28 พ.ค. 2019 เวลา 03:20 • ธุรกิจ
สรุป หมากกระดานประวัติศาสตร์ Huawei จะเดินยังไง เมื่อ America รุกหมากฆาต
www.moneynist.com
หมากเกม #สงครามการค้าเทคโนโลยี ระหว่างสหรัฐฯ (Trump) และจีน (Huawei) ครานี้เดิมพันสูงนัก คุณคิดว่าใครจะถูกรุกฆาตก่อนกัน? มาดูกัน
จะเข้าใจมหากาพย์สงครามการค้าพ่วงเทคโนโลยี (Tech War) นี้ ต้องเข้าใจก่อนว่า Huawei มีอะไรน่ากลัว ทำไม่สหรัฐถึงพยายามแบน? Huawei คือ บริษัทสัญชาติจีนเจ้านี้ทำธุรกิจผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมทั้งแบบ B2B และ B2C ที่ใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ โดยยุคนี้ถือว่าเป็นยุคทองของ Huawei เลยก็ว่าได้ จับอะไรก็ดูจะเป็นเงินเป็นทองไปซะหมด
เริ่มจากตลาด B2C อย่างโทรศัพท์มือถือ พี่แกก็ครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก Samsung ที่ยอดขาย 208 ล้านเครื่อง ตอนนี้เนี้ย ใครจะว่าของจีนไม่สวย ห่วย ไม่ทน ก็ดูที่ Huawei พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นกันแล้ว ด้าน B2B Huawei ชูธงนำหน้าด้านผู้ให้บริการอุปกรณ์ 5G แถมเซ็นต์สัญญาโครงการตั้งเสา 5G กว่า 40 ประเทศทั่วโลก (รวมไทย) แล้วด้วย ด้านเทคโนโลยีของ Huawei เรียกว่าแซงหน้า Nokia และ Ericson ไปไกลมาก เพราะแค่งบประมาณวิจัยก็มากกว่า 2 เจ้านี้รวมกันกว่า 2 เท่าตัวเลย
ความรุ่งเรื่องของ Huawei พิสูจน์ให้ทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาเห็นว่า จีนไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้รับจ้างผลิตและส่งออกของราคาถูกทั่วโลกอีกต่อไป แต่จีนกำลัง Rebrand ตัวเองอีกครั้งในฐานะผู้สร้างนวัตกรรม ซึ่งจะสร้างมูลค่าให้สินค้าจีนตามนโยบาย Made in China 2025
สหรัฐอเมริกาที่ครองฐานเบอร์หนึ่งของโลก เรียกได้ว่าเริ่มนั่งไม่ติดเก้าอี้ เพราะกำลังมีเบอร์ 2 ขึ้นมาท้าชิง สิ่งที่อเมริกากังวลและยอมปล่อยให้ Huawei ครองตลาด 5G ไม่ได้ ต้องรีบสกัดดาวรุ่งก่อนคือ
อุปกรณ์รองรับเทคโนโลยี 5G ของ Huawei ดีที่สุดในโลก ทำให้หลายๆ ประเทศอยากใช้ แต่ติดปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เพราะรัฐบาลจีนได้ออกกฎให้บริษัทจีนส่งข้อมูลในมือให้รัฐบาล คิดง่ายๆ ว่าหาก Huawei ติดตั้งอุปกรณ์ลับบางอย่างที่ดักเก็บข้อมูลได้และส่งต่อให้รัฐบาลจีน นั่นหมายความว่ารัฐบาลจีนจะมีข้อมูลของทุกประเทศที่ใช้เสาสัญญา 5G ของ Huawei เหตุนี้เองรัฐบาลอื่นๆ อย่างออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ ได้นำหน้าแบน Huawei ไปก่อนอเมริกาแล้ว
Huawei มีชนักติดหลังจากคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแบบไม่เกรงกลัวใคร อยากใช้แค่คำว่าขโมยเลย ลิขสิทธิ์คืออะไรไม่รู้จัก บริษัทที่โดน Huawei ปล้นนวัตกรรมมาแล้ว ได้แก่ Cisco และ Nortel โดยเฉพาะรายหลังที่โดนแฮคทุกอย่างตั้งแต่ข้อมูลผลิตภัณฑ์จนกระทั่งแผนการตลาดของฝ่ายบริหารจนเจ๊งไปเลย
https://www.prachachat.net/ict/news-330970
Huawei เป็นบทพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีจีนไม่ไก่กาเหมือนเมื่อก่อนแล้ว หากจีนเปลี่ยนตัวเองเป็นประเทศนวัตกรรมได้สำเร็จตามแผน Made in China 2025 จีนจะไม่ต้องนำเข้าเทคโนโลยีอีกต่อไป เกิดการบริโภคภายในประเทศ ขับเคลื่อน GDP ประเทศตัวเอง เมื่อนั้นเงินหยวนของจีนจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่ต้องแทรกแซงทำค่าเงินหยวนอ่อนเพื่อกดให้สินค้าราคาถูกแล้วดึงเงินเข้าประเทศอีกต่อไป ซึ่งถ้าจีนสามารถดันหยวนขึ้นเป็น #สกุลเงินสำรองระหว่างประเทศ (Reserved Currency) ของโลกได้ อเมริกาแพ้ทุกประตูแน่ๆ
1
พอสหรัฐฯ รู้ภัยคุกคามความมั่นคั่งของประเทศอย่างนี้แล้ว ก็ได้เริ่มเปิดฉากการยุทธ์ก่อนฝ่ายจีนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
นางสาวเหมิง หวันโจว บุตรสาววัย 46 ปี ของประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ถูกรัฐบาลแคนาดาจับกุมตามคำขอของอเมริกาในข้อหาละเมิดมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาต่ออิหร่าน
จากนั้น ก็ลามไปที่การบล็อกหลายๆ ประเทศในยุโรปที่สนใจใช้ 5G ของ Huawei ซึ่งมีประสิทธิภาพและยังไม่มีบริษัทอื่นๆ สู้ได้ สหรัฐฯ พยายามล็อบบี้และกดดันประเทศพันธมิตร เช่น เยอรมันและอังกฤษ ให้ชะลอการตัดสินใจใช้ 5G ของ Huawei ซึ่งได้ชี้จุดเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
https://www.thairath.co.th/news/1572825
การที่อเมริกาไม่มีทางยอมให้ข้อมูลประเทศต่างๆ ผ่านเสาของ Huawei ซึ่งอาจส่งข้อมูลให้รัฐบาลจีนคู่แข่งของตนเป็นอันขาด ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยี 5G แข่งขันกันระหว่างอเมริกาและจีนอย่างดุเดือด จึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของ Tech War ในครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
หมากตัวต่อไปที่ Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้ คือ คำสั่ง #ห้ามนำเข้าอุปกรณ์ออเล็กทรอนิกส์จากจีน ในวันพุธที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้ออกคำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order) ซึ่งรายละเอียดเป็นการห้ามไม่ให้บริษัทโทรคมนาคมของสหรัฐฯ ติดตั้งอุปกรณ์ที่ผลิตโดยต่างชาติ ที่อาจทำให้ความมั่นคงของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง
ไหนๆ จะแบนแล้วก็ไปให้สุดและหยุดที่ดับเครื่องชน อเมริกามีคำสั่งต่อเนื่อง #ห้ามส่งออกผลิตภัณฑ์จากบริษัทสหรัฐไปจีน โดยกระทรวงพาณิชย์ประกาศให้ Huawei และบริษัทลูกให้อยู่ในรายชื่อควบคุม หมายความว่า ต่อไปนี้หากอยากซื้ออะไรจากบริษัทสหรัฐต้องให้รัฐบาลอเมริกาอนุญาติซะก่อน
Google เริ่มกระทบ เพราะ Huawei มีตลาดส่วนแบ่ง 48% นอกจีน ส่วนแบ่งตรงนี้เป็นผู้ใช้ที่เข้าถึงบริการของ Google ผ่านมือถือของ Huawei นั่นหมายความว่า Google กำลังเสียผู้ใช้ 104 ล้านรายจากการปฎิบัติตามคำสั่งดังกล่าว เหตุการณ์ Google แบน Huawei ทำให้ผู้ใช้ของ Huawei ไม่สามารถอัพเดทปฎิบัติการ Android ได้ ซึ่งในโลกนี้มีระบบปฎิบัติการหลักๆ แค่ Android กับ iOS ของ Apple ไม่เพียงแค่นั้นผู้ใช้ยังไม่สามารถใช้ Google Map, Gmail, Chrome, YouTube และบริการอื่นๆ ของ Google ได้ เรียกว่ายุ่งยากมหาศาล แต่ทาง Huawei ก็เตรียมทางหนีทีไล่พัฒนาระบบปฎิบัติการ OS เพื่อไม่พึ่งพา Software จากทางอเมริกา ในแง่การลงทุน สิ่งที่กระทบต่างกันคือ Huawei เป็น Private Company แต่ Google อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ข่าวที่ออกส่งผลให้ผู้ถือหุ้น Google ร้อนๆ หนาวๆ กันเลยทีเดียวค่ะ
หมากตอบกลับของจีนก็เจ็บแสบไม่แพ้กัน สีจิ้นผิง ตอบโต้เบาๆ แต่จุก นึกครึ้มอกครึ้มใจเดินทางไปเยี่ยมโรงงานผลิต แร่หายาก (Rare Earth Element) ที่มณฑลเจียงซี แร่นี้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฮเทคอีกมากมาย และรวมถึงอาวุธล้ำๆ ด้วย สหรัฐอเมริกาพึ่งพาและนำเข้าแร่นี้จากจีนถึง 80% เจอหมัดนี้เข้าไป อเมริกาสะดุ้ง ชะลอเกมบุก ออกประกาศชะลอการคว่ำบาตร Huawei เป็นเวลา 90 วันไปจนถึงวันที่ 19 ส.ค. 62 เพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนและบรรดาบริษัทคู่ค้าได้มีเวลาอัพเดทตามข้อบังคับของสัญญาและค่ำสั่งต่างๆ
#หมากรุกฆาตของอเมริกา
ARM ผู้ผลิตชิปเซ็ตบนมือถือจากฝั่งอังกฤษก็ร่วมวงแบน Huawei กระทบการผลิตชิปประมวลผล Kirin ของ Huawei เต็มๆ เพราะปัจจุบันนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นไม่ว่าจะระบบ iOS หรือ Android ต่างเขียนขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้งานบนพื้นฐานของสถาปัตยกรรม ARM ทำให้หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยว่าจะกระทบต่อการพัฒนาชิปเซ็ตรุ่นใหม่ของ Huawei หรือไม่? ล่าสุด CEO Huawei เผยไม่กลัว เพราะตอนนี้มีใบอนุญาตสถาปัตยกรรมของ ARM แบบถาวร สามารถเดินหน้าพัฒนาชิปเซ็ต Kirin รุ่นใหม่ๆ ตามใบอนุญาตที่ถือครองเอาไว้ได้อยู่
#รับศึกหลายด้าน เมื่อชื่อของ Huawei ถูกตัดออกจาก The SD Assciation ส่งผลให้ใช้ SD Card และ SD Slot ไม่ได้
#ผู้บริหาร Huawei ประกาศไม่เห็นด้วยหากจีนจะแบน Apple ตอบโต้อเมริกา เพราะ Apple เปรียบเสมือนครูชั้นดีของ Huawei นอกจากนั้นยังยืนกรานหากรอดจากเกมนี้ได้ รัฐบาลอเมริกาอย่าหวังว่าจะซื้ออะไรจาก Huawei อีก พร้อมแนะให้อเมริกาหยุดทำหน้าที่ตำรวจโลกได้แล้ว
บทสรุปหมากเกมนี้จะเป็นอย่างไร Huawei จะรอดผลจากการถูกรุกฆาตเซ่น Tech War ครั้งนี้หรือไม่ และอเมริกาจะหยุดยั้งแผน Made In Chian 2025 ของจีนได้หรือไม่? ใครมี Insight มาแชร์กันนะคะ
#Life Long Learner #DonaldTrump #XiJinping #Huawei #USA #China #ข่าวเศรษฐกิจ
โฆษณา