2 มิ.ย. 2019 เวลา 08:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
=วิธีใหม่ในการตรวจเลือดหาเซลล์​มะเร็ง​ตั้งแต่ระยะแรก=
💊​ส่วนใหญ่​เวลาแอดได้ข่าวคนเป็นโรค​มะเร็ง​มักจะได้ยินตอนเข้าสู่​ระยะ3​ หรือ​ 4​ แล้วซึ่งส่วนใหญ่​มักจบที่เสีย​ชีวิตเนื่องจะมะเร็ง​แพร่กระจายไปทั่วร่างกาย
💊​แอดมักคิดเสมอว่าถ้าตรวจร่างกายทุกๆปีน่าจะเจอตั้งแต่ระยะแรก​ ซึ่งแอดอาจคิดผิด​ เพราะการตรวจร่างกายทั่วๆไป​แบบพื้นฐานนั้นมักจะไม่เจอเพราะจำนวนเซลล์​มันยังน้อยมา​ก​ หรือถ้าตรวจเลือดหาสารบางอย่างที่ปล่อยจากเซลล์​มะเร็งก็มักจะจำเพาะเป็นมะเร็ง​แต่ละชนิดๆไป​
เช่นตรวจเลือดเพื่อหามะเร็ง​ลำไส้ใหญ่, ทำเมโมแกรมเพื่อดูมะเร็ง​เต้านม​ วิธี​แบบนี้แอดขอเรียกรวมๆว่าตรวจหาตามความเสี่ยง​เช่นผู้หญิง​ อายุ+40ก็ควรตรวจหามะเร็ง​เต้านม​ และมะเร็ง​ปากมดลูก, ผู้ชายก็ตรวจหามะเร็งปอด, มะเร็ง​ต่อมลูกหมาก​ฯลฯ​คือดูตามสถิตินั่นเอง​
💊​นั่นหมายความว่าเราไม่ได้ตรวจหามะเร็ง​ชนิดอื่นเลย​ เช่นผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้เหมือนกัน​แต่ไม่ได้จรวจหรอก​ เพื่อนแอดเป็นมะเร็ง​ต่อมน้ำเหลืองก็ไม่ได้ตรวจเจอ
💊​ดังนั้นการที่มีซักวิธีที่สามารถตรวจมะเร็ง​ได้ทุกชนิดจากการเจาะเลือดครั้งเดียว​ คือคำตอบที่ง่ายที่สุด....
💊​คุณ​หมอท่านนึงชื่อว่า​
Patrizia Paterlini-Bréchot ทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตเพื่อหาวิธี​ดังกล่าว​ โดยเธอค้นพบว่าเซลล์​มะเร​็งระยะแรกๆนั้นจะรวมกลุ่มกันขนาดเล็กจนไม่สามารถหาเจอด้วยวิธีปกติ​ กลุ่มเล็กๆนี้จะปล่อยเมล็ดพันธุ์​ หรือเซลล์​มะเร็ง​ 1-2เซลล์​วิ่งไปตามกระแสเลือด​ เพื่อไปโตที่อวัยวะใกล้เคียง​
สมมติ​มีมะเร็ง​เกิดที่ปอด​ มันจะปลดปล่อยเซลล์​ให้หลุดออกมากับเลือดทีละเล็กทีละน้อย​เพื่อไปยังอวัยวะ​ใกล้ดคียง
💊​เธอยังพบอีกว่าเซลล์​มะเร็ง​จะมีขนาดใหญ่​กว่าเซลล์​อื่นๆที่อยู่​ในกระแสเลือด.... นั่นไงเจอแล้ววิธี​ ก็กรองมันซะเลย​แค่หาวัสดุรูเล็กที่ เซลล์​ปกติผ่านได้​ แต่เซลล์​มะเร็ง​ผ่านไม่ได้
แนวคิดคือเซลล์​มะเร็ง​มันใหญ่​กว่าเซลล์​อื่นในเลือดดังนั้นก็กรองมันซะเลย
💊​หลังจากนั้นเธอจึงได้พัฒนาเครื่องกรอง​ แผ่นกรอง​ กรรมวิธี​เตรียมเลือดเพื่อทดสอบ​ เธอทดลองกว่า700ครั้งกว่าจะค้นพบวิธี​การที่เหมาะสมเพราะการหาเซลล์​มะเร็ง​ 1​ เซลล์​ในเลือด​ 10-20ซีซี​ มันเหมือนกับหาคน​1​คน​ จากประชากรของดวงดาว7ดวงรวมกัน​ เธอว่างี้นะ​ บ้านเราก็เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร
กว่าจะค้นพบสูตรในการปรับแต่งจนเจอเซลล์​มะเร็ง​ทีมงานต้องทดลองกว่า700ครั้ง
💊​ณ​ วันที่เธอสามารถใช้​วิธี​การนี้ตรวจพบเซลล์​มะเร็ง​ 1​ เซลล์​จากเลือดคนไข้​ 1​ หลอด​ ทำให้โลกของนักวิทยาศาสตร์​ตื่นตัวในวิธี​การของเธอ​ วิธีการนี้ดูเหมือนใช้หลักคิดง่ายๆ​ แต่การปฏิบัติ​ยากมาก
💊​ด้วยเหตุนี้​ ในอนาคตเมื่อวิิธีการนี้ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์​มากขึ้นแอดเชื่อว่าการตวจเมโมแกรม หรือการทำเปปสเมียจะค่อยๆลดความสำคัญลง​ ไม่ต้องเจ็บนมาแล้ว​ อิอิ
PS​ วิธี​การนี้ยังไม่แพร่หลายต้องให้​ อ.ย.รับรองก่อนถึงจะมีใช้กันทั่วไป​ คาดว่าตอนนั้นแอดน่าจะถึงวัยตรวจมะเร็ง​เต้านมพอดี🤭
🛸ติดตามเราเพิ่มเติม Druggood.com​ 💊
โฆษณา