29 พ.ค. 2019 เวลา 00:35
ธุรกิจZilingo มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท เริ่มต้นมาจากตลาดนัดจตุจักร
ฟังดูยิ่งใหญ่นะครับ เกิดขึ้นได้ยังไง แล้วทำไมไม่ใช่คนไทยคิด !!?
Ankiti Bose หญิงสาววัย 27 ปี เธอกำลังจะก้าวขึ้นเป็นผู้หญิงอินเดียคนแรกที่ร่วมก่อตั้งธุรกิจระดับกว่าสามหมื่นล้านบาท หรือ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เรื่องนี้มันเริ่มต้นเมื่อปี 2015 หรือประมาณ 4 ปีที่แล้ว
Zilingo (https://zilingo.com/th-th/) ถือเป็นสตาร์ทอัพที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับ e-commerce เป็นตลาดนัดสินค้าแฟชั่นบนโลกออนไลน์ที่กำลังมาแรง มีฐานลูกค้ามากถึง 7 ล้านราย ถ้าให้เปรียบเทียบแบบเห็นภาพก็คล้ายๆ กับ Amazon, Alibaba หรือ Flipkart ของอินเดียเองนี่แหละ
Ankiti Bose เธอบอกว่า ธุรกิจ Zilingo นี้เริ่มต้นจาก ทริปชอปปิงที่ประเทศไทย เธอบอกว่า “เรื่องนี้มันเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2014 ฉันมาเที่ยวกับเพื่อนและอดีตเพื่อนร่วมงานที่กรุงเทพฯ”
.
“เราไปชอปปิงกันที่ตลาดนัดที่เขาเรียกกันว่าจตุจักร”
.
เธอบอกว่า “ตลาดนัดจตุจักรนี่เปรียบเหมือนตลาดไอคอนประจำเมืองเลยล่ะ มันมีแผงขายของมาตั้งขายมากกว่า 15,000 แผง และยังมีพ่อค้าแม่ค้าราว 11,500 ราย” เธอคิดว่า “มันเป็นตลาดนัดวันหยุดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเลย” เธอว่าอย่างนั้น
.
“ฉันชอบมัน ว้าว ของพวกนี้มันควรจะเอามาขายออนไลน์ แต่พวกเขาไม่สามารถขายของออนไลน์ได้ พวกเขาไม่รู้ว่ามันต้องทำยังไง”
.
สำนักงานใหญ่ของ Zilingo ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ช่วยทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายปลีก ขายสินค้าให้กับลูกค้าออนไลน์ได้โดยตรง
.
Bose ตัดสินใจว่าจะสร้างตลาดนัดออนไลน์ที่เป็นศูนย์รวมพ่อค้า แม่ค้าขายปลีก ให้พวกเขามาขายของออนไลน์ขนาดใหญ่ของภูมิภาคให้ได้เลย Zilingo ก็ทำงานแบบเดียวกันกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายอื่นๆ ให้คนไปขายสินค้าได้ ถูกชาร์จค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่ 10%-30%
.
ธุรกิจของเธอตอนนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีคนขายสินค้าอยู่ที่ 27,000 ราย จาก 15 ภูมิภาคทั่วโลก มีพนักงานกว่า 500 ราย จาก 8 แห่งด้วยกัน
.
#เธอเติบโตมายังไงนะ
.
Bose เติบโตมาในอินเดีย พ่อของเธอเป็นวิศวกรบริษัทน้ำมันของรัฐ เธอต้องย้ายถิ่นฐานตามครอบครัวมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ทำให้เธอซึมซับวัฒนธรรมและเรียนรู้ภาษาที่หลากหลายจากการย้ายบ้าน ความที่เธอเป็นคนชอบท่องเที่ยว ทำให้เธอมักจะมองหาโอกาสจากสิ่งที่เธอสำรวจและเรียนรู้อยู่เสมอ
.
แม่ของเธอถึงกับต้องเลิกเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยเพื่อจะอุทิศตนในการสอนลูกของตัวเองที่บ้านด้วยตัวเอง
.
Bose เรียนเก่งมากโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ การสร้างอาณาจักรแฟชั่นของเธอนั่นเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธออายุ 23 ปี เธอเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนกับบริษัทในอินเดียซึ่งก็คือบริษัทที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลกอย่าง McKinsey & Co.
.
มันเป็นที่ที่ทำให้เธอเรียนรู้ทั้งในส่วนของเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม ถือว่าเธออยู่ในเมืองแห่งเทคโนโลยีในอินเดียเลยล่ะ แถมยังมีแรงงานที่ถูกมากด้วย https://bit.ly/2OyYl2A
.
ไม่น่าเชื่อนะครับ ธุรกิจสามหมื่นกว่าล้านบาทจะมาจากเธอมาเที่ยวตลาดนัดจตุจักรบ้านเรานี่เอง สายตาและความคิดของเธอนี่ช่างเฉียบคมจริงๆ เวลาคุณผู้อ่านพบ เห็น อ่าน หรือฟังอะไรมา อย่าลืมไปคิดต่อ หรือสำรวจความคิดเห็นตัวเองอีกทีนะครับ อย่าเพิ่งเชื่อตั้งแต่แรกเห็น หรือเชื่อเพียงเพราะคนที่พูดดูจะฉลาดหรือเก่งกว่า คุณต้องลองพิสูจน์ก่อน อาจจะไปได้ไกลกว่าเธอก็ได้
Fortune
.
ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY
Line@ : @aommoney
โฆษณา