19 พ.ค. 2019 เวลา 12:04 • ประวัติศาสตร์
central park new york city.
กว่าจะมาเป็น central park สถานที่ที่ผู้คนเดินทางมาเยือนกว่า 35 ล้านคนต่อปี ต้องผ่านอะไรมาบ้าง?
เซ็นทรัลพาร์ก ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 150 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะกลางเมืองใหญ่ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ต้องทุ่มทั้งงบประมาณ และกำลังคนจำนวนมากในการดูแลรักษา
เซ็นทรัลพาร์ก เป็นสวนสาธารณะขนาดกว่า 2,100 ไร่ กลางเกาะแมนฮัตตัน ในมหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องจากได้รับการจัดสถิติให้เป็นสถานที่ที่มีผู้กำกับภาพยนตร์ เลือกใช้เป็นฉากในหนัง และละครต่างๆมากที่สุดในโลก
สำหรับแนวคิดในการก่อสร้างเซ็นทรัลพาร์กในยุคเริ่มต้น เกิดจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของพื้นที่เมืองในนครนิวยอร์ก ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ต้องการพื้นที่สีเขียว และพื้นที่โล่งแจ้ง เพื่อใช้พักผ่อนหย่อนใจ และหลีกหนีความวุ่นวายของสังคมเมือง ดังนั้น ผู้บริหารนครนิวยอร์ก จึงได้เลือกใช้พื้นที่ใจกลางทางตอนบนของเกาะแมนฮัตตัน ตั้งแต่ถนนหมายเลข 59 ไปจนถึง 110 เพื่อทำเป็นสวนสาธารณะ
1
เซ็นทรัลพาร์กเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 2390 ก่อนที่อีกหนึ่งปีต่อมา เฟรเดอลิก ออล์มสเตด "บิดาแห่งภูมิสถาปัตยกรรมสมัยใหม่"ชาวอเมริกัน และคัลเวิร์ท โวกซ์ สถาปนิกชาวอังกฤษ จะชนะการแข่งขันการออกแบบเพื่อพัฒนาเซ็นทรัลพาร์ก และได้เริ่มทำการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของสวนดังกล่าวจนเป็นรูปเป็นร่างอย่างสมบูรณ์ในปี 2416
ต่อมาในปี 2506 รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศขึ้นทะเบียนเซ็นทรัลพาร์ก เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติ โดยลักษณะทางภูมิศาสตร์ส่วนใหญ่ของสวนสาธารณะแห่งนี้ ล้วนเป็นสภาพเดิมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ก็มีส่วนซึ่งเป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของมนุษย์ รวมถึงทะเลสาบ และอ่างเก็บน้ำ ตลอดจนสวนหย่อม ทางเท้า ถนนหนทาง สวนสัตว์ ลานสเก็ตน้ำแข็ง และสระว่ายน้ำอีกด้วย
ประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 150 ปี ทำให้เซ็นทรัลพาร์ก เคยเผชิญทั้งช่วงเวลาที่รุ่งเรือง และเสื่อมโทรมมาแล้วหลายครั้ง โดยยุคเสื่อมโทรมล่าสุด เกิดขึ้นในช่วงปี 2513 เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้นิวยอร์ก ต้องตัดลดงบประมาณจำนวนมากในการบำรุงรักษาสวนสาธารณะ และส่งผลให้สภาพแวดล้อมภายในเซ็นทรัลพาร์ก กลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่ขาดการดูแล
ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขในอีก 10 ปีต่อมา เมื่อชาวนิวยอร์ก ที่ห่วงใยเซ็นทรัลพาร์ก ร่วมกันจัดตั้งองค์กรพัฒนาเอกชนที่ชื่อ "เซ็นทรัล พาร์ก คอนเซอร์แวนซี" หรือกลุ่มอนุรักษ์เซ็นทรัลพาร์ก เพื่อร่วมมือกับรัฐบาลนครนิวยอร์ก ดูแล และบูรณะเซ็นทรัลพาร์ก ให้กลับมากลายเป็นสวนแห่งสวรรค์ของชาวนิวยอร์กตามเดิม
ทั้งนี้ กลุ่มคอนเซอร์แวนซี ได้ใช้งบประมาณดูแลเซ็นทรัลพาร์กไปราว 600 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 19,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากเงินบริจาคของภาคเอกชน
1
จากความสำเร็จในการฟื้นฟูบูรณะเซ็นทรัลพาร์กที่เกิดขึ้น ทำให้นับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน นครนิวยอร์กยังคงร่วมมือกับกลุ่ม "คอนเซอร์แวนซี" ในการบริหารจัดการสวนสาธารณะแห่งนี้ โดยหน้าที่หลักของคอนเซอร์แวนซี คือ การดูแลรักษาสภาพแวดล้อมทั่วไปของเซ็นทรัลพาร์กแบบวันต่อวัน
โดยในแต่ละปี คอนเซอร์แวนซี คือผู้ใช้จ่ายงบประมาณถึงร้อยละ 85 ของงบทั้งหมดกว่า 42 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 พันล้านบาท เพื่อบริหารจัดการและจ้างพนักงานราวร้อยละ 90 ทำงานในสวนสาธารณะแห่งนี้ และยังขยายการทำงานไปให้คำปรึกษา และฝึกอบรมการดูแลรักษาสวนสาธารณะให้กับองค์กรต่างๆทั่วโลกอีกด้วย
ในขณะที่สำนักงานสวนสาธารณะ และนันทนาการของรัฐบาลนครนิวยอร์ก ทำหน้าที่หลักเพียงแค่ควบคุมด้านนโยบาย และอนุมัติการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆเท่านั้น
โฆษณา