11 มิ.ย. 2019 เวลา 05:50
เปรมชัย : ศาลอาญาคดีทุจริต พิพากษาจำคุก 1 ปี เปรมชัย ไม่รอลงอาญา คดีติดสินบนเจ้าหน้าที่คดีล่าเสือดำ
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ตัดสินจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีติดสินบนเจ้าพนักงานเพื่อให้ปล่อยตัวหลังถูกจับกุมพร้อมซากสัตว์ป่าคุ้มครองและอาวุธปืนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อต้นปี 2561 ส่วนนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ จำเลยที่ 2 ศาลให้ยกฟ้อง
พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1 และนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 ข้อหาร่วมกันให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงานเพื่อจูงใจให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 (เสนอให้สินบนเจ้าพนักงาน)
วันที่ 3 ก.พ. 2561 นายเปรมชัย ซีอีโออิตาเลียนไทยฯ และพวก 3 คน เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี นายเปรมชัยได้เข้าไปตั้งแคมป์ที่จุดห้วยปะชิ อยู่ระหว่างหน่วยฯ ทิคอง กับหน่วยฯ มหาราช ซึ่งเป็นจุดที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์
เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายเปรมชัย และพวกอีก 3 คน ในวันที่ 4 ก.พ. ตรวจยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมด้วยอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ก่อนขยายผลตรวจสอบพื้นที่ พบซากเสือดำและเครื่องกระสุน จึงส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.ทองผาภูมิ พร้อมแจ้งข้อหาความผิด 9 ข้อหา ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสอบสวน โดยศาลให้ประกันตัวคนละ 150,000 บาท ในวันที่ 6 ก.พ.
BBC NEWS ไทย
โฆษณา