29 พ.ค. 2019 เวลา 12:45 • สุขภาพ
ทำไมคนถึงเป็นเบาหวาน เบาหวานเกิดมาจากอะไร แล้วเกี่ยวข้องอะไรกับอินซูลิน?
credit: economic times
โรคเบาหวาน เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่มีการผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอนั่นเอง ทำให้ ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
2
ในเมื่ออินซูลินมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถดึงน้ำตาลไปใช้ได้ จึงมีน้ำตาลตกค้างในกระแสเลือดมาก ไตจึงขับของเสียออกมาทางปัสสาวะ อันเป็นเหตุให้ปัสสาวะหวานนั้นเอง
2
เบาหวานมี 3 ชนิดหลัก ได้แก่
ชนิดที่ 1 เกิดจากร่างกายผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอ แบบนี้อดีตเคยเรียกว่า "เบาหวานชนิดพึ่งอินซูลิน" หรือ "เบาหวานวัยแรกรุ่น" สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด
ชนิดที่ 2 เริ่มขึ้นจากการดื้อต่ออินซูลิน คือ ภาวะที่เซลล์ไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลินอย่างเหมาะสม เมื่อโรคดำเนินไป อาจมีการขาดอินซูลินด้วย เรียกว่า เบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน หรือ "เบาหวานที่เกิดในผู้ใหญ่" สาเหตุเกิดจากน้ำหนักกายเกินและออกกำลังกายไม่เพียงพอ
ชนิดที่ 3 เบาหวานระหว่างมีครรภ์ เกิดเมื่อหญิงมีครรภ์ซึ่งไม่เคยมีประวัติเบาหวานมาก่อนมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง
1
แล้วอินซูลินล่ะ คืออะไร
1
อินซูลิน คือ ฮอร์โมนหนึ่งที่ช่วยร่างกายในการปรับระดับน้ำตาลในเลือด อินซูลินจะช่วยไม่ได้ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป (hyperglycemia) หรือต่ำเกินไป (hypoglycemia)
อินซูลิน เป็นฮอร์โมนชนิดอนาโบลิกโพลีเพบไทด์ ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต มีผลต่อการเผาผลาญไขมันเปลี่ยนการทำงานของตับให้ทำหน้าที่เก็บหรือปลดปล่อยกลูโคส และทำให้เกิดการทำงานของลิพิด (ไขมัน) ในเลือดและในเนื้อเยื่ออื่น
ถูกค้นพบสำหรับการรักษาโรคเบาหวานในช่วงปีค.ศ.1920-1929 โดยก่อนหน้าที่จะมีการค้นพบอินซูลิน โรคเบาหวานนั้นไม่สามารถรักษาได้และจบลงที่ความตาย
โดยเซลล์ในตับอ่อนของร่างกาย ชื่อว่าเบต้า (beta cells) จะสร้างอินซูลินขึ้นมา และในเวลาทานอาหาร เซลล์เบต้าจะหลั่งอินซูลินออกมาเพื่อช่วยให้ร่างกายใช้น้ำตาลในเลือด หรือเก็บสะสมไว้
สัญญาณอันตราย ของโรคเบาหวาน
1. อ่อนเพลียง่าย ทั้งๆ ที่พักผ่อนเพียงพอ และไม่ได้ป่วยไข้ผอมลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ
2. ปัสสาวะบ่อยผิดปกติหิวน้ำมากกว่าปกติ (เพราะร่างกายสูญเสียน้ำจากการปัสสาวะบ่อย)
3. ตาพร่ามัวลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ
4. ปวดขา ปวดเข่าผิวหนังแห้ง และมีอาการคัน อาจจะคันตามตัว หรือคันบริเวณปากช่องคลอดเป็นฝีตามตัวบ่อยๆ
5. อารมณ์แปรปรวน โมโหง่ายแผลหายช้า ไม่แห้งสนิท หรือขึ้นสะเก็ดเสียที
มารักษาสุขภาพกัน ออกกำลังกายให้เพียงพอ และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่กันค่ะ และลองสังเกตตัวเองด้วยนะคะว่า มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือไม่
โฆษณา