30 พ.ค. 2019 เวลา 09:00 • ปรัชญา
คำสอน….จากความเกลียด
​โปเชน สหรัฐ เป็นผู้ทำวีดีโอไวรัลสร้างแรงบันดาลใจมากมาย ใน Social มีผู้ติดตาม 1 ล้านคน
เขาได้พูดถึงความเกลียด เหตุการที่เขาพบเจอ เขาเล่าถึงเหตุการณ์ของความเกลียด😠มี 3 เหตุการณ์ ดังนี้
เหตุการณ์แรก
ตอนผมเรียนมัธยม รู้จักเพื่อนคนนึง เพื่อนคนนี้ ไม่ว่าจะทำอะไร เขาจะเห็นแก่ตัวอยู่เสมอ เวลาทำงานกลุ่มด้วยกัน เขาจะเป็นคนที่ไม่เคยมาช่วยหรือไม่เคยแบ่งเบาภาระเพื่อนๆ ทุกครั้งที่กำลังจะส่งงานอาจารย์ เพื่อนคนนี้มาขอให้ใส่ชื่อเขาลงในกลุ่มด้วย เขาจึงได้ฉายาว่าเป็น “จอมเห็นแก่ตัว”
ในขณะที่เรียน อยู่ดีๆเขาต้องออกจากโรงเรียน หลังที่เขาออกจากโรงเรียนแล้ว ผมก็ได้เจอเขา ตอนที่ผมเจอเขา ผมกำลังจะไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ผมเห็นเขาเข็นรถขายน้ำเต้าหู้ เขาเป็นเด็กอายุ 16 ปี ที่ต้องขายน้ำเต้าหู้อยู่คนเดียว ผมก็ได้รู้ว่าตลอดมาในชั้นเรียน เขาต้องเอาเวลาทั้งหมด หาเงิน ทำงาน ขายน้ำเต้าหู้ เพื่อมาเลี้ยงคุณพ่อที่ป่วยเป็นอัมพาต จนทำให้เขาไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่าเรียน เขาจึงต้องออกจากโรงเรียนมาดูแลพ่อของเขา
เหตุการณ์ที่สอง (หลังจากเหตุการณ์แรกผ่านมา 8 ปี)
ผมขับรถไปทำงานตอนเช้า มีรถกระบะเก่าๆ ขับรถแย่มาก ขับส่ายไปมา สร้างความเดือดให้กับคนอื่น ผมก็บีบแตร่ เขาก็ไม่หยุดขับรถแย่อีก จนในที่สุด รถของผมก็พุ่งไปชนท้ายรถของเขา ตอนนั้นผมโกรธมาก อยากจะลงไปชกหน้า แต่ผมลงรถภาพที่ผมเห็น คือ คุณแม่ที่กำลังให้นมลูกอยู่ในรถ และตกใจมาก จากนั้นผมคุยกับเขา จึงทำให้รู้ว่าเขาคลอดลูกมา 1 เดือน สามีเสียชีวิต เขาไม่มีเงินที่จะเลี้ยงลูก เขาจึงต้องออกไปขายผลไม้ตอนเช้า
เหตุกาณ์ที่สาม
ผมไปดูหนังเรื่องนึง ในขณะที่ดูหนังอยู่ มีเด็กผู้ชายโตนั้งอยู่ข้างหลัง เขาพูดเสียงดังมาก คุยกันทั้งเรื่อง ผมจึงหันไปบอกเขาว่า “เงียบๆหน่อย คนรอบๆเขาดูหนังอยู่” แต่เด็กคนนี้ก็ยังคุยกับคนข้างๆในโรง และหัวเราะเสียงดังลั่นตลอดทั้งเรื่อง มีคนพยายามหันไปบอกเขาหรือหันไปดุเขา บางคนลุกขึ้นมาชี้หน้า “เฮ้ย!เงียบๆดิ”
ตลอดการดูหนังเรื่องนี้ มันไม่สนุกเลย มีความโกรธเด็กผู้ชายคนนี้ ในขณะที่ผมเดินออกมาจากโรงหนัง มีผู้หญิง เข้ามาขอโทษผม เขาบอกว่า “ขอโทษจริงๆน่ะ ที่ลูกชายเสียงดังมากๆ” และผมได้รู้ว่า เด็กคนนี้เป็น
“ออทิสติก” วันนี้เป็นครั้งแรกของเขาที่ได้มาดูหนัง เขาจึงรู้สึกดีใจมาก และเขาก็หันไปพูดกับแม่ตลอดเวลาบอกว่า เขามีความสุขขนาดไหนที่เขาได้มาดูหนังในวันนี้
​เพราะฉะนั้น ในชีวิตของเรา เราพบเจอคนที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราเกลียด คนที่เอาเปรียบหรือคนที่ทำให้รู้สึกรำคาญตลอดเวลา แต่นั้นคือสิ่งที่กำลังบอกเราอยู่ว่า “เรารู้เสมอในชีวิตเรา เราเจออะไรมาบ้าง แต่เราจะไม่มีทางรู้เลย ว่าคนอื่น ได้เจออะไรในชีวิตมาบ้าง”
ชอบกดไลค์👍ใช่กดรัก❤️
โฆษณา