24 พ.ค. 2019 เวลา 05:00 • สุขภาพ
กินอาหารเวฟบ่อยๆ เสี่ยงหรือไม่?
ในทุกวันนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบ ต้องรีบตื่นแต่เช้า ต้องรีบไปให้ถึงออฟฟิศ ต้องรีบกินข้าว ต้องรีบประชุม
แม้ชีวิตเราจะรีบแค่ไหน ทุกสิ่งทุกอย่างในปัจจุบันก็สะดวกสบายไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ที่พัก รวมไปถึงการกินข้าว
ส่วนใหญ่เราจึงนิยมกินเป็นอาหารจานด่วน เพราะสะดวกที่สำคัญก็สบายกระเป๋าเราด้วย
ทำให้อาหารเวฟในทุกวันนี้เป็นที่นิยมกันอย่างมาก เพราะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อย่างพวกเรา
แต่ถ้าเรากินบ่อยจะเป็นอันตรายไหม?
อาหารที่อุ่นจากเตาไมโครเวฟ เป็นอาหารที่เก็บเหลือจากวันก่อน หรือมักจะเป็นอาหารจำพวกแช่แข็งที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ และเราก็มักจะนำมาอุ่นในไมโครเวฟอีกครั้งก่อนรับประทาน ซึ่งทั้งนี้ความอันตรายนั้นเกิดจากการเก็บรักษาของอาหารชนิดนั้น เนื่องจากอาหารแช่แข็งเป็นการแช่เย็นจัดทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโตถ้าการเก็บหรือการเคลื่อนย้ายไม่ถูกวิธีอุณหภูมิไม่ถูกต้องก็จะทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตขึ้นและเป็นอันตรายได้
หากอาหารได้รับการเก็บรักษาอย่างถูกต้องแล้วการอุ่นด้วยไมโครเวฟนั้นจะทำให้อนุภาคของน้ำในอาหาร เกิดการสั่นสะเทือนขึ้น เกิดเป็นความร้อนและเดือดขึ้นมาไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอาหาร ไม่ได้มีสารพิษอะไร และตัวคลื่นไม่โครเวฟ ไม่ได้เป็นรังสีใดๆ ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ยกเว้นว่าไม่ควรเข้าไปมองอาหารในไมโครเวฟ หรืออยู่ในระยะใกล้ชิดเกินไปนัก
“แต่ถึงจะไม่เสี่ยง เราก็ควรทานอาหารที่ปรุงสดๆ เพราะจะได้ความอร่อยและคุณค่าอาหารครบ เพื่อชีวิตเราจะได้เติบโต”
ฝากกดแชร์ กดติดตามเราด้วยนะครับ
โฆษณา