24 พ.ค. 2019 เวลา 10:17
ทำไมค่าเงินในประเทศต่างๆถึงไม่เท่ากัน?
เงินคืออะไร เงิน หมายถึง วัตถุหรือเอกสารใด ๆ ที่เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในการแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการ และใช้ชำระหนี้ในประเทศหนึ่ง ๆ หรือในบริบทสังคมเศรษฐกิจหนึ่ง ๆ ได้ตามกฎหมาย
แล้วทำไมค่าของเงินในประเทศหนึ่งถึงไม่เท่ากับเงินในอีกประเทศหนึ่ง อะไรเป็นตัวกำหนดกัน?
ความจริงแล้วทุกประเทศมีสิทธิกำหนดค่าเงินของตัวเองอย่างอิสระ เช่น ไทยอยากจะปรับค่าเงินเป็น 1 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนแทรกแซงค่าเงิน สิ่งที่ตามมาก็คือ เงินสกุลนั้นจะยังคงมีความน่าเชื่อถืออยู่หรือไม่? ยกตัวอย่างเช่น หากไทยจะปรับค่าเงินเป็น 1 ฿ =1 $ จะเกิดอะไรขึ้น
สิ่งที่ตามมาก็คือ ความย่อยยับของระบบการเงินในประเทศครับ เพราะหากไทยปรับค่าเงินเช่นนั้น ความน่าเชื่อถือของระบบการเงินของไทยจะย่ำแย่แค่ไหน เมื่อคนไม่มีความเชื่อถือในระบบการเงิน ก็จะมีการขายสกุลเงินที่ถืออยู่ในมือ เมื่อเกิดการเทขายเงินบาทจำนวนมหาศาล ไทยจะมีศักยภาพเพียงพอหรือไม่ในการแบกรับการแลกเปลี่ยนเช่นนี้ วิกฤติการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วครับ ใช่ หากยังคงจำกันได้ 2540 วิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง เหตุการณ์ที่ทำให้ระบบเศรษกิจของประเทศไทยพังทลาย แล้วส่งต่อเป็นโดมิโน่ไปทั่วภูมิภาค
สาเหตุก็มาจากการที่ไทยเลืิอกที่จะพยุงค่าเงินบาทสูงเกินความเป็นจริงในตอนนั้นนั่นเอง ดังนั้นเพื่อนๆพอจะเห็นภาพหรือยังครับว่า หากไทยจะปรับค่าเงินก็สามารถทำได้ เพียงแต่ผลกระทบที่ตามมาอาจจะร้ายแรงขนาดทำเศรษกิจพังได้ ประเทศต่างๆก็เลยเลือกที่จะปล่อยค่าเงินให้เป็นไปตามกลไกตลาดมากกว่า แม้จะมีบ้างที่บางประเทศจะยังแทรกแซงค่าเงินอยู่ แต่ก็อยู่ในระดับที่ไม่มีผลกระทบเป็นวงกว้างและรับมือได้ครับ
อ้าวพูดมาถึงขนาดนี้แล้ว ยังไม่ทราบเลยว่าทำไมเงินของประเทศต่างๆถึงได้มีมูลค่าแตกต่างกัน ข้อเท็จจริงก็คือ มูลค่าของเงินจะขึ้นอยู่กับความต้องการนั้นเองครับ หากสกุลเงินใดมีผู้ต้องการมาก เงินสกุลนั้นก็จะมีค่าและความน่าเชื่อถือ ในทางกลับกัน หากสกุลเงินใดผู้คนมีความต้องการน้อย เงินนั้นก็จะมีค่าน้อยตามความต้องการ ยกตัวอย่างง่ายๆ ไม่ว่าอเมริกาจะพิมพ์เงินดอลลาร์มาสักแค่ไหน มากเท่าไหร่ ตราบใดที่ิเงินดอลลาร์ยังเป็นสกุลเงินหลักในการแลกเปลี่ยนของโลก และอเมริกามีศักยภาพเป็นมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลก เงินนั้นก็จะยังมีค่ามากอยู่ดี ใครๆก็ต้องการถือเงินนั้นไว้
ส่วนอีกตัวอย่าง ประเทศเวเนซุเอลา ที่เกิดวิกฤติการณ์อยู่ ณ ขณะนี้ ต่อให้เวเนซุเอลาจะพิมพ์เงินออกมามากเท่าไหร่ จะปรับเปลี่ยนมูลค่ามากแค่ไหน ความต้องการและความน่าเชื่อถือในสกุลเงินนั้นก็ไม่เหลืออยู่แล้ว ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า เงินเฟ้อ ขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันค่าเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาเพิ่มสูงกว่า 1 ล้าน% ไปแล้ว
ดังนั้นจึงขอสรุปง่ายๆว่า ค่าเงินที่ไม่เท่ากันนั้นเกิดจาก ความต้องการของตลาดที่ไม่เท่ากันนั้นเอง
โฆษณา