20 พ.ค. 2019 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กินกาแฟตอนเช้าที่ไร ท้องเสียทุกที ?? คอกาแฟหลายๆท่านคงจะประสบปัญหา
กินกาแฟตอนเช้าๆขับรถรถไปทำงานชิวๆ สักพัก ข้าศึกบุกต้องแวะปั้ม!! จนอดที่จะสงสัยไม่ได้
ว่าทำไมเรากินกาแฟแล้วท้องเสีย หรือกระเพาะเรามีปัญหากันแน่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ
สาเหตุที่หลายคนดื่มกาแฟแล้วท้องเสียนั่นก็เป็นเพราะว่าคาเฟอีนในกาแฟนอกจากจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอีกด้วย โดยสารเคมีจะเข้าไปทำให้ลำไส้ใหญ่หดตัวและคลายตัวเช่นเดียวกับตอนหลังรับประทานอาหารเสร็จ จึงอาจทำให้รู้สึกอยากเข้าห้องน้ำได้
“กาแฟ และคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นตัวรับมัสคารินิก กระตุ้นให้ลำไส้เกิดการบีบตัวและ ทำให้กระเพาะยืดตัว กระตุ้นแกสโตรโคลิกรีเฟล็กซ์ ซึ่งนำไปสู่การถ่ายอย่างหมดไส้หมดพุงได้”
นอกจากนี้กรดธรรมชาติที่อยู่ในกาแฟยังไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างน้ำดีและหลั่งน้ำดีจากถุงน้ำดีเข้าไปยังลำไส้เป็นเหตุให้ท้องเสียได้นั่นเอง โดยอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะท้องว่างหรือไม่ แต่ถ้าหากดื่มหลังจากตื่นนอนในช่วงที่กำลังท้องว่างอาการจะแสดงออกเร็วกว่า เนื่องจากคาเฟอีนจะถูกดูดซึมไปใช้ไนทันที ดังนั้นจึงมีการแนะนำว่าไม่ควรดื่มกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนมากกว่าวันละ 200 มิลลิกรัม หรือประมาณวันละไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการท้องเสีย
ดังนั้น เคล็ดลับควรเลือกดื่มกาแฟในสูตรที่ไม่เข้มข้นมาก อาจจะเริ่มจากกาแฟลาเต้ มอคค่า หรือสั่งบาริสต้าให้ลดปริมาณกาแฟลง และอย่าดื่มเกิน 1 แก้วในครั้งเดียว ตลอดทั้งวันไม่ดื่มเกิน 3 แก้ว (แก้วกาแฟ) ค่อยๆ จิบทีละนิด ไม่ดื่มรวดเดียวหมด หรือจะหาอาหารทานระหว่างดื่มกาแฟไปด้วยก็ได้ จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคาเฟอีนช้าลง
แอดก็เป็นอีกคนที่มีปัญหาเวลาดื่มกาแฟตอนเช้าแบบท้องว่าง คงต้องลองดูว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน เพื่อนคนไหนลองแล้วได้ผล มาเม้นต์บอกด้วยนะครับ
และนี้ก็เป็นสาระดีๆที่เรานำมาฝากกันครับ
1
ที่มา: Sanook,การแพทย์
ติดตามผลงานได้ที่ : https://www.tech-hangout.com/
@Tech_Hangout (Twitter)
#techhangout (IG)
โฆษณา