9 มิ.ย. 2019 เวลา 11:17 • ประวัติศาสตร์
ราชายาเสพติดที่ทำเงินได้นับ 1000 ล้านเหรียญ จากการขนยาเสพติดเข้าไปยังสหรัฐ โดยไม่ได้ผ่านข้ามพรมแดน ...EP.2
ปากทางเข้าอุโมงค์ ที่อยู่ใต้โต๊ะพูลภายในบ้านของทนาย ในอกัว พริเอต้า เม็กซิโก
ต่อจากตอนที่แล้ว (อาชญากรดำดิน EP 1) หลังจากที่ เอล ชาโป ได้จ้างวิศวกรออกแบบอุโมงค์ส่งยา ซึ่งรายละเอียดการออกแบบอุโมงค์ ล้วนมีความน่าสนใจอยู่หลายจุด
เริ่มจากความท้าทายแรก คือ อุโมงค์ต้องมีเส้นทางที่สั้นที่สุด และเป็นเส้นตรง เวลาเจาะพื้นดินอาจจะต้องเจอปัญหา
เพราะอาจทำให้เจาะเฉออกข้างได้ง่าย หรือ ว่าเป๋ไปมาได้ง่าย เพราะมันไม่ใช่การสร้างอุโมงค์แบบที่คนปกติเขาทำกัน
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขนอุปกรณ์ต่างๆสำหรับรังวัดลงไปด้วย เพื่อที่จะดู และตรวจสอบว่าจะเจาะเป็นเส้นตรงไม่เป๋ไปมาได้ตามที่ออกแบบไว้
1
ขณะทำงานอยู่ใต้ดิน ทีมวิศวกรของเอล ชาโปน ได้ตรวจสอบมุม และทิศทางของอุโมงค์ ด้วยเครื่องมือใช้ส่อง ที่เรียกว่ากล้องประมวลผลรวม (ถือเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยในยุคนั้น)
การใช้อุปกรณ์นี้ทีมวิศวกรจะยิงเลเซอร์ไปกระทบที่ปลายสุดกำแพงอุโมงค์ เลเซอร์จะสะท้อนกลับมาว่าพวกเขาเจาะเป็นเส้นตรงตามที่ออกแบบไว้หรือเปล่า ที่ต้องทำแบบนี้เพราะในขณะนั้นระบบ GPS ไม่สามารถใช้ใต้ดินได้
เวลาที่เจาะพื้นดินเพื่อให้เป็นช่องลึก เป็นปล่อง หรือเป็นอุโมงค์ สภาพภายในจะมีความชื้นสูง มีสภาวะที่อึดอัด และก็จะเต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทีมขุดพ่นออกมา
ด้วยเหตุนี้จึงเป็นอีกความท้าทายหนึ่งในการก่อสร้าง ที่จำเป็นต้องปั๊มอากาศจากภายนอกเข้าไป ดังนั้นจึงต้องมีการติดตั้งระบบหมุนเวียน ระบายอากาศเข้าไปในอุโมงค์ด้วย
ภายในอุโมงค์ถูกระบายอากาศด้วยท่อลม ซึ่งจะมีปั๊มท์ระบบวงรอบซึ่งทำหน้าที่ในการอัดอากาศเข้าไปภายในอุโมงค์
และในส่วนของการให้แสงสว่างนั้น เป็นการเดินระบบไฟฟ้าด้วยท่อพลาสติก จากปากทางบนบ้านในอกัว พริเอต้า ซึ่งก็คือจุดเริ่มต้นของอุโมงค์นั่นเอง
อุโมงค์มีจุดเริ่มต้นจาก อกัว พริเอต้า ในเม็กซิโก และลากยาวขึ้นเหนไปสิ้นสุดที่ ดั๊กกลัส แอริโซน่า สหรัฐ
โปรเจคนี้ของเอล ชาโปน ใช้กำลังคนอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นทีมออกแบบ คนงานที่คอยขนดินที่ขุดออกจากอุโมงค์ คนที่คอยขนท่อนซุงมาค้ำยันภายในอุโมงค์
รวมถึงการขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆอีกมากมาย ซึ่งต้องใช้กำลังคนไม่น้อยเลยทีเดียว การทำงานผลัดหนึ่งจะมีคนทำงานไม่ต่ำกว่า 100 คนเป็นอย่างน้อย เพื่อเร่งสร้างอุโมงค์ให้เสร็จเร็วที่สุด
หลังทำการก่อสร้างอยู่ 1 ปี อุโมงค์อันซับซ้อนของเอล ชาโปน มีความยาวเท่ากับสนามฟุตบอล และทอดตัวอยู่ใต้เส้นพรมแดนสหรัฐ - เม็กซิโก แบบเงียบๆ
หลังจากก่อสร้างมา 1 ปี อุโมงค์ก็สามารถเปิดใช้ได้สำเร็จ โดยเส้นทางการทอดตัวของอุโมงค์ มีจุดเริ่มต้นจากบ้านทนายที่ อกัว พริเอต้า ในเม็กซิโก และไปสิ้นสุดที่โกดังแห่งหนึ่งในเขตดั๊กกลัส แอริโซน่า สหรัฐ
สภาพอาคารจริงในปี 1990
แต่สิ่งที่น่าตกตลึกมากกว่าตัวอุโมงค์ ก็คือปริมาณของจำนวนยาเสพติด ที่ขนถ่ายในระยะเวลา 6 เดือนแรกที่เปิดใช้อุโมงค์
โดยแหล่งขาวรายงานว่ามีการลำเลียงโคเคนกว่า 144 ตัน ผ่านอุโมงค์นี้จากเม็กซิโก ไปสหรัฐ คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 2,300 ล้านดอลลาร์ เรียกได้ว่าเป็นมหกรรมส่งยาที่ใหญ่ที่สุดในโลกยากที่จะมีผู้ใดทำลายได้ง่ายๆ
เมื่อยาข้ามพรมแดนไปเรียบร้อย ก็จะถูกกระจายไปอย่างรวดเร็มตามเครือข่ายของเอล ชาโปที่ทำงานอยู่ในอเมริกา
แน่นอนว่าการส่งยาเสพติดไปขายก็ต้องได้เงินกลับมา ซึ่งเงินเหล่านั้นก็จะถูกลำเลียงจากสหรัฐลอดผ่านอุโมงค์กลับไปที่เม็กซิโก
เป็นเวลาเกือบปี ที่เอล ชาโปน ลำเลียงยาผ่านอุโมงค์อย่างราบรื่น จนเมื่อกรมตำรวจเม็กซิโก พบประตูทางเข้าไฮดรอลิกที่ซ่อนตัวอยู่ใต้โต๊ะพูลในวันที่ 19 พฤษภาคม ปี 1990 และทำการปิดมันลง
สภาพอุโมงค์ภายหลังทางการเม็กซิโกเข้าบุกยึด ได้มีการรื้อถอนระบบไฟส่องสว่างบางส่วนออก
แม้อุโมงค์จะถูกปิด แต่ทว่าราชายานรกที่หายตัวเข้ากลีบเมฆได้เตรียมแผนสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว
วิศวกรของเอล ชาโปน ได้ออกแบบอุโมงค์ขนยาไว้ที่อื่นด้วย ทำให้ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมาอุโมงค์ของเอล ชาโปน ปฏิวัติอุตสาหกรรมการส่งยาไปทั่วโลก
เขายึดแก๊งค์ค้ายา ซินาโลอา ซึ่งเขาเคยเป็นถึงหัวหน้ามาก่อน และเปลี่ยนมันเป็นธุรกิจมูลค่า 3,000 ล้านต่อปี
ในปี 2013 เขากลายเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของประชาชนชาวสหรัฐ หลังตามตัวเขาอยู่หลายปี วันที่ 12 กุมภาพันธ์ปี 2014 FBI ก็ล้อมจับเอล ชาโป ได้สำเร็จ โดยจับได้ที่เมือง มาซัลลาน เมือกตากอากาศแห่งหนึ่งในเม็กซิโก
1
จากนั้นได้ส่งตัวเอล ชาโป ไปที่เรือนจำความมั่นคงสูงสุด อัลติพลาโน่ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอัลคาทราชของเม็กซิโก คุกแห่งนี้มีความไฮเทคทันสมัย และเป็นหนึ่งในคุกที่ดีที่สุดในเม็กซิโก
1
แต่เอล ชาโป ไม่ตั้งใจจะไปนอนในคุกนานอยู่แล้ว เมื่อชายผู้เลื่องชื่อในเรื่องการขุดอุโมงค์ที่มีความซับซ้อนเข้าไปอยู่ในคุก ....มันจึงเหลือทางเลือกเดียว นั่นก็คือการขุดอุโมงค์อีกครั้ง
และแน่นอนว่าในตอนต่อไป เราจะมาพบกับภารกิจขุดอุโมงค์แหกคุก ของราชายาเสพติดระดับโลกอย่าง เอล ชาโป อย่าพลาดติดตามกันนะครับ
*หมายเหตุ
สำหรับท่านใดที่อ่าน อาชญากรดำดิน EP 2 จบ แล้วยังงงๆประติดปะต่อเรื่องยังไม่ต่อเนื่อง สามารถย้อนกลับไปอ่านต้นเรื่อง อาชญากรดำดิน EP 1 ได้ครับ
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา