19 พ.ค. 2019 เวลา 05:01 • ความคิดเห็น
การออมเงิน 💰 💰
วัยทำงานที่สามารถเริ่มออมเงินได้คือ ช่วงอายุ 20 - 60 ปี หากตายตอนอายุ 80 ปี คิดเร็วๆคือ ทำงาน 40 ปี เพื่อมีเงินไว้ใช้สำหรับ 60 ปีข้างหน้า คิดให้ง่ายกว่านั่นอีก คือ ทำงาน 1 ปี เพื่อค่าใช้จ่ายของตัวเอง 1 ปีครึ่ง 😣😣
แต่บางครั้งแค่ทำงานเพื่อใช้จ่ายให้ถึงสิ้นเดือนยังยากเลย และทำไงถึงจะมีเงินออมเหลือเผื่อในอนาคตล่ะ...เฮ้อออ
สำหรับคนที่ออมเงินเก่งอยู่แล้ว ดีใจด้วยค่ะ คุณเก่งมาก 👍👍 แต่สำหรับคนที่เก็บเงินยังไงก็ไม่ได้สักที ฟังมาหลายสำนัก / ทำตามได้เป็นพักๆ แล้วก็ตบะแตกทุกครั้ง ทำไมถึงเป็นยังงั้นล่ะ!!
บางทีอาจเป็นไปได้ว่า จำนวนเงินที่ออมทีละน้อย มันไม่ impact กับจิตใจเรามากพอ เราถึงกล้าเอาเงินที่เราเพียรพยายามเก็บทีละน้อย ออกมาใช้อีกจนได้ 😜😜
วันนี้เลยมีวิธีสุดโต่ง มาแชร์จ้า
สมมติมีเงินเดือน 40,000 และไม่ได้มีภาระอะไร ลองตัดใจเก็บเลย เดือนละ 25,000 - 30,000 สุดโต่งไปแบบนี้สัก 3 ปี
สิ้นปีที่ 3 กลับมาดูอีกที เงินในบัญชีมีเกือบล้านนะจ๊ะ ไม่น้อยเลยนะ ซึ่งเงินก้อนนี้แหละ ที่เราคิดว่ามันน่าจะ Impact กับจิตใจเรามากพอ ที่จะทำให้ไม่กล้าหยิบเงินก้อนนี้ออกมาใช้ และน่าจะ Impact มากพอที่อยากจะเห็นมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 😎😎
หลายๆครั้งที่คนเงินเดือน 40,000 และคิดว่าจะเก็บเดือนละ 500 ไม่สามารถเริ่มเก็บเงินได้ หรือเก็บได้แต่ไปไม่รอดสักที เพราะพอคิดว่าเก็บครบ 3 ปี มีเงินเก็บแค่ 18,000 เอง ก็จะรู้สึกว่า เออ เดี๋ยวสิ้นปีเก็บทีเดียวก็ได้ และแม้จะเก็บได้ทุกเดือนตามแผน แต่บังเอิญอยากได้นู้นนั่นนี่ ก็จะมีข้ออ้างให้ตัวเอง ในการเอาเงินก้อนนี้มาใช้ก่อน และก็บอกตัวเองว่า นิดเดียวเองเดี๋ยวเดือนหน้าค่อยเติม
นั่นแหละเก็บเงิน 3 ปีเท่ากัน แต่เงินเก็บไม่เท่ากัน
เกือบล้าน vs 18,000 🤓🤓
ส่วนตัวเลยคิดว่านอกจากความตั้งใจในการอยากเก็บเงินจะสำคัญแล้ว เราว่า emotional (ความรู้สึก) ก็มีอิทธิพลไม่แพ้กันนะ 😜😜
ลองดูไม่เสียหาย ไม่ work ก็หยุด/เปลี่ยน ✌️✌️
สะดวกวิธีไหน ก็ใช้วิธีนั้น
แต่ยังไงก็ต้องเก็บ ไม่ได้ทำเพื่อใคร เพื่อตัวเราเองทั้งนั้น
โฆษณา