29 พ.ค. 2019 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ค่าไฟพุ่ง!!! ทำไมหน้าร้อนค่าไฟถึงแพง?
1
ขอบคุณรูปจาก https://thaihitz.com/หน้าร้อนค่าไฟโหด/
หลายๆบ้านพอเข้าหน้าร้อนทีไรต้องตกใจกันทุกบ้าน ทำไมค่าไฟถึงได้แพงแบบนี้ บางคนถึงกันพาลบ่นว่าการไฟฟ้าโกงมิเตอร์หรือเปล่า หรืออาจจะบ่นไปถึงการไฟฟ้าว่าขึ้นค่าไฟอีกแล้ว เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังว่าอะไรเป็นตัวการที่แท้จริง
ตัวการที่ว่านั่น คือ เครื่องปรับอากาศหรือว่าแอร์นั่นเอง บางคนอาจจะแย้งว่า แอร์ก็เปิดเท่าเดิมทุกเดือนแล้วทำไมค่าไฟขึ้นได้ นั่นก็เพราะว่าค่าไฟของแอร์จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่สภาพอากาศภายนอก
เช่น ตอนช่วงหน้าหนาว อุณหภูมิในห้องก่อนเปิดแอร์อยู่ที่ 32 องศาเซลเซียส ต้องการให้ห้องเย็น 25 องศาเซลเซียส แปลว่า แอร์จะใช้ไฟเพื่อลดอุณหภูมิ 7 องศาเซลเซียส
1
แต่เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน อุณหภูมิห้องอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ต้องการให้ห้องเย็น 25 องศาเซลเซียสเหมือนเดิม แต่เราจะเห็นได้ว่าแอร์จะใช้ไฟมากขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิลงไป 15 องศาเซลเซียส
จากตัวอย่างเราจะเห็นว่าแอร์ทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเพื่อให้ห้องเย็นเท่าเดิม แล้วยังมีปัจจัยอากาศที่ร้อน ทำให้ห้องร้อนเร็วขึ้น แอร์ก็เลยต้องคอยทำงานเพื่อลดอุณหภูมิถี่ขึ้นอีก จากปัจจัยพวกนี้ก็เลยทำให้ค่าไฟพุ่งจนน่าตกใจ
นอกจากนี้ยังมีตู้เย็นอีกที่ต้องทำงานหนักขึ้น ยิ่งบ้านไหนที่เปิดตู้เย็นเพื่อหาอะไรกินคลายร้อนบ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้ตู้เย็นทำงานหนักขึ้น ค่าไฟก็จะเพิ่มขึ้นตาม
แต่ไม่ต้องกังวล วันนี้ผมมีวิธีที่จะช่วยลดค่าไฟได้แบบง่ายๆ มาบอกครับ
1. ล้างแอร์ครับ การล้างแอร์ช่วยกำจัดฝุ่นที่ติดอยู่ตัวกรองอากาศช่วยลดการทำงานของแอร์ได้
2. เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสขึ้นไป ทุก 1 องศาเซลเซียสที่ลดลงไป(ปรับให้เย็นอีก)ก็จะเปลืองค่าไฟเพิ่ม ในทางกลับกันทุก 1 องศาที่เพิ่มขึ้น(ปรับให้เย็นน้อยลง)ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟได้เช่นกัน แต่ถ้าใครเพิ่มแล้วรู้สึกร้อนให้เอาพัดลมมาช่วยเป่ากระจายความเย็น รับรองว่าทั้งเย็นและประหยัดไฟ
3. ติดผ้าม่านหน้าต่าง ยิ่งเป็นผ้าม่านแบบหนายิ่งดี เพราะผ้าม่านจะช่วยป้องกันความร้อนจากข้างนอกได้ ก็จะช่วยประหยัดไฟได้อีกทางนึง
สรุปแล้ว ต่าไฟที่เพิ่มขึ้นเกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น เช่น แอร์ ตู้เย็น ต้องทำงานหนักขึ้น จากอากาศที่ร้อนขึ้น ค่าไฟก็เลยเพิ่มขึ้นตามนั่นเอง
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านครับ แล้วเจอกันบทความหน้าครับ
โฆษณา