27 พ.ค. 2019 เวลา 12:30 • ปรัชญา
(17/30)
วิธีฝึกตัวเอง...ให้มีไหวพริบ
บางครั้งก็รู้สึกว่า...วันนี้เราไม่น่าทำแบบนั้นเลย
คนนั้นพูดมาแบบนี้...เราไม่น่าตอบกลับไปแบบนั้นเลย
วันนี้เจอลูกค้าถามมาแบบนี้..เราน่าจะข้อมูลในส่วนนี้ด้วย
แต่ก็ลืมพูดไป
เรารู้สึกว่า...
จริงๆ เราน่าจะมีไหวพริบมากกว่านี้นะ
ตอบโต้สถานการณ์ได้ดีกว่านี้นะ
แต่ที่ทำไปแบบนั้น..ก็เพราะสถานการณ์มัน
...ไม่มีเวลาให้คิดเลย !
เมื่อวานนี้ผมไปเยี่ยมญาติมา
เจอญาติคนหนึ่งที่พูดจาฉะฉาน ไหวพริบการโต้ตอบไวมาก
เราคุยกันเรื่องนี้พอดี
เค้าเลยเล่าให้ฟังถึงตอนที่เค้าเป็น sale ใหม่ๆ
ตอบผิดตอบถูก โดนลูกค้าด่าบ้างไรบ้าง
ไม่สามารถโน้มน้าวลูกค้าให้ซื้อสินค้าได้
ตอนนั้นเค้ารู้ตัวแล้วว่า เค้า..ช้าเกินไป
ต้องพัฒนาตัวเอง อะไรซักอย่าง
เพื่อให้มีไหวพริบ ปธิภาณ สามารถโต้สถานการณ์ต่างๆที่เจอให้ดียิ่งขึ้น
หลังจากพยายามฝึกเรื่องนี้มาระยะหนึ่ง
เค้าก็เจอวิธีการหนึ่งที่ได้ผลมาก
นั่นคือ เมื่อเรารู้ตัวว่าวันนี้ตอบโต้...ไม่ดี
คำถามที่สำคัญหลังจากกลับบ้าน คือ
แล้วถ้ามีเวลา...เรายังจะตอบแบบเดิมมั้ย ?
ถ้าไม่...เราจะตอบแบบไหนหล่ะ
พอคิดว่า..น่าจะตอบแบบนี้ดีกว่า
เค้าก็เริ่ม..จดลงสมุด
จดๆๆ วันนี้เจอเคสแบบไหนมาก็จด
จดๆๆทุกวันหลังจากกลับมาบ้าน
แล้วลองซ้อมในหัวใหม่ว่า
ถ้ามีคนพูดแบบนี้...ลูกค้าพูดมาแบบนี้
เราจะตอบว่าอย่างนี้นะ!
พอฝึกแบบนี้บ่อยๆ กลายเป็นว่าเค้าเก่งขึ้นๆรวดเร็วมาก
ทุกอย่างเริ่มเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ไหวพริบเฉียบขึ้น พร้อมรับมือทุกสถานการณ์
ก่อนและหลังเวทีสำคัญมาก
ซ้อมก่อนขึ้นเวที ทบทวนหลังจากลงเวที
ทำให้ทักษะเราพัฒนาได้แบบก้าวกระโดด
เรื่องนี้ทำให้ผมเรียนรู้ว่า
คนที่ไม่มีไหวพริบ...
"ไม่ใช่เพราะไม่มีเวลาคิด
แต่ไม่ยอมคิด...ในตอนที่มีเวลาต่างหาก"
เอาละ...ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันบทความต่อไปนะฮะ
อาเหลียง 🙂
โฆษณา