5 มิ.ย. 2019 เวลา 10:05 • ประวัติศาสตร์
ผู้เกือบได้ครองแผ่นดิน​ ตอนที่​ 1
ฌ้อปาอ๋อง เซี่ยงอวี่
ขับเคี่ยวแย่งชิงแผ่นดินกับพระเจ้าฮั่นโกโจ หลิวปังหรือเล่าปัง บรรพบุรุษของเล่าปี่ในยุคสามก๊ก ทั้ง 2 เกินในสมัยปลายราชวงศ์ฉิน
มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทั้งสองเห็นขบวนเสด็จของจิ๋นซีฮ่องเต้ ผู้ยิ่งใหญ่ในช่วงเวลาที่ต่างกัน
คนหนึ่งกล่าวขึ้นว่า “ผู้ยิ่งใหญ่ สมควรเป็นเยี่ยงนี้แล”
อีกคนกล่าวว่า “ข้าแทนที่ผู้นั้นได้อย่างสบาย”
ประโยคแรกผู้กล่าวคือ ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฮั่น ประโยคที่สองเป็นของ ฌ้อปาอ๋อง เซี่ยงอวี่
ฌ้อปาอ๋อง เซี่ยงอวี่เป็นยอดขุนศึกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน สามารถนำทัพรบชนะ ครอบครองดินแดนได้ 9 แค้วน ในสมัยของฮ่องเต้หูไห้ พระโอรสของจิ๋นซีฮ่องเต้
ฌ้อปาอ๋อง เซี่ยงอวี่เกิดในครอบครัวขุนศึก ปู่คือ เซี่ยงเยียน อาคือ เซี่ยงเหลียง ขุนพลแห่งแคว้นฉู่ ที่พลีชีพปกป้องบ้านเมืองคราวสงครามรวบแผ่นดินของแคว้นฉิน แต่ไม่ได้มีบันทึกเกี่ยวกับบิดาของเขา
ตามบันทึกประวัติศาสตร์ สื่อจี้ ของ ซือหม่าเซียน บันทึกว่า เมื่อวัยเยาว์ ร่ำเรียนเขียนอ่านไม่เป็นผล ร่ำเรียนวรยุทธ์ก็ไม่สำเร็จ และเคยกล่าวว่า “รู้หนังสือแค่เขียนชื่อสกุลตัว” “ฝึกกระบี่อย่างมากก็สังหารศัตรูได้ไม่กี่คนในสนามรบ ต้องศึกษาวิชาที่ชนะคนเป็นหมื่นเป็นแสนได้ ถึงมีคุณค่า”
ฝ่ายพระเจ้าฮั่นโกโจ หลิวปัง ชาติกำเนิดเป็นเพียงขุนนางบ้านนอก รู้หนังสือแค่งูๆปลาๆ มีอุปนิสัย เฮฮา มีน้ำใจ ไม่ถือตัว เป็นที่รักของเพื่อนฝูงและลูกน้อง แต่มีข้อสียคือ รักสนุก ไม่ค่อยเอาการเอางาน ชอบดื่มสุรา ออกแนวเพลย์บอย
1
209 ปี ก่อนคริสตกาล ทัพฉินและฉู่เปิดศึกกันหลายครั้งเซี่ยงเหลียง อาของเซี่ยงอวี่ สิ้นชีพในสนามรบ เซี่ยงอวี่ได้เป็นแม่ทัพใหญ่แคว้นฉู่ เป็นที่เกรงขามของเหล่ากองกำลังต่างๆ
2
206 ปี ก่อนคริสตกาล หลิวปัง สามารถยึดครองเมืองเสียนหยาง เหมืองหลวงแห่งอาณาจักรฉินได้ จับ ฮ่องเต้จื่ออิง ที่ครองราชย์ได้เพียง 46 วัน เซี่ยงอวี่ยกทัพสี่แสนนายของตนเองมา ฝ่ายหลิวปังกำลังน้อยกว่ามากจึงยอมอ่อนน้อมต่อ เซี่ยงอวี่ จนเป็นที่มาของเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์จีน งานเลี้ยงที่หงเหมิน
1
ฟ่านเจิง กุนซือของเซี่ยงอวี่ มองออกว่า หลิวปังผู้นี้จะเป็นคู่ต่อสู้สำคัญของเซี่ยงอวี่ในภายหน้า จึงนำนำให้กำจัดหลิวปัง แต่เซี่ยงอวี่กลับไม่ใส่ใจ น่าคิดนะครับว่า ถ้าหากวันนั้นเซี่ยงอวี่เชื่อในสิ่งที่ฟ่านเจิงแนะนำ หน้าประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนไปขนาดไหน
1
203 ปี ก่อนคริสตกาล หลังจากรบกันมานาน ทั้ง 2 ฝ่าย จึงเจรจาสงบศึก โดยแบ่งแผ่นดินกันปกครอง โดยใช้แม่น้ำ หงโกว เป็นเส้นแบ่งดินแดน หลิวปังครอบครองดินแดนฝั่งตะวันตก ส่วนตะวันออกเป็นของเซี่ยงอวี่
202 ปี ก่อนคริสตกาล ทั้ง 2 ฝ่าย เปิดศึกชี้ขาด เซี่ยงอวี่ถูกล้อมที่เมืองกายเซี่ย ทัพของหลิวปังให้ทหารร้องเพลงพื้นเมืองแคว้นฉู่ ทำให้ขวัญกำลังใจของทัพเซี่ยงอวี่ถดถอย เป็นที่มาของภาษิตจีน “เพลงฉู่สี่ทิศ”
เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่สิ้นหวัง เซี่ยงอวี่ตัดสินใจเผลิญหน้ากับหลิวปัง ก่อนที่จะบุกออกไป เซี่ยงอวี่ได้สังหารหยูจี หญิงที่ตนรัก จากนั้นเซี่ยงอวี่นำทัพบุกเพื่อเปิดทางให้ทหาร เซี่ยงอวี่ถูกทัพของหลิวปังและหานซิ่นตีกระหนาบจนเพลี่ยงพล้ำ
1
เซี่ยงอวี่นำทัพอย่างห้าวหาญ สามารถไปถึงริมแม่น้ำอูเจียง พร้อมด้วยทหาร800 กว่านาย ทว่าเซี่ยงอวี่ไม่ยอมทิ้งทหารเพื่อข้ามน้ำหนีกลับไปยังฐานที่มั่นของตน เขากลับไปต่อสู้กับทัพของหลิวปัง ด้วยกำลังเขาเพียงผู้เดียวสามารถสังหารข้าศึกได้นับร้อย สุดท้ายเมื่อเห็นแล้วว่าสุดทางของเขาแล้ว เซี่ยงอวี่ตัดสินใจเชือดคอตนเอง จบชีวิตของเขาในวัย 30 ปี
แท้จริงแล้ว เซี่ยงอวี่ ได้เปรียบพระเจ้าฮั่นโกโจหลิวปังเกือบทุกด้าน ชาติตระกูลสูงส่ง อายุน้อยกว่าหลิวปังถึง 24 ปี ฝีมือการรบสูงส่ง แต่กลับพ่ายแพ้แก่หลิวปัง
เซี่ยงอวี่​กับนางอันเป็นที่รัก
ทำไมเขาถึงพ่ายแพ้ให้กับหลิวปัง??
อ้างอิงจาก หนังสือเรียนรู้จากผู้แพ้ ของคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์
ความพ่ายแพ้ของเซี่ยงอวี่ เกิดจาก ความหยิ่งผยองลำพองตน เลือดร้อนและถือตนเป็นใหญ่
เซี่ยงอวี่เคยอารมณ์ร้อน ท้าทายให้หลิวปังออกมารบกับตน หลิงปังกลับตอบว่า
“เรากับท่านประลองกันด้วยสติปัญญาหาใช่พละกำลังไม่”
อีกอย่างในสายตาของเซี่ยงอวี่ หลิวปังเป็นแค่แม่ทัพธรรมดาที่เข้าสู่วัยกลางคนแล้ว ทำให้เขาไม่เห็นหลิวปังในสายตา ละเลยคำแนะนำของฟ่านเจิง ที่ให้สังหารหลิวปังเสีย
ส่วนหลิวปังกลับถ่อมตน หลังจากสถาปนาราชวงศ์ฮั่นสำเร็จ และตั้งตนเป็นพระเจ้าฮั่นโกโจ
เขาได้กล่าวกับขุนนางทุกคนว่า
“การกำหนดกลยุทธ์ บัญชาการรบที่ห่างออกไปพันลี้ ข้ามิอาจเทียบกับจางเหลียง ปกครองบ้านเมืองบำบัดทุกข์บำรุงสุขราษฎรคอยส่งยุทธปัจจัยสนับสนุนกองทัพแนวหน้า ข้ามิอาจเทียบเซียวเหอ การนำทัพทำศึก รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ข้ามิอาจเทียบหานซิ่น บุคคลทั้งสามล้วนเป็นอัจฉริยะแห่งยุค มีพวกเขาทั้งสามคอยสนับสนุน ข้าถึงได้ครองแผ่นดิน”
2
ผิดกับเซี่ยงอวี่ มีกำลังของเซี่ยงเหลียงผู้เป็นอา เหมือนได้รับมรดก มีต้นทุนดีกว่าหลิวปัง กลับไม่รู้จักรักษา ทำให้เขาพ่ายแพ้แก่หลิวปัง
หากชอบ​ ช่วยกดไลค์​กดติดตาม​ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา