21 พ.ค. 2019 เวลา 12:13 • ธุรกิจ
Trader Joe's ร้านค้าละแวกบ้านที่แหวกแนว
โจ คูลอมเบหรือ Trader Joe คือผู้ก่อตั้ง เริ่มต้นจากการเป็นร้านสะดวกซื้อชื่อ Pronto Market ในปี 1958 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อร้านเป็นชื่อตัวเอง
ปี 2017 Trader Joe's มีร้านค้า 474 แห่งใน 43 รัฐของอเมริกา
และมีกำไรต่อปีถึง 8,000 ล้านเหรียญ โดยมีสินค้าบนชั้นวางไม่ถึง 4,000 รายการ
ช่วยให้ร้านในเครือข่ายมีรายได้ต่อสาขาถึง 1,750 เหรียญต่อตารางฟุต
ใน 20 ปีต่อมา โจทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีที่แตกต่างจากคนอื่น ร้านของเขาสะท้อนถึงความรักที่มีต่อวัฒนธรรมชายทะเลของเกาะฮาวาย ด้วยผนังร้านที่ตกแต่งด้วยไม้ซีดาร์ และพนักงานสวมเสื้อฮาวายเท่ๆ แต่เหนืออื่นใด เขานำสินค้าคุณภาพเยี่ยมและแปลกใหม่ หายากมานำเสนอให้ลูกค้าควบคู่ไปกลับแบรนด์ของสินค้าตัวเองที่ราคาไม่แพง
1
Trader Joe's เป็นร้านที่ทำอะไรง่ายๆ ไม่มีส่วนลด ไม่มีการสะสมคะแนนหรือระบบสมาชิกใดๆ และด้วยชนิดของสินค้าที่จำกัด ทำให้ทางร้านสามารถกดราคาซื้อจากซัพพลายเออร์ได้ในราคาที่ถูกลงเมื่อสั่งซื้อจำนวนมากและสามารถเก็บสินค้าที่ไม่ได้รับความนิยมออกจากชั้นวางสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
ป้ายที่เขียนด้วยมือทั้งร้าน
ทั้งนี้ร้านของเขามีวิธีการเล่าเรื่องปรากฏให้เห็นได้ทั่วทั้งร้าน ตั้งแต่ป้ายที่เขียนด้วยลายมือไปจนถึงการจัดวางสินค้าเน้นความเป็นธรรมชาติ รวมถึงกาแฟชิมฟรีและสินค้าขนาดทดลองแจกฟรี ทั้งสปอตโฆษณาทางวิทยุ จนถึงพนักงานที่จะคอยคุยเพื่อผูกสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าทางประตูออก
ในขณะที่ร้านค้าอื่นๆ ส่วนใหญ่เน้นใช้ระบบอัตโนมัติและความรวดเร็ว
แต่ระบบของ Trader Joe's เป็นของจริงที่สามารถจับต้องได้ เหมาะแก่การแวะเวียนไปอีก แม้จะไม่ซื้อของก็ตาม ด้วยเรื่องราวที่แตกต่างจากเรื่องทั่วๆไป การ์ตูนที่สร้างอารมณ์ขัน เมนูอาหารแปลกๆ และสินค้าที่จัดแสดงพิเศษ ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งชวนติดตาม
ปี 1979 เขาขายแบรนด์ของเขาให้ ธีโอ อัลเบซต์ นักธุรกิจเชนร้านค้าอาหารราคาถูกแบรนด์ Aldi
หากเรามีวัฒธรรมดั้งเดิมที่ดีอยู่แล้ว แค่ปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์นั้นอยู่ บางทีเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย ก็สามารถอยู่ได้นาน เหมือน Trader Joe's ได้
โฆษณา