18 พ.ค. 2019 เวลา 01:56 • ธุรกิจ
แวะรับกาแฟแสนล้านซักแก้วไหมคะ ^^
เมื่อ LUCKIN COFFEE กลายเป็นกาแฟแสนล้าน!!
ช่วงไม่ถึง 2 ปีที่ผ่านมาใครที่ไปจีนโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆอย่าง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คงจะได้เห็นร้านกาแฟที่มีโลโก้กวางสีน้ำเงินที่ชื่อ LUCKIN COFFEE กันบ้าง
ทราบไหมคะว่าร้านกาแฟนี้กำลังทำในสิ่งที่คนอื่นต้องใช้เวลา 15 – 20 ปีถึงจะทำได้ นั่นก็คือเข้ามาระดมุทนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ทั้งๆที่เพิ่งเพิ่งก่อตั้งมาไม่ถึง 2 ปี โดยมีราคา IPO ที่ราคา 17$ ระดมทุนได้ประมาณ 18,000 ล้านบาท (เข้าเทรดวันศุกร์ที่ 17 พค 2019) และมีการคาดการณ์ว่าหลังจากเข้าเทรดแล้วบริษัทจะมีมูลค่าสูงถึง 130,000 ล้านบาท
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าตลาดกาแฟในประเทศจีนนั้นเติบโตดีมาก โดยถ้าเราดูจากตัวเลขของยูโรมอนิเตอร์เราจะเห็นว่าตลาดกาแฟในประเทศจีน ณ สิ้นปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 87,000 ล้านบาท
แต่สิ้นปีที่แล้วหรือเพียงแค่ 4 ปีผ่านไปตลาดกาแฟกลับมีมูลค่าถึง 190,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่าเท่าตัวในเวลาเพียงแค่ 4 ปี
ทำให้ คุณ Jenny Qian Zhiya มองเห็นศักยภาพของตลาดกาแฟในประเทศจีนที่ใหญ่มากแต่กลับมีแต่ผู้เล่นต่างชาติที่ครองตลาดกาแฟในประเทศจีนอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks COSTA Coffee และอื่นๆ
คุณ Jenny Qian Zhiya จึงมีความคิดอยากทำร้านกาแฟสัญชาติจีนที่มีคุณภาพดีและราคาไม่แพงมาก เพราะเห็นว่าคนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อกาแฟแต่ไม่ได้นั่งที่ร้าน
ซึ่งเขาเคยลองคำนวณว่าในราคากาแฟหนึ่งแก้ว ร้านค้าต้องจ่ายค่าเช่าถึงหนึ่งในสี่ ในขณะที่คนนั่งที่ร้านไม่ได้มีมากขนาดนั้น ร้านกาแฟ LUCKIN COFFEE จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการกาแฟคุณภาพในราคาที่น้อยกว่า Starbucks 25-30%
นอกจากนี้ร้าน LUCKIN COFFEE ยังได้ผนวกเทคโนโลยีการสั่งสินค้าและการชำระสินค้าเข้าไปอีกด้วย โดยการไปร่วมมือกับ Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน
โดยถ้าเราเข้าไปที่ร้าน LUCKIN COFFEE เราจะไม่สามารถจ่ายเงินสดได้ จะไม่มีแคชเชียร์ ต้องสั่งผ่านAppเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราจะไม่เห็นปัญหาลูกค้าที่ตัดสินใจได้แล้วว่าจะสั่งอะไร แต่ต้องมายืนรอลูกค้าคนข้างหน้าที่มายืนเลือกเมนูหน้าร้าน ทำให้ลูกค้าเลือกสินค้าแล้ว ชำระผ่านAppเลย
บาริสต้าก็จะทำกาแฟของเราทันที การสั่งสินค้าและชำระเงินเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดคนที่แคชเชียร์ไปได้อีกด้วย และทางร้านยังบริการส่งกาแฟ อาหารและขนมหวานของทางร้านให้ถึงมือลูกค้าภายใน 30 นาทีอีกด้วย
ปัจจุบัน LUCKIN COFFEE มีสาขาทั้งหมด 2,370 สาขา ถึงแม้จะเปิดมาไม่ถึง 2 ปี ขณะที่คู่แข่งอย่างสตาร์บัคที่เพิ่งจะฉลองครบรอบ 20 ปีที่เข้ามาเปิดในประเทศจีนมี 3,789 สาขา
แต่จะเปรียบเทียบแบบนี้ก็ไม่ถูกซะทีเดียวเพราะกว่า 90% ของ LUCKIN COFFEE เป็นสาขาที่ไว้มารับหรือส่งกาแฟ มีที่นั่งน้อยมากหรือไม่มีที่นั่งเลย ประสบการณ์ที่ได้รับจึงต่างกันพอสมควร
และการที่ LUCKIN COFFEE เข้ามาเจาะตลาด Delivery ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ใช่จุดแข็งของ Starbucks ในเวลานั้น ก็ทำให้ Starbucks นั่งไม่ติดและต้องรีบพัฒนาด้านการส่งกาแฟด้วยเหมือนกัน
ซึ่งสุดท้ายก็ได้ไปร่วมมือกับ Ele.me แพลตฟอร์มส่งอาหารออนไลน์ในเครือของ Alibaba ซึ่งจากประสบการณ์ที่ทีน่าอยู่ที่นั่นเวลานั้นต้องบอกเลยว่ารู้สึกถึงความร้อนรนของ Starbucks ได้เลยเพราะออก Appเบต้า มาหลายรอบมาก กว่าจะใช้ได้
ที่นี้เรามาดูในส่วนของรายได้กันบ้าง
ยอดขาย Starbucks ในประเทศจีนไตรมาสแรกปี 2562 อยู่ที่ 22,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 8.8%
ขณะที่ LUCKIN COFFEE ไตรมาสแรกปี 2562 มียอดขายประมาณ 2,300 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 3,395%
ถึงแม้จะเติบโตสูงมากแต่เมื่อเทียบยอดขายก็ยังถือว่าห่างกับ Starbucks อยู่พอสมควร
ซึ่งเราก็ยังต้องติดตามต่อไปว่าอนาคตของ LUCKIN COFFEE จะเป็นอย่างไรต่อไปเพราะก็มีหลายประเด็นที่นักลงทุนยังกังวลอยู่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยังขาดทุนอยู่ โมเดลของบริษัทไม่ยังยืนเพราะใช้ส่วนลดในการสร้างยอดขายซะเยอะ
แต่ไม่ว่าอย่างไรวันนี้กาแฟสัญชาติจีนตัวนี้ก็ได้เปิดตัวในตลาด NASDAQ ไปได้อย่างสวยงานโดยเปิดบวกไปกว่า 47% เป็นกาแฟแสนล้านไปแล้วเรียบร้อยโรงเรียนจีนนะจ้ะ
ส่วนใครอยากติดตามคลิปประกอบ ว่าจะสะดวกสบาย ทำให้ Starbucks หวั่นใจได้เบอร์ไหนเดี๋ยวรอติดตามฉบับเต็มกันได้เร็วๆนี้นะคะ วันนี้เอาน้ำจิ้มมาให้ดูกันก่อนนะค้า ^^
ฝากกด Like และ Follow Facebook Fanpage :Made in Tena ด้วยนะค้า ^^
หรือตามดูคลิปอื่นๆประกอบกันได้ทาง Youtube.com/c/Madeintena ค่า
#MadeinTena
Source :
Bloomberg
CNBC
Euromonitor
โฆษณา