21 พ.ค. 2019 เวลา 02:04 • ธุรกิจ
สหรัฐยกเลิกแบน Huawei ชั่วคราว .. ถอยกลับมาตั้งตัวกันใหม่ก่อน
Update : 21 May 2019
ยังไม่ทันจะพ้นวันเลยที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ Google ตัดความสัมพันธ์กับ Huawei สาเหตุมาจากคำสั่งใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ .. หลังจากผ่านการพิจารณาอีกรอบ ตอนนี้ Department of Commerce ของสหรัฐก็ได้อนุญาตให้ Huawei ได้มี License ชั่วคราว ในการพัฒนา Product ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ไปก่อน
โดย License อันนี้จะมีผลถึงแค่ 90วัน เท่านั้น .. ซึ่งรายละเอียดของ License นี้ก็จะอนุญาตให้บริษัทต่างๆยังคงดำเนินธุรกิจกับ Huawei ต่อไปได้จนถึงเวลาที่กำหนด นั่นหมายความว่า Google, Intel, Qualcomm และบริษัทอื่นๆที่มีข่าวตัดสัมพันธ์ไปก่อนหน้านี้ก็จะยังคงร่วมงานกับ Huawei ได้จนกว่าจะหมดสัญญานี้
การได้รับ License ชั่วคราว ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจบลงด้วยดีระหว่างรัฐบาลสหรัฐและ Huawei นะครับ .. แต่มันจะอนุญาตให้ Huawei ได้ดูแลอุปกรณ์ต่างๆที่มีวางจำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้แล้วเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการปล่อย Security Fix หรืออัพเดทต่างๆ ... ส่วนอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆที่ยังไม่เปิดตัวนั้น ก็เหมือนจะไปต่อไม่ได้ตามเดิมครับ
ถ้าในระยะเวลาก่อนที่ License ชั่วคราวนี้จะหมดอายุ ความสัมพันธ์ของ Huawei และรัฐบาลสหรัฐไม่ได้ดีขึ้น ทุกอย่างก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมตามข่าวเมื่อคืนนี้ ..
ตอนนี้ทางบริษัท Huawei ก็เหมือนจะมีเวลาราวๆสามเดือนในการสร้าง Operating System ของตัวเองขึ้นมา .. ส่วนเราในฐานะผู้บริโภคก็ได้แต่ดูไปนั่นแหละครับ ว่าช่วงเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเป็นเวลาให้ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากัน หรือเป็นเวลาให้ Huawei ได้ตั้งตัวเพื่อออกห่างจากฝั่งสหรัฐกันแน่
Cr overclockzone
ที่มาของข่าว : Android Authority
โฆษณา