25 พ.ค. 2019 เวลา 03:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Gene​ therapy​ 1
=อ.ย.สหรัฐ​เพิ่งอนุมัติ​ยาใหม่ยาขวดละ​ 67 ล้านบาท🤯แพงที่สุดในโลก=
💊แอดเห็นข่าวก็ตกใจมากว่าเดี่ยว
นี้ยากลายเป็นธุรกิจสมบูรณ์​แบบไปแล้วหรือ? แต่ในใจยังไม่มั้ง? เลยเข้าไปอ่านข่าว
รูปแบบยาที่จะวางจำหน่ายในสหรัฐ​
💊ยาตัวนี้ชื่อว่า​ zolgensma​ เป็นของบริษั​ท​ NOVATIS จาก​ SWISS เป็นยาที่สร้างมาจากยีนส์​ หรือเรียกเท่ห์ๆ​ ว่า​ GENE​ THERAPY​
1
💊GENE​ THERAPY​ เป็น​เรื่องราวที่แอดเคยเรียนเมื่อ15ปีก่อน​ ตอนนั้นมันยังเป็นแค่​ concept idea โดย​นักวิจัย​จะทำการดัดแปลงยีนส์​ที่ดี แล้วใส่ลงไปในตัวไวรัส​ ปกติไวรัส​เวลาจะก่อโรคมันจะพุ่งตรงไปที่ยีนส์ของคน​ และปล่อย​ยีนส์ของตัวเองไปผสมกับของคนแล้วก่อโรคเช่น​เริม​ ยีนส์ของไวรัสจะคงอยู่กับเราไปจนตายนั่นเป็นสาเหตุ​ให้คนเป็นเริมเป็นซ้ำที่เดิมๆไปตลอดชีวิต
1
💊นักวิจัยเลยใช้ไวรัสเป็นสื่อ​ หรือเรียกว่า​vector ในการขนส่ง​ยีนส์​ ที่เราต้องการไปแก้ไขยีนส์ผิดปกติในร่างกายมนุษย์​ที่ป่วย​ ดัดแปลงยีนส์​ไวรัสโดยการใส่ยีนส์​คนที่ดีเข้าไปเอายีนส์​ไวรัสก่อโรคออก
💊15ปีก่อน​แอดตื่นเต้นกับเรื่องนี้มากถึงกับเอามานำเสนอหน้าชั้นเรียนเภสัช​ มันเหมือนเรื่อวราวในหนัง​ sci-fi​ ทีเดียว
💊ออกจากความฝัน​ 24​ พ.ค.​2562​ ทำให้แอดตาค้างกับวิทยาการดังกล่าว​ หลังอ่านบทความจบ​ 67ล้าน​ไม่แพงเลย
1
💊มะ​มาดูกันไม่แพงยังไง​ ยาตัวนี้​zolgensma​ ใช้รักษาโรคทางพันธุกรรม​ ที่ชื่อว่า​ sma หรือ​ spinal​ muscular atrophy ชื่อไทย​ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง​พบได้ตั้งแต่แรกเกิด​ มีหลายชนิด​ ถ้าอย่าอ่านเพิ่มเติมกด​Link​ด้านล่าง​ เอาเป็นว่าโรคนี้เป็นแล้วเด็กจะเคลื่อนไหวไม่ได้​ เจอตั้งแต่แรกคลอด​ เป็นแล้วไม่หาย​ส่วนมากตาย​ ไม่มียารักษา​ เจอบ่อยรองจากโรคธาลัสซีเมีย​
2
http://www.luckyonegroup.net/News/general/003510
💊ดังนั้นการมาของยา​ zolgensma​ จึงเหมือนเป็นเสียงสวรรค์​ของพ่อแม่ที่ไม่รู้มาก่อนว่าตนเองเป็นพาหะของโรคโดยยาจะไปเปลี่ยนแปลงยีนส์ที่ไม่ดีให้กลับเป็นปกติผ่านขั้นตอนที่แอดเล่าด้านบน​ เมื่อยีนส์​เริ่มทำงาน​ มันจะช่วยผลิตโปรตีนที่ร่างกายผู้ป่วยผลิตไม่ได้จนเป็นเหตุให้เส้นประสาทที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อตาย​ เมื่อเส้นประสาทกลับมาได้รับโปรตีนอาการของโรคก็ค่อยๆหายไป
1
💊อ.ย.สหรัฐ​กำหนดไว้ว่าทารกคนใหนก็ตามที่จะใช้ยานี้ต้องมีอายุน้อยกว่า​2ปี​ และยืนยันด้วยการตรวจยีนส์​ว่าเป็นโรคนี้จริงๆ​ ทำไมยาดีขนาดนี้กำหนดแค่เด็กอายุน้อยกว่า2ปี?
💊เนื่องจากการวิจัยพบว่า​ แม้ยาจะช่วยสร้างโปรตีนส่วนที่ร่างกายขาดไป​ทำให้เส้นประสาทไม่ตาย​ แต่ก็ไม่สามารถฟื้นฟูร่างกายส่วนที่เสียหายให้กลับมาดีดังเช่นมนุษย์​คนอื่นๆ​ นั่นจึงเป็นที่มาของ​ อายุน้อยกว่า2​ปี​หมายความว่าเจอเร็ว​รักษาเร็วยิ่งดี
2
💊สำหรับแอด​ ยานี้เป็นยาที่ให้ครั้งเดียวหลังรักษา​ผู้ป่วยทุกรายอาการดีขึ้น​ จากที่เป็นแล้วจะต้องตาย, หรือพิการ​ ได้กลับมาเป็นปกติ​ หายใจเองได้​ ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ​ หรือเกือบปกติ 67ล้านบาทไม่แพงเลย
โรคกล้่ามเนื้ออ่อนแรง
1
เรามี​เว็บไซต์​ด้วยนะคะ
GENE​ THERAPY​ 3​ ตอนที่1
=แพทย์​มีพยาบาลคอยช่วยงาน=
=GENE​ THERAPY​ ก็ต้องมียาเสริม​ ตอ… อ่านต่อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา