11 พ.ค. 2019 เวลา 16:06 • ไลฟ์สไตล์
มันคือความสุข ที่แท้ทรู
เมื่อก่อน ฉันทำงาน(เปิดร้าน) ไม่มีวันหยุด. ยกเว้น ต้องไปซื้อของเข้าร้าน หรือไปธุระไกลๆ. ไม่เคยอยากไปเที่ยวไหน เพราะห่วงแต่ รายได้ แถมเมื่อตอนเศรษฐกิจดี. นี่ยิ่งต้องฉกฉวยไว้
ในหัวมีแต่เรื่องเงินรายได้. คิดเยอะ คิดมาก. พูดง่ายๆ. โลภ น่ะนะ
และคิดถึงแต่ลูกค้า ห่วงว่า เขาจะไม่สะดวก ไม่มีที่ไป (ใช่เหรอ)
ในที่สุด ร่างกายก็แสดงอาการ. ป่วยเป็นไข้. แต่ไม่ถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล
เพราะหมอหาสาเหตุไม่เจอ?(นวดตอกเส้นมา). แต่อาการนี่เหมือนมดลูกจะหลุดเสียให้ได้เลยล่ะ
ต้องนอนพัก 3วัน อาบน้ำร้อนเหมือนคลอดบุตรใหม่ๆ
ยิ่งทำให้เครียดหนักเข้าไปใหญ่
ในเวลาแบบนี้ทุกครั้ง. ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าพี่สาวผู้แสนดี. ที่คิดดี คิดบวกตลอดเวลา. และเป็นผู้เลี้ยงดูน้องๆ ตั้งแต่เสียเสาหลักทั้งสอง ไป. อาศัยอยู่ไกลกันครึ่งโลกในต่างแดน
ต่อสายตรง. เพื่อมาบอกว่า. อย่าได้คิดมาก จงคิดเสียว่า. เราหยุดพัก. เพื่อเติมพลัง ก้าวต่อ ทำต่อ เดินหน้าต่อในวันต่อไป. เงินทองนั้น เราหาได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น. อย่าคิดแต่ในทางที่ทำให้เราเครียด. จงหยุดพักเสียบ้าง พักร่างกาย
นางบอกว่า. ลองหยุดนอนพักเฉยๆ. ตื่นเมื่อไหร่ กินเมื่อไหร่ก็ได้ พักให้เต็มอิ่มไปเลย. ไม่ต้องนึกถึงเรื่องงาน
กลับมาพักที่บ้าน. ดูแลต้นไม้ที่เราปลูกทิ้งไว้บ้าง. ทำความสะอาดบ้าน อยู่บ้าน ให้บ้านได้สดชื่น ไม่เงียบเหงา
อย่างน้อยๆ ถ้าหยุดอยู่เฉยไม่ได้. ให้ทำความสะอาดบ้าน. จะโชคดี...
นับแต่นั้นมา. ฉันมีวันหยุด สัปดาห์ละ 1วัน. และลองทำตามที่พี่สาวแสนดี แนะนำ. นั่นล่ะ. มันทำให้ฉันเปลี่ยนไปทีละน้อย. เปลี่ยนมาคิดใหม่ว่า
ถ้าหากเรามีวันหยุดประจำ. เพราะทุกที่เขาก็ทำกัน เราไม่ใช่โลตัส หรือเซเว่น ที่ต้องเปิดตลอดเวลา(คิดในใจ)
ฉันจึงไม่เครียด. และมีเวลาอยู่กับลูกๆ. มีเวลาอยู่กับต้นไม้ และสิ่งรอบกายรอบบ้านนั้นมันทำให้เราผ่อนคลายได้จริงๆ
เป็นความสุขเล็กๆ. เมื่อลองเปลี่ยนหลักการคิด. ปล่อยวางความคิดบางสิ่งบางอย่าง ที่บั่นทอนจิตใจตัวเองลงเสียบ้าง
ตอนที่ในสวนมีเยอะ ไม่มีเวลามาถ่ายภาพ. เลยพลาดโอกาสเก็บภาพสวยๆ. จากผลงานการปลูกของตัวเอง
พลาดหลายสิ่ง. ดีนะ ที่ยังคิดได้ทัน
คิดดี. ทำดี คิดบวก??
โฆษณา