30 พ.ค. 2019 เวลา 05:46 • การศึกษา
หนังสือ 5 เล่ม ที่ Bill Gates แนะนำให้อ่าน ในปี 2019
คนประสบความสำเร็จระดับโลกอ่านอะไรกัน มาดูกันครับ
Blogger ที่รวยที่สุดในโลก กับหนังสือที่เขาแนะนำ
1.Upheaval โดย Jared Diamond
หนังสือเล่มนี้ หยิบเอาโมเดลของนักจิตวิทยา ต่อกรณีที่ว่า เมื่อมนุษย์ต้องเผชิญกับวิกฤติ มีปัจจัยใดบ้างที่พวกเขาจะสามารถก้ามผ่านวิกฤตินั้นไปได้ เขาสรุปปัจจัยต่างๆสู่ความสำเร็จนี้ออกเป็น 12 ข้อ แล้วนำความรู้ที่ได้จากกรณีศึกษาของตัวบุคคลนี้ มาอธิบายเป็น Case study ว่าประเทศต่างๆที่เคยประสบวิกฤติ (เช่น civil war, ภัยคุกคามต่างชาติ, ภาวะอดอยาก) และสามารถก้ามข้ามมันไปได้ก็ใช้ปัจจัย 12 ข้อนี้เช่นกัน
2.Nine Pints โดย Rose George
Nine Pints = 4,200 cc = ปริมาณเลือดเฉลี่ยในมนุษย์
เดิมบิล เกตส์มีความสนใจในเรื่อง “เลือด” เป็นพิเศษ เขาได้ให้เงินสนับสนุนมากมายแก่การศึกษาตรวจเลือดหาอัลไซเมอร์ และมะเร็งต่างๆ ซึ่งผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเลือด เขายกตัวอย่าง Fact ที่น่าสนใจ เช่น เลือดคนและสัตว์เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีมูลค่าการซื้อขายมากเป็นอันดับที่ 13ของโลก (มากกว่า 2หมื่นล้านดอลล่าต่อปี) และ Fact ที่ทำให้คุณเลือดร้อน เช่น 50% ของผู้หญิงในสลัมแห่งหนึ่งของแอฟริกามีอาชีพค้าประเวณี เพื่อแลกกับการได้เงินไปซื้อผ้าอนามัย และเรื่องราวการพัฒนาต่างๆของเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเลือดที่ใช้สำหรับทางการแพทย์
3. A Gentleman in Moscow โดย Amor Towles
หนังสือนิยายอิงประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ผ่านสายตาของ Count Alexander Ilyich Rostov ที่โดนลงโทษกักบริเวณให้อยู่ในโรงแรม Moscow’s Metropol (เป็นโรงแรมที่มีอยู่จริง)ตั้งแต่ปี 1922 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่กลุ่มปฏิวัติ Bolsheviks พึ่งขึ้นครองอำนาจและก่อตั้งสหภาพโซเวียต หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องราว30ปีให้หลังของตัวละครนี้ ที่ต้องอาศัยอยู่ในโรงแรมตลอด และต้องพยายามปรับตัว ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ต่างๆ เพื่อเอาตัวรอด
4. Presidents of War โดย Michael Beschloss
หนังสือเล่มนี้เขียนเกี่ยวกับภาวะผู้นำของประธานาธิบดีสหรัฐ ในช่วงสงครามใหญ่ๆ 9 ครั้งของอเมริกา ตั้งแต่ปี 1900-1970 ซึ่งตอนแรก บิล เกตส์เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้เพราะเขาเป็นคนที่สนใจสงครามเวียดนามมาก เนื่องจากหากเขาเกิดมาเร็วกว่านี้ซัก1-2ปี เขาคงโดนเกณฑ์ไปร่วมสงครามเวียดนามแล้ว เขาอยากรู้ว่าเขาจะมีความกล้าหรือไม่ เมื่ออยู่ในสมรภูมิ แต่หนังสือเล่มนี้ให้อะไรมากกว่านั้น
5.The Future of Capitalismโดย Paul Collier
บิล เกตส์สนใจในเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน และปัญหาความแตกต่างของทรัพย์สินคนรวยและคนจน ที่ห่างกันมากเรื่อยๆ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็ชี้ให้เห็นปัญหาของระบบทุนนิยม ที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำกันมากขึ้น คือ ระหว่างเมืองใหญ่เมืองเล็ก ระหว่างคนที่มีวุฒิมหาลัยกับคนที่ไม่มี และระหว่างประเทศที่ร่ำรวยกับประเทศยากจน เช่น แรงงานทักษะชั้นสูงก็จะย้ายไปในเมืองใหญ่ ซึ่งสามารถให้เงินเดือนเขาได้สูง เมื่อคนรายได้สูงๆอยู่กระจุกๆกัน ก็จะมีธุรกิจต่างๆผุดมาsupport พวกเขามากขึ้น ก็ทำให้ราคาที่ดินบริเวณนั้นสูงขึ้น คนรวยก็รวยขึ้น คนจนก็ไม่มีที่จะอยู่
ผู้เขียนเสนอวิธีแก้ปัญหาว่า แต่ละฝ่ายนั้นต้องมีสัญญาต่างตอบแทน (Reciprocal Obligation) ที่แข็งแรงยิ่งขึ้น เพื่อให้ไม่มีผู้ที่ถูกทิ้ง ซึ่งก็ต้องอาศัยทั้งองค์กรนานาชาติ นโยบายรัฐ นโยบายบริษัท ที่ต้องช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำนี้
กด Read More เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ครับ
โฆษณา