8 มิ.ย. 2019 เวลา 07:21 • การศึกษา
ทำไมผมหงอกถึงเป็นสีขาว ?
หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมอายุมากขึ้นผมสีดำในวันเยาว์ถึงกลายเป็นสีขาว หรือบางทีในเด็กอายุน้อยๆ เราก็พบว่าพวกเขามีผมสีขาวงอกขึ้นมาเช่นกัน
วันนี้เรามีคำตอบมาไขข้อสงสัยให้แล้วนะคะ
ผมสีขาวที่เราเรียกกันว่าผมหงอก ไม่ได้มีสาเหตุจากการสร้างเม็ดสีขาวแทนเม็ดสีดำอย่างที่หลายคนเชื่อกัน
แต่เกิดจากการที่รากผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสีจนกลายเป็นเส้นผมสีขาวเมื่อสะท้อนแสง ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อคนเรามีอายุสูงขึ้น
แม้แต่ชาวต่างชาติที่มีผมสีทองน้ำตาล สีบรอน หรือสีน้ำตาลอ่อน เมื่ออายุสูงขึ้นผมสีเก่าก็จะกลายเป็นสีขาวหรือผมหงอกเหมือนคนทั่วไป
ส่วนผู้ที่มีสีผิวและ เส้นผมเป็นสีเผือกเหมือนรอน ในแฮรรี่ พอตเตอร์นั้นมีสาเหตุจากเม็ดสีทั่วร่างกายที่ถูกสร้างขึ้นมีน้อยมากนั่นเอง
จากงานวิจัยในวารสารการแพทย์ ปี คศ.2005 พบว่าชาวอัฟริกัน - อเมริกัน จะมีผมงอกเมื่ออายุ 45 ปีขึ้นไป ซึ่งจะเริ่มมีผมหงอกได้ช้ากว่าคนแถบเอเชีย
ส่วนคนเอเซียจะเริ่มมีผมหงอกตั้งแต่อายุ 30 ปลายๆ ส่วนชาวตะวันตกจะพบผมหงอกตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไป
ในบางกรณีผมสีเทาอาจเกิดได้จากโรคต่อมไทรอยด์ หรือในคนที่ร่างกายขาดวิตามินบี 12 แต่ก็พบได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 10 ปี ขึ้นไป เพราะรากผมไม่สร้างเม็ดสีให้เส้นผมนั่นเอง
แหล่งข้อมูล Pharmacy Mahidol
โฆษณา