13 พ.ค. 2019 เวลา 12:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เชื่อหรือไม่? ต้นไม้ไม่ใช่ปัจจัยหลักในการผลิตออกซิเจนของโลก!!
สิ่งมีชีวิตหลักที่ผลิตออกซิเจนให้กับโลกใบนี้กลับไม่ใช่พืช แต่เป็นทะเล!?
จากการสำรวจและวิจัย พบว่าแหล่งผลิตออกซิเจนให้โลกแหล่งใหญ่ที่สุดกลับเป็นทะเล ที่มีอัตราการผลิตกว่า 80% ส่วนพืชมีอัตราการผลิตอยู่ที่ 20%
และสิ่งมีชีวิตที่เป็นตัวหลักในการทำหน้าที่ยิ่งใหญ่นี้ กลับเป็นสิ่งที่เล็กจิ๋วจนตามนูษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยซ้ำไป!!
สิ่งนั้นก็คือ แพลงตอน
หากกล่าวถึงแพลงตอนเพื่อนๆคงนึกถึงสิ่งเล็กๆที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญแก่สัตว์ในทะเลใช่ไหม แต่ทว่าแพลงตอนกลับมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง!
ใช่แล้ว หน้าที่นั้นก็คือ เจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กจิ๋วสุดคิวท์นี้แหละที่้เป็นผู้ทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญผล ตออกซิเจนให้แก่โลกใบนี้
แพลงก์ตอนนั้นหมายถึงคือกลุ่มสิ่งมีชีวิตหลากหลายประเภท ตั้งแต่พืชเซลล์เดียว สาหร่าย แบคทีเรีย สัตว์น้ำ รวมทั้งจุลินทรีย์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามผิวน้ำชั้นบนของทะเล มหาสมุทร หรือแหล่งน้ำจืดทั่วโลก
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า มหาสมุทรคือแหล่งผลิตอ๊อกซิเจนแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก ได้มีนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มหาสมุทรมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก เป็นแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กักเก็บความร้อน ทำให้โลกเราไม่เผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากเกินไป
และที่ยังเป็นเช่นนี้ได้ก็เพราะทะเลและมหาสมุทรต่างๆ ยังอยู่ในสภาพที่ดี คือยังไม่ถูกทำลายมากเกินไป
เมื่อได้อ่านบทความนี้จบไปแล้ว ผู้เขียนหวังว่าเพื่อนๆและทุกคนจะร่วมกันรักษาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ชาติให้ยืนยาวต่อไปเพื่ออนาคตของลูกหลานเราด้วยนะ ขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมจ้า
โฆษณา