24 พ.ค. 2019 เวลา 12:30 • ปรัชญา
(14/30)
วิธีเช็คว่า…ที่ผ่านมาเรา "พัฒนาตัวเอง" ไปแค่ไหน !?
พอดีผมเพิ่งได้ไอเดียนี้มาจาก Jim rohn
ถ้าพูดชื่อหลายคนอาจไม่รู้จัก เพราะตอนนี้เขาเสียชีวิตไปแล้ว
แต่ในอดีต Jim rohn เคยเป็นอาจารย์ของ Tony Robbins
กูรูด้านความสำเร็จอันดับ 1 ของโลกคนปัจจุบัน
แนวคิด ไอเดียหลายๆอย่างของเค้ายังคงเป็นอมตะและใช้ได้ถึงปัจจุบัน
การเช็คว่าตัวเองพัฒนามาแค่ไหน…ผมว่าไม่ต้องซีเรียสนะฮะ
เพราะมันไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่สุด
วันนี้เราแค่ลองมาเช็คกันเล่นๆสนุกๆ เพื่อแค่ให้รู้ว่าตัวเองยืนอยู่ที่จุดไหนแค่นั้น
Jim rohn บอกว่า
วิธีเช็คคือ ให้ลองมองกลับไปดูตัวเองเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
ดูสิ…ตัวเองอยู่ที่จุดไหน
แล้วกลับมามองตัวเองที่จุดเดิมตอนนี้
ดูสิ…ตัวนี้เราอยู่ไหน
ให้มองเทียบเป็น 2 เรื่อง
1
เรื่องแรก "ทางวัตถุ" ก่อน
….5 ปีที่แล้ว ร้านอาหารที่เราอยากกินแต่รู้สึกว่าแพงไปหน่อย
ในวันนี้ เรายังรู้สึกเหมือนเดิมหรือเปล่า ?
….5 ปีที่แล้ว ของที่เราเคยอยากได้ แต่เรารู้สึกซื้อไม่ไหว
ในวันนี้ เรายังไม่ไหวเหมือนเดิมหรือเปล่า ?
ลองคิดลักษณะนี้ ถ้า 5ปีที่แล้ว กับ 5ปีนี้ ความรู้สึกกับวัตถุๆหนึ่ง ไม่ได้แตกต่างกันเลย
แปลว่า ทางการงาน เราไม่ค่อยได้พัฒนาเท่าไหร่
ส่วนใครที่รู้สึก เอ้อสบายขึ้นนะ แปลว่าเราได้พัฒนามาจากแต่ก่อนแล้ว
ส่วนใครรู้สึกรู้สึกว่า "เหมือนเดิม" อย่าเพิ่งใจเสียไปฮะ…
2
เพราะเรื่องที่สองสำคัญกว่าอันแรก คือ "ตัวตนภายใน"
อาจจะเป็นทักษะ และด้านอารมณ์จิตใจ
…. 5 ปีที่แล้ว งานอะไรที่เรารู้สึกทำได้ย๊ากกยากกก
แต่ในวันนี้ เรายังรู้สึกยากเหมือนเดิมหรือเปล่า ?
ถ้าใครรู้สึก "ง่ายไปแล้ว" แปลว่าเราเก่งขึ้น
แสดงว่าเรามีความสามารถหาตำแหน่งงานที่เหมาะสม
กับความสามารถตัวเองกว่านี้ได้อีก
…. 5 ปีที่แล้ว ปัญหาอะไรที่เคยกวนใจเรา
ในวันนี้ มันยังรบกวนได้เหมือนเดิมหรือเปล่า ?
ถ้าใช่แปลว่า เราไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย
แต่ถ้าไม่ ก็แปลว่าเรา พัฒนาขึ้นแล้ว
ด้านอารมณ์นี่ ใครที่ปฏฺิบัติธรรม นั่งสมาธิ
ลองใช้วิธีนี้เช็คตัวเองได้นะ
…. 5 ปีที่แล้ว เรื่องนี้เคยทำให้เราหงุดหงิด โมโหง่าย เป็นทุกข์ง่าย
ในวันนี้ เรายังโมโห หงุดหงิด เป็นทุกข์ง่ายๆกับเรื่องพวกนั้นอยู่รึเปล่า ?
ถ้าไม่แล้ว ก็แปลว่าเราพัฒนา
แต่ถ้ายังใช้อยู่ แปลว่า เรายังไม่ได้พัฒนาเลย
ต้องหาวิธีฝึกฝนตัวเองใหม่รึเปล่า…!?
แต่อย่างที่บอกไปตอนแรกฮะ
ตอนนี้เราจะเป็นยังไง
มันไม่ใช่…ประเด็นสำคัญที่สุด
การเดินทางไปจุดหมาย ก็เหมือนการดูแผนที่
คือเราต้องรู้ก่อนว่า "ตอนนี้เราอยู่ตรงไหน"
ซึ่งเราก็ได้รู้แล้ววันนี้
แต่ที่สำคัญที่สุด ก็คือเราต้องรู้ว่า
"เราจะพาตัวเองไปยืนที่จุดไหน" ต่างหาก
เมื่อเรารู้แล้วว่า จะพาตัวเองไปไหน
ก็ Focus ทำแต่สิ่งที่ช่วยให้เราไปถึง
ตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออก เริ่มก้าวเดินไปข้างหน้า
การเดินจากจุดที่เราอยู่ ไปจุดที่ต้องการ
ก็แบบนี้แหละฮะ
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันบทความต่อไปฮะ
อาเหลียง :)
โฆษณา