6 มิ.ย. 2019 เวลา 14:47 • การศึกษา
“คนที่ล้มเหลวไม่เคยมีอยู่จริง”
หลายต่อหลายครั้งที่เราสงสัย ว่าทำไมคนนั้นล้มเหลว คนนั้นถึงประสบความสำเร็จ เป็นเพราะโชค เพราะดวง เพราะเวรกรรมรีเปล่า ที่ทำให้ผลลัพธ์แตกต่างกัน
แต่จริงๆๆแล้วนั้น คนที่ล้มเหลวนั้นไม่เคยมีจริง หากมีแต่เพียงผู้ที่ล้มเลิกไป เพราะไม่ยอมที่จะ”เรียนรู้”กับความล้มเหลวนั้น
ส่วนคนที่สำเร็จคือผู้ที่ล้มเหลวมาก่อนแต่เขาไม่เคยคิดที่จะล้มเลิกและเรียนรู้จาก
ความล้มเหลว
ลองจินตนาการดูว่าหาก โทมัส เอดิสัน ล้มเลิกที่จะผลิตหลอดไฟหลังจากที่เขาผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยในความผิดพลาดนั้นเขาได้เรียนรู้กับมัน ดังคำพูดของโทมัส เอดิสัน ที่บอกไว้ว่า “ผมไม่ได้ล้มเหลวหรอก ผมแค่ค้นพบวิธีที่ไม่ได้ผลถึง 10000 วิธี”
เราจะมีโอกาสได้ใช้หลอดไฟหรือไม่ และโทมัส เอดิสัน จะกลายเป็นบุคคลระดับโลกหรือไม่
ไม่มีใครเก่งแต่กำเนิด หากแต่เกิดจากความพยายามที่จะไม่ล้มเลิก
เราเรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้…
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราตั้งใจทำเพื่อที่จะประสบความสำเร็จนั้น. เมื่อเราตั้งใจทำไปถึงจุดนึง แล้วมีความรู้สึกที่ว่า “ทำไมมันถึงไม่ได้” “ทำไมมันถึงล้มเหลว” “เราจะประสบความสำเร็จมั้ย” ขอให้อย่าได้สงสัย ให้จดจำไว้ว่า ตัวเราสามารถประสบความสำเร็จได้ หากเราเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นและ ไม่คิดที่จะล้มเลิก ในสิ่งที่เราตั้งใจ
”เป็นกำลังใจให้เหล่านักสู้ชีวิตทุกคนครับ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอย่าล้มเลิก”
ปล.ติชมได้ครับ
โฆษณา