30 พ.ค. 2019 เวลา 12:48 • ปรัชญา
(20/30)
ก่อนที่คิดจะเป็นนายตัวเอง
...เรามี "นิสัยแห่งความสำเร็จ" แล้วหรือยัง ?
ต้องเก่งแค่ไหน มีความรู้เท่าไหร่
จึงจะประสบความสำเร็จ ?
พอคิดๆดูแล้ว...ไม่ใช่ว่า
คนเก่ง มีค.รู้เยอะ การศึกษาดี
ทุกคน จะเป็น "คนสำเร็จ"
แต่คนสำเร็จทุกคนมักมี "นิสัย"
ที่ทำให้พวกเค้าสำเร็จต่างหาก
นิสัยเหล่านี้...
คุณอนันต์เจ้าของ Land& house
บอกว่า "ไม่จำเป็นต้องออกไปหาเรียนหรือฝึกที่ไหนไกล"
แต่สามารถฝึกได้จากในบ้านนี่แหละ
เพราะสิ่งที่เราทำซ้ำๆทุกวันจะกลายเป็น
นิสัยติดตัวและเป็นตัวกำหนดความสำเร็จต่อไป
===== เริ่มจาก ======
.
.
1
ห้องนอน
ก่อนจะเข้านอน ฝึกทำใจให้ว่าง
เลิกคิดถึงงาน สวดมนต์ นั่งสมาธิ
เพื่อล้างจิตใจให้สะอาด จะได้นอนหลับให้เต็มที่
หลังจากตื่นนอน ฝึกตื่นให้เป็นเวลา
"ถ้าเราตื่นขึ้นมา เพื่อมากด Snooze (เลื่อน)
พอกดSnooze ก็จะได้นอนต่อ
สุดท้ายเราก็จะกลายเป็นคนทำงานนาทีสุดท้ายส่ง"
ระวังให้ดี เพราะทุกอย่างที่เราทำ
จะกลายเป็นความเคยชิน
"บางคนตื่นมาแล้ว นอนต่อไม่ได้ ต้องตื่นเลย
แต่บางคน ตื่นมาแล้ว ตื่นไม่ได้ ต้องนอนต่อ"
.
2
ห้องน้ำ
ฝึกใช้น้ำอย่างประหยัด เกรงใจคนอื่น รักษาเวลา
และต้องฝึกล้างห้องน้ำให้เป็น
ฝึกแบบนี้เพื่อให้เราไม่ดูถูกคน
เพราะถ้างานสกปรกเรายังทำได้
เราจะไม่มีทิฐิ และเป็นคนไม่เลือกงาน
คุณอนันต์เล่าต่อว่า..
“สมัยเด็กๆบ้านผมไม่ได้มีฐานะ
มีคนถึง 31 คน แต่มีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง
น้ำต้องตักอาบจากถัง ไม่ได้มีก๊อกดีเหมือนสมัยนี้
เพราะงั้นต้องรู้จักใช้น้ำอย่างประหยัด เกรงใจคนที่มาอาบต่อ
เข้าห้องน้ำนานไม่ได้เพราะคนอื่นก็รอใช้เหมือนกัน”
.
3
ห้องแต่งตัว
ฝึกแต่งตัวให้พอประมาณตามทรัพย์ที่มี
ฝึกให้รู้จักตัดใจ เสื้อผ้าไม่ใส่ต้องทิ้ง บริจาคให้คนอื่น
อะไรที่ไม่จำเป็นใช้ ก็เอาออก
"ผมได้หมายความว่า ให้พวกเราใช้ชีวิตแย่ๆนะ
แต่เท้ามีแค่สองข้าง จะมีรองเท้ามากมายทำไม
อะไรไม่ได้ใส่เกิน 2 เดือน บริจาคเอื้อเฟื้อให้กับคนที่ได้ใช้"
.
4
ห้องกินข้าว
ฝึกทานอาหาร นั่งพร้อมหน้ากัน รู้จักแบ่งปัน
ตักข้าวแล้วต้องกินให้หมด ดังนั้นต้องตักให้พอดีตัว
และตักให้พ่อแม่หรือคนอื่นก่อน
“ไข่พะโล้ 2 ฟอง นั่งกัน 4 คน เราต้องแบ่งกันคนละครึ่งฟอง
ตัดให้คนอื่นก่อน ส่วนเราเป็นคนสุดท้าย
สิงนี้ช่วยให้เราติดนิสัยรู้จักเสียสละให้คนอื่นก่อน”
.
5
ห้องทำงาน
ฝึกจัดลำดับความสำคัญ อย่าให้มีอะไร รกบนโต๊ะทำงาน
กระดาษที่กองเต็มโต๊ะ บอกนิสัยไม่ตัดสินใจ
หรือไม่มั่นคงทางใจ กลัวไม่มีข้อมูล
“เวลาผมเจอใครกระดาษกองเต็มโต๊ะ ผมคิดเลยว่า
คนนี้ไม่กล้าตัดสินใจ หรือ Insecure กลัวขาดข้อมูล
ทั้งที่มันมีในมือถือหมดแล้ว”
"สิ่งเล็กๆน้อยๆที่ทำทุกวัน
จะกลายเป็นนิสัยติดตัวเราในที่สุด"
ก่อนจะหาวิธีให้ตัวเองเก่ง ลองฝึกให้มีนิสัยที่ดีก่อน
ทุกนิสัยที่เราเป็นในพื้นที่ๆหนึ่ง...เราจะเป็นแบบนั้นในพื้นที่อื่นด้วย
อย่าลืมว่า...ต่อให้เราเก่งแค่ไหน
ให้อยู่ในตำแหน่งใหญ่แบบไหน
ถ้าคนรอบข้างไม่อยากทำงานด้วย ไม่มีใครสนับสนุน
...ก็ไปไม่รอดอยู่ดี
.
เพราะไม่ใช่ว่า "คนเก่ง" ทุกคนจะเป็น "คนสำเร็จ"
แต่ "คนสำเร็จ" ทุกคนมี "นิสัย" ที่สร้างความเจริญก้าวหน้า
ขอให้ทุกคนสนุกสนานกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความต่อไปฮะ
อาเหลียง :)
หากถูกใจบทความนี้ อย่าลืม กดไลท์ กดแชร์ หรือคอมเม้นท์กันได้นะครับ ขอบคุณทุกคนมากๆเลยครับบผม ^^
โฆษณา