20 พ.ค. 2019 เวลา 07:35
ทำไมถนนในต่างประเทศถึงปูด้วยหิน ?
วันนี้มีโอกาสเปิดดูโซเชี่ยลแล้วบังเอิญไปเจอภาพถ่ายของเพื่อนคนหนึ่งที่ไปเที่ยวยุโรป เลยเกิดความสงสัยว่า ทำไมถนนหนทางของต่างประเทศถึงสวย แข็งแรง และ ทนทาน ขนาดนั้น แอดเลยหาข้อมูลมาให้อ่านกัน เริ่มกันเถอะ
จากข้อมูลหลายๆแหล่งระบุว่า สาเหตุที่ยุโรปสมัยก่อนนิยมปูพื้นถนนด้วยหินนั้นก็เพราะว่า การสัญจรช่วงนั้นจะใช้รถม้าเป็นหลัก ทำให้พื้นถนนต้องการความแข็งแรง และทนทาน เมื่อกีบเท้าม้ากระทบเข้ากับพื้นหินก็จะส่งเสียงเตือนว่ามีการเดินทางเกิดขึ้น ถ้าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วก็อาจจะมีการกระเทือนแก่ผู้โดยสาร ดังนั้นจึงต้องใช้ความเร็วที่ค่อนข้างช้า เพราะเขตเมืองเป็นเขตที่ผู้คนพลุกพล่านมากส่วนอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลัก นั้นก็เพราะ ยุโรปสมัยก่อนมีสงครามกันบ่อยครั้ง ทำให้บ้านเมืองเสียหายได้ง่าย ชาวยุโรปจึงนิยมสร้างสิ่งก่อสร้างที่แข็งแรง เพื่อความคงทนในการทำลายเป็นพิเศษ ดั่งจะเห็นได้จากสิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือมาในปัจจุบัน ที่ยังมีความคงทนถาวรอยู่มาก
แต่ปัจจุบันประเทศต่างๆในยุโรปก็สร้างถนนแบบลาดยางหมดแล้ว เพราะความสะดวกและรวดเร็วที่สำคัญคือประหยัดงบประมาณอีกด้วย ส่วนที่เราๆท่านๆเห็นถนนอิฐ หิน ปูน นั้น เป็นเพราะพวกเขาอนุรักษ์ และ บำรุงรักษาของเดิมเอาไว้มากกว่าที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ เพราะแบบเก่ามันเข้ากับสภาพบ้านเมืองของพวกเขานั้นเอง
ว่าแล้วก็หันมามองตัวเอง ประเทศไทยเรา หากคน ระบบ โครงสร้าง ทุกอย่างทำหน้าที่ตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ความสามารถ แอดเชื่ออย่างยิ่งว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเหลือเฟือที่จะพัฒนายิ่งขึ้นกว่านี้แน่ เพราะฉะนั้นเราทุกคนต้องช่วยกันตั้งแต่องค์ประกอบเล็กๆ โดยเริ่มจากตัวเองก่อน ทำให้ตัวเองมีคุณค่า มีความรัก ความเชื่อที่จะเห็นประเทศนี้ดีขึ้นจนเทียบเท่าหรือเหนือกว่าประเทศอื่นๆ โปรดช่วยกัน แอดก็อยากจะเห็นประเทศนี้ไปได้ไกลกว่านี้ในยุคของพวกเรา
โฆษณา