2 มิ.ย. 2019 เวลา 15:42 • สุขภาพ
การลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย
อีกหนึ่งวิธีที่เป็นที่นิยมกันคือ Intermittent Fasting มาทำความเข้าใจกันค่ะ
credit: health harvard
Intermittent Fasting คืออะไร?
Intermittent Fasting หรือ IF คือ การกินแบบจำกัดช่วงเวลา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีลดน้ำหนักที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันมากว่า 10 ปีแล้ว แถมยังฮิตในหมู่ผู้บริหารและคนรุ่นใหม่มากมาย
ใครที่จะเริ่มทำ IF ต้องรู้อีกนิดนึงว่า เราจะแบ่งเวลาการกินออกเป็น 2 ช่วง คือ
ช่วงอด (Fasting) 
ช่วงกิน (Feeding)
ทำไมทำ IF แล้วผอมลง?
ประโยชน์หลัก ๆ ของการทำ IF คือ ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญไขมันให้กับร่างกาย โดยหลักการเผาผลาญคือ เมื่อเราอยู่ในช่วงอดอาหาร ระดับอินซูลินจะลดลง แต่ระดับ Growth Hormone จะสูงขึ้น ทำให้การเผาผลาญของร่างกายได้เพิ่มขึ้น แถมยังช่วยลดไขมันสะสมรอบเอวโดยเฉพาะไขมันไม่ดี
ประโยชน์ของการทำ IF
ช่วยลดไขมันในเลือดได้โดยตรง ลดการอักเสบของร่างกาย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน ความอ้วน และโรคมะเร็ง ช่วยยกระดับระบบความจำและสมอง รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้สุขภาพดีและอายุขัยยาวนานขึ้นนั่นเองค่ะ
แล้วเราจะทำ IF แบบไหนดี
1. Lean Gains : วิธีนี้จะเป็นวิธีที่นิยมมาก วิธีก็คืออดหาร 16 ชั่วโมง และกิน 8 ชั่วโมง สำหรับผู้หญิงแนะนำว่าให้ อด 14 ชั่วโมง และกิน 10 ชั่วโมง แล้วค่อย ๆ ปรับชั่วโมงอดให้มากขึ้นเมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้ว โดยจะเริ่มเวลาไหนก็ได้
2. Fast 5 : จะกินอาหารเพียงแค่ 5 ชั่วโมง และอดอาหาร 19 ชั่วโมงต่อเนื่องค่ะ
3. Eat Stop Eat : จะต้องอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่อดก็สามารถกินได้ตามปกติตามจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ แต่วิธีนี้ไม่เหมาะกับมือใหม่นะคะ เพราะจะทำให้เรากินมากขึ้นในวันต่อไปและทำให้อารมณ์แปรปรวนค่ะ
4. 5:2 : กินแบบปกติ 5 วัน กินแบบ Fasting 2 วัน โดยจะทำติดกัน 2 วันหรือห่างกันก็ได้ แต่ไม่ใช่การอดทั้งวันนะ แต่จะกินน้อยลงแทน คือผู้ชายสามารถกินได้ 600 Kcal ส่วนผู้หญิงกินได้ 500 Kcal หรือก็คือประมาณ 1/4 ของ Kcal ต่อวันนั่นเอง
แล้วกินยังไงให้ผอมเร็ว?
ต้องกินแบบ Low Carbohydrate คือลดน้ำตาล แป้งขัดขาว และ High Fat คือทานไขมันดีจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก, ถั่ว, งา และอะโวคาโด
สุดท้ายนี้อย่าลืมออกกำลังกายเพื่อกระชับกล้ามเนื้อและกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อที่การลดน้ำหนักครั้งนี้ของเราจะได้มีประสิทธิภาพให้ดีที่สุด!
โฆษณา