11 มิ.ย. 2019 เวลา 14:41 • ไลฟ์สไตล์
”เพราะความไม่รู้” จึงสามารถทำลายกฎเกณฑ์หรือขีดความสามารถทางทฤษฎี ที่เคยตีกรอบความสำเร็จเอาไว้ กับ ชายที่ชื่อว่า “คลิฟ ยัง”
ชายวัย 61 ปี ผู้ที่ทำลายสติการวิ่ง “6 Days Ultra Run” ในประเทศออสเตเรีย ด้วยการวิ่ง 5 วันอย่างต่อเนื่องและได้เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 กับการลงแข่งครั้งแรกในชีวิต
ในปี 1983 ในประเทศออสเตเรีย ได้มีการจัดการแข่งขันวิ่งทางไกล “6 Days Ultar Run“ข้ามเมืองจาก ซิดนีย์ ไป เมลเบิร์น รวมระยะทางการวิ่งไกลกว่า 875 กิโลเมตร
โดยในการแข่งขันครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่พิเศษกว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันรายอื่นๆ
ชายผู้นั้นคือ “คลิฟ ยัง” ชายสูงวัยอายุ 61 ปี สวมชุดชาวนาด้วยเสื้อกันฝนและรองเท้าบูท ซึ่งแต่งตัวต่างจากผู้แข่งขันรายอื่นๆโดยสิ้นเชิง
และยิ่งไปกว่านั้นสนามที่เค้าใช้ในการฝึกซ้อมวิ่งในครั้งนี้ก็คือ พื้นที่กว่า 2000 เอเคอร์ (ประมาณ 5060 ไร่) ที่เค้าใช้ในการวิ่งต้อนแกะกว่า 2000 ตัวในทุกๆวัน ซึ่งโดยปกติแล้ว เค้าจะต้องวิ่งต้อนแกะทั้งวันทั้งคืน เค้าจึงคิดว่าการแข่งขันครั้งนี้ เค้าก็น่าจะแข่งขันได้
1
โดยที่นักวิ่งรายอื่นๆนั้นคงกำลังฝึกซ้อมอย่างหนักภายในยิม
เมื่อการแข่งขันได้เริ่มขึ้น
“คลิฟ ยัง” ผู้ที่ไม่เคยรู้ว่าต้องวิ่งอย่างไร ก็ค่อยๆวิ่งช้าๆ ไปเรื่อยๆ แค่ออกตัวก็โดนนักวิ่งรายอื่นๆ ที่มีอายุน้อยกว่าเค้า กว่า 30 ปี วิ่งแซงไปจนไม่เห็นแม้แต่คนเดียว
1
แต่เค้าก็ยังคงวิ่งจ็อกกิ่งช้าๆ รักษาระดับความเร็วช้าๆแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก เค้าก็ยังคงวิ่งทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลา 5 วันต่อเนื่อง โดยเค้าอาศัยช่วงพักสั้นๆต่อวันประมาณ 1 ช.ม ในขณะที่นักกีฬาอาชีพหลายคนต่างไม่เชื่อว่า “คลิฟ ยัง” สามารถทำวิ่งได้อย่างนั้นจริงๆ เพราะตามหลักทฤษฎีแล้ว มนุษย์เราต้องได้รับการพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูร่างกายไม่วันละไม่ต่ำกว่า 6 ช.ม แต่เพราะอะไรเข้าถึงชนะการแข่งขันครั้งนี้รู้ไหมครับ ?
“เพราะเค้าไม่รู้” หลักทฤษฎีทางการกีฬาข้อนี้ จึงสามารถก้าวทำลายหลักทฤษฎีข้อนี้ไปได้อย่างสิ้นเชิง
ในขณะที่กำลังแข่งขันนั้น เค้าก็คิดซะว่าตอนนี้กำลังวิ่งไล่แกะ 2000 ตัวในฟาร์มของเค้ากำลังวิ่งหนีขณะที่ฝนพายุกำลังมา
จนในที่สุดเค้าก็เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 โดยเข้าเส้นชัยก่อนลำดับที่ 2 ทิ้งห่างกันกว่า 8 ช.ม ทำลายสถิการแข่งขันครั้งนี้โดยสิ้นเชิง
เรื่องราวของ “คลิฟ ยัง” ก็คงไม่ต่างจากนิทานที่เราคงรู้จักเป็นอย่างดี นั้นคือเรื่อง “กระต่ายกับเต่า“
“ถึงแม้คุณจะเดินหรือวิ่งช้า ขอเพียงแค่อย่าหยุด โอกาสสำเร็จนั้นมีมากกว่าคนที่วิ่งๆหยุดๆเป็นแท้แน่นอน”
3
โฆษณา