2 มิ.ย. 2019 เวลา 04:22 • ธุรกิจ
คุณเคยอยู่ในเหตุการณ์ปลดพนักงาน (Layoff)หรือไม่
ปีนี้ปี 2019 มีข่าวโรงงานปิดตัวกันเยอะ
มีข่าวคราวปลดพนักงาน(Lay off) หลายๆแห่งมาเรื่อยๆ
ส่วนตัวผมเลยมานึกถึงประสบการณ์ตัวเองที่เคยพบเจอในปี 2008 ที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ Crisis
ส่วนตัวเมื่อก่อนตอนทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัทต่างชาติแห่งแห่งหนึ่ง
ตอนนั้นผมไม่รู้สภาวการณ์เศรษฐกิจของโลกเท่าไร
รู้แต่ในมุมของพนักงาน ตื่นเช้า ทำงาน แก้ปัญหางาน กลับบ้านนอน
ไม่เคยสนใจข่าวเศรษฐกิจในไทยหรือโลก เพราะลำพังทำงาน แก้ปัญหาตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่มเกือบทุกวันก็เหนื่อยแทบตายอยู่แล้ว
ตอนปี 2008 วิกฤกติเศรษฐกิจอเมริกาเกิดขึ้น หรือเรียกกันว่า hamburger Crisis ยอดขายโรงงานตกต่ำมาก
บริษัทแม่มีคำสั่งปลดพนักงานฟ้าผ่าเพราะต้องการลดต้นทุนของบริษัท เพื่อไม่ให้สถานการณ์การเงินบริษัทสั่นคอนถึงขั้นล้มละลาย
ก่อนคำสั่งออกมีข่าวออกมาแล้วจะ Lay off ข่าวลือกันต่างๆนานา
ส่วนตัวผมตอนนั้นผมอยากโดน lay off มาก เบื่องาน งานหนัก กลับบ้านเที่ยงคืน ตีสามก็โทรมาปลุกเครื่องจักรเสีย เสียสุขภาพจิตมาก เป็นโรคกรดไหลย้อนรุนแรง
เจอหน้าเพื่อนตอนมีข่าวว่าจะมี Lay off ผมถึงประกาศกร้าวเลย ขอให้เป็นผม ตอนแรกจะลาออกถึงขั้นเดินไปบอกคนสนิทของผู้จัดการให้เลือกผม
เพราะผมอยากได้เงินชดเชยสามเดือน แล้วไปนอนเล่นเฉยๆพักผ่อน ค่อยหางานใหม่
ช่วงระหว่างรอคำสั่ง lay off ช่วงนั้นในบริษัทมีอารมณ์สนุกสนานแซวกันมัน หลายๆคนอยากได้เงินก้อน อยากจะโดน layoff กันมาก ข่าวลือคนนี้โดนคนนี้ไม่โดน Lay off สะพัดมากมาย
พอถึงวันคำสั่งออกจริงๆจะไม่มีใครรู้ วันนั้นจะมีผู้จัดการเรียกคนที่โดน lay off มาพบแล้วพาไปห้องผู้อำนวยการ ซึ่งมี รปภ. ดักอยู่หน้าห้อง ผู้อำนวยการพูดคุยปลอบใจ บอกเหตุผลแล้วให้รปภ. คุมตัวออกไป โดยไม่ให้เก็บของด้วยซ้ำ เพราะกลัวบางคนสติแตก ไปทำลายข้าวของ ของบริษัทเสียหาย
โชคร้ายที่ไม่ใช่ผม ผมเสียใจมากที่ไม่โดน Lay off ทั้งบริษัทโดนกันไปเกือบ 50 คน แผนกละสองสามคน
วันนั้นจำได้ว่าคนที่ไม่โดน Lay off หลังเหตุการณ์ก็มานั่งคุยกันถึงคนที่โดนอย่างเศร้าสลด ความลำบากของคนที่โดน บางคนต้องผ่อนรถ บางคนผ่อนบ้านเลี้ยงดูพ่อแม่ บางคนครอบครัวลูกยังเล็ก
อะไรหลายๆอย่างที่ดราม่ามาเต็มในวันนั้น
สาเหตุของคนที่โดน Lay off เท่าที่ผมได้คุยกับหลายๆคน มีดังนี้
1. มาสาย กลับก่อน มอบหมายงานอะไรก็ทำไม่สำเร็จตรง
เวลา
2. ใส่เกียร์ว่างที่ทำงานบ่อยๆ เกี่ยงงานเกี่ยงหน้าที่กับคนอื่นๆ
3. ไม่พัฒนาตัวเอง ไม่ยอมเรียนรู้งานและทำให้มันดีขึ้น
เวลาบริษัทโดนพิษเศรษฐกิจ และต้องการลดต้นทุนพนักงานลง เค้าจะมองหาคนในสามข้อข้างบนก่อน เพราะผลประโยชน์ตอบแทนคืนให้บริษัทน้อยกว่าคนอื่นๆ
แต่ต้องเข้าใจบริษัทนะครับ ถ้าบริษัทอยู่ไม่ได้ล้มละลาย พนักงานทุกคนก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน เค้าต้องทำการตัดเนื้อร้ายเพื่อให้บริษัทอยู่รอดก่อน
ถ้าเราไม่อยากเป็นคนแรกที่โดนเลือกให้ Lay off คนแรกๆ เราต้อง ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ พัฒนาตัวเองตลอด เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่บริษัท
ถ้าตอนนั้นถ้าคุณมีภาระต้องดูแลครอบครัวของคุณ พ่อแม่ของคุณ บางคนอายุเยอะแล้ว จะไปหางานใหม่ที่ไหนก็ลำบาก
เชื่อผมเถอะ ถึงตอนนั้นคุณไม่อยากโดน Lay off แน่ๆล้านเปอร์เซ็นต์
1
นี่ละครับระบบทุนนิยมที่เป็นปกติของโลกใบนี้
แต่ก็มีบางบริษัทลดพนักงานลงก็แล้วแต่ยังล้มละลาย
แล้วเราจะทำยังไง ถ้าพ่อมแม่ไม่ได้รวยและมีฐานให้
เราก็ต้องเตรียมตัววางแผนตั้งแต่เริ่มทำงาน
แค่อดทน ประหยัดเก็บเงิน และหาทางทำให้เงินงอกเงยไปเรื่อยๆ
เผื่อวันใดเราไม่มีงานทำเราและครอบครัวจะอยู่ได้อย่างสบายๆ
การลงทุนในทรัพย์สิน ทองคำ ที่ดินหรือ หุ้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนอย่างหนึ่ง
มีคนหลายๆคนบอกว่าผมพูดง่ายว่าลงทุนแล้วงอกเงย แต่ทำมันยากมาก
ผมก็ได้แต่บอกว่า ไม่มีอะไรง่ายในโลกทุนนิยมใบนี้ มีแต่ต้องขยันและพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
มันไม่มีอะไรง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ถ้าคุณตั้งใจพอ
โฆษณา