6 มิ.ย. 2019 เวลา 05:20 • ปรัชญา
คนโง่ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด🚫
......นิทานเรื่อง " ลูกกวางกับจระเข้ "
มีจระเข้ดุร้ายตัวหนึ่งอาศัยอยู่กับฝูงจระเข้ ที่แม่น้ำกว้างใหญ่ เจ้าจระเข้ร้ายคอยจ้องจับกินลูกกวางตัวหนึ่งมานานแล้วแต่ก็จับไม่ได้สักที เพราะเจ้าลูกกวางตัวนี้ฉลาดเฉลียวมาก
วันหนึ่ง ลูกกวางอยากข้ามแม่น้ำไปหากินหญ้าและผลไม้อีกฝั่งแม่น้ำ แต่ไม่รู้ว่าจะผ่านเจ้าจระเข้ร้ายไปได้อย่างไร เจ้าลูกกวางพยายามครุ่นคิดอย่างหนักจนคิดแผนดี ๆ ขึ้นได้
ลูกกวางจึงเดินไปที่แม่น้ำแล้วตะโกนเรียกจระเข้ร้ายเสียงดังลั่น จระเข้ก็รีบโผล่พรวดขึ้นมาทันที "เจ้าลูกกวางเรียกข้าเหรอ ไม่กลัวถูกลากไปกินรึไง"
ลูกกวางน้อยแสร้งทำเป็นกลัวตัวสั่น และบอกด้วยเสียงอันสั่นเครือว่า ได้รับคำสั่งจากพระราชา ให้มานับจำนวนจระเข้ในแม่น้ำ เพื่อเชิญไปงานเลี้ยง
"บอกให้เพื่อน ๆ ของเจ้าลอยตัวขึ้นมาเรียงกันเป็นแถวยาวไปจนถึงฝั่งโน้นสิ จะได้นับจำนวนง่าย ๆ แล้วท่านก็อย่าคิดกินข้าล่ะ ไม่งั้นพวกท่านอดไปงานเลี้ยงแน่" จระเข้ร้ายหลงเชื่ออุบายของลูกกวาง จึงรีบดำน้ำไปบอกพวกพ้อง ชั่วพริบตาฝูงจระเข้ก็ขึ้นมาเรียงตัวเป็นแถวทอดยาวไปถึงอีกฝั่งหนึ่ง
ลูกกวางกระโดดไปบนหัวของจระเข้ดุและเพื่อน ๆ จระเข้ทีละตัว ๆ พร้อมกับตะโกนนับจำนวนเสียงดัง จนกระทั่งข้ามขึ้นอีกฝั่งได้สำเร็จ เมื่อทุกอย่างสำเร็จตามแผน ลูกกวางก็หันมาหัวเราะยั่วเย้าจระเข้ร้าย
"ขอบใจนะ ลุงจระเข้ ที่ช่วยเป็นธุระทำสะพานให้ข้าข้ามแม่น้ำได้สบาย ๆ แถมยังไม่ต้องถูกกินอีกด้วย"
จระเข้ร้ายรู้ตัวว่าถูกหลอกก็หน้าเสีย เพื่อน ๆ จระเข้ต่างรุมต่อว่ามัน ด้วยความโกรธแค้น และพากันตำหนิที่เจ้าจระเข้ร้ายทำให้พวกมันต้องเสียหน้า จากวันนั้นจระเข้ร้ายก็ถูกเพื่อน ๆ เฉยเมยกับมัน
ขอบคุณที่มา: https://baby.kapook.com/view44046.html?&tb_cb=1
ตามอ่านนิทานย้อนหลัง
นิทานนกยูงกับอีกกา : หยุดเปรียบเทียบตัวเอง🚫 https://www.blockdit.com/articles/5cf48a16b80312130bae0f52
นิทานคนที่ไม่ถูกนินทา : คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก🚫 https://www.blockdit.com/articles/5cf5f0a045a0740fe2d43613
นิทานวัวหางดำ : อย่าประเมินใครจนกว่าจะได้รู้จัก🚫 https://www.blockdit.com/articles/5cf637e545a0740fe2ff6d0f
นิทานกวางกับจระเข้ : คนโง่ย่อมเป็นเหยื่อคนฉลาด🚫 https://www.blockdit.com/articles/5cf8a17111d8011004a40d48
โฆษณา