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้มากขึ้น หรือเนื้อสัตว์ต่างๆที่ผ่านความร้อนสูงมาก เช่น ย่าง ทอด ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งผมขอเเนะนำอย่างนี้ครับ คุณไม่ต้องคิดอะไรมากมาย กินอาหารดีๆไว้เถอะครับ ยังไงก็ดีกับสุขภาพแน่นอน ต่อให้มันจะช่วยป้องกันโรคมะเร็งหรือไม่ก็ตาม...
1
สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยเสี่ยงตัวเป้งๆเด่นๆที่คนทั่วไปต่างพบเจอกันได้ง่ายๆอยู่ทุกวัน ใครโดนไปหลายตัว ก็บวกความเสี่ยงเพิ่มกันขึ้นไป แต่ก็ต้องบอกว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงเล็กน้อยๆยุบยิบๆอีกมากมาย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงเฉพาะกลุ่ม ผมขอไม่กล่าวถึงแล้วกันนะครับ
สำหรับปัจจัยเสี่ยงทั้งหมดที่เล่าไปนั้น แม้เราอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงพวกมันทั้งหมดได้ตลอดเวลาทุกๆวัน แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลครับ เพราะการกลายพันธ์ของยีนที่”ควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์”นั้น มันต้องผ่านปัจจัยเสี่ยงซ้ำเเล้วซ้ำเล่า เนื่องจากยีนพวกนี้มันซ่อมแซมตัวเองได้ครับ ยกเว้นถ้ามันเสียหายอยู่บ่อยๆ มันก็อาจซ่อมเเซมตัวเองผิดเพี้ยนไป แล้วก็เกิดการกลายพันธ์ในที่สุด
มีคำกล่าวว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว”...เช่นเดียวกัน “มะเร็งก็ไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” อย่างที่บอกไปว่ามะเร็งเกิดจากการมีปัจจัยเสี่ยงซ้ำเเล้วซ้ำเล่ายาวนานเป็นสิบปี ดังนั้นใครที่ไม่เคยคิดที่จะดูแลสุขภาพตัวเองเลย มะเร็งก็อาจสร้างตัวเองเสร็จได้ในสักวันหนึ่ง ดังนั้นเมื่อคุณอ่านบทความนี้จนจบแล้ว ก็กลับไปวางแผนเพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆเหล่านี้ด้วยนะครับ!
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆอีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Cancer prevention
- Cigarette smoking and other possible risk factors for lung cancer
- Overweight and obesity in adults: Health consequences
- The benefits and risks of aerobic exercise
- Overview of the risks and benefits of alcohol consumption
โฆษณา