22 พ.ค. 2019 เวลา 02:09 • ข่าว
เวเนซุเอลาส่อแววขาดแคลนน้ำมัน ประชาชนต่อแถวรอเติมข้ามวัน
วันนี้แอดมินได้เปิดอ่านข่าวในเว็บไซต์นึง ก็ได้เห็นกับข่าวที่เกี่ยวกับประเทศเวเนซุเอล่าอีกครั้ง
อ่านไปอ่านมาก็รู้สึกว่าถ้าเราเป็นคนที่ไ้ด้รับผลกระทบแบบนั้นจริงๆ เราจะรับมือกับมันยังไง?
เห็นได้ว่าปัญหาความขาดแคลนทรัพยากรนี่แหละสำคัญมากๆ ส่งผลกระทบต่อผัญหาอื่น ล้มเป็นโดมิโน
ตอนนี้เราอยู่ในประเทศไทยที่ตอนนี้ถือว่ายังโชคดีอยู่มีทรัพยากรธรรมชาติให้ใช้ แล้วถ้าหากวันนึงเราต้องมาเจอปัญหาเช่นเดียวกันนี้ เราจะทำยังไง?
ตอนนี้้เรายังสามารถไปปั๊มน้ำมันบอกเด็กปั๊มเติมน้ำมัน ใช้เวลาไม่ถึง3นาทีด้วนซ้ำ คือพูดได้ว่าตอนนี้้เรายังมีคงามสะดวกสบายเยอะ แต่ถ้าหากต้องรอเติมน้ำมันกัน3วันแบบนี้ ดิฉันว่านี่แหละปัญหาประเทศกำลังเดือดร้อน
เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกว่าทรัพยากรมีคุณค่ามากๆ
ช่างน่าคิดเนอะ ถ้าหากเราต้องเจอแบบนี้จะใช้ชีวิตประจำวันยากแน่นอน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มาตรการลงโทษของสหรัฐฯ ต่อเวเนซุเอลาดูเหมือนจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันที่เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ โดยที่นครมาราไคโบ (Maracaibo) ประชาชนต่อแถวรอเติมน้ำมันเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และผู้ขับรถบางรายกล่าวว่าได้รอมานานแล้วเกือบ 24 ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนบางคนหลับรออยู่บนกระโปรงรถ หรือในท้ายรถกระบะ
รัสส์ ดัลเลน แห่งบริษัทหลักทรัพย์ Caracas Capital Markets กล่าวว่า การลงโทษทางเศรษฐกิจของอเมริกามีส่วนทำให้ตลาดน้ำมันของเวเนซุเอลาระส่ำระสายเช่นนี้
แม้ว่าเวเนซุเอลาจะเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันสำรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การขาดแคลนเงินสดเพราะไม่สามารถส่งออกสินค้าได้อย่างเคย ทำให้ประเทศไม่สามารถซื้อสินค้าที่เป็นองค์ประกอบของการกลั่นน้ำมันดิบได้ นายดัลเลนกล่าว
ในปีนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซุเอลาเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ออกจากตำแหน่ง และเปิดทางให้ผู้นำฝ่ายค้าน นายฮวน ไกวโด ขึ้นมาบริหารประเทศแทน
​การกระทำดังกล่าวของสหรัฐฯ ทำให้เวเนซุเอลาขาดรายได้จากการส่งออกน้ำมันมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่าเป็นเงินที่นายมาดูโรใช้สนับสนุนตนเองในการบริหาร
ประเทศแบบ “เผด็จการ”
มาตรการลงโทษยังกดดันไม่ให้เวเนซุเอลาซื้อสารเคมีที่ใช้ในการกระบวนการกลั่นน้ำมันจากวัตถุดิบในประเทศ สารดังกล่าวช่วยให้น้ำมันมีความเจือจางพอดีที่จะสามารถเคลื่อนไปตามท่อส่งน้ำมันได้ระยะทางไกลว่า 100 ไมล์ หรือ 160 กิโลเมตร จากแหล่งสำรวจไปยังโรงกลั่น
​ในเวลานี้มีความพยายามทางการทูตเพื่อที่จะผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีมาดูโรและฝ่ายต่อต้าน โดยทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนไปเจรจากันที่ประเทศนอร์เวย์ แต่เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในการเจรจากล่าวว่า ขณะนี้การพูดคุยกันยังไม่บรรลุผล
ความตระหนกเรื่องการขาดแคลนน้ำมันที่เมืองมาราไคโบส่งผลถึงผู้คนที่นครหลวง กรุงคาราคัสด้วย สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คิวรอเติมน้ำมันในเมืองหลวงของเวเนซุเอลาค่อนข้างยาวในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ที่ปั๊มบางแห่ง
โฆษณา