12 มิ.ย. 2019 เวลา 07:15
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน หนุ่มอเมริกันไร้บ้านเรียนจบมัธยมด้วยเกรดเฉลี่ยอันดับ 1
Griffin Furlong เด็กหนุ่มไร้บ้านชาวอเมริกัน เรียนจบชั้นมัธยมด้วยเกรดเฉลี่ย 4.65 ในปี 2014 ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของโรงเรียน
ชีวิตของ Griffin ถึงจุดพลิกผันตอนเขาอายุได้ 6 ขวบ แม่เขาก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ทำให้เขาและพ่อต้องกลายเป็นคนไร้บ้านมานานกว่า 10 ปี
แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขาย่อท้อแต่อย่างใด หากแต่ทำให้เขาต้องพยายามมากขึ้น ขยันมากขึ้น ตั้งใจเรียนมากขึ้น จนทำให้เขามีวันนี้ได้
Griffin กล่าวว่าเขาไม่ได้เป็นคนเก่ง หรือเป็นเด็กที่ฉลาด เขาเพียงแต่มีเป้าหมายและลงมือทำ จนได้เป้าหมายนั้นมาครอบครองเท่านั้น
ทั้งเพื่อนและครูที่โรงเรียนไม่เคยรู้เรื่องนี้มากก่อน โดยเขามาเล่าให้ทุกคนฟังพร้อมๆ กันในตอนขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันที่จบการศึกษานี่เอง
ซึ่งทำให้ครูแปลกใจเป็นอย่างมาก เพราะเขาตั้งใจเรียนมากและไม่เคยขาดส่งงานเลยสักครั้ง
นั่นยิ่งทำให้ทุกคนเห็นถึงความเข้มแข็งและสู้ชีวิตของ Griffin เพื่อนๆ จึงเปิดระดมทุนเพื่อช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยให้กับเขา
นอกจากนั้นเมื่อทางบ้านของ Avery แฟนสาวของ Griffin รู้ว่าเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความยากลำบากมามากขนาดไหน ทั้งพ่อและแม่ของ Avery ก็ต่างชื่นชมในตัว Griffin จึงจัดห้องพักหนึ่งห้องในบ้านให้กับ Griffin เพื่อให้เขาเข้ามาอยู่อาศัยด้วยกัน
และก่อนการกล่าวสุนทรพจน์จะจบลงเขาได้ฝากข้อคิดไว้ให้ทุกคนว่า "อย่าจมปลักอยู่กับอดีต แต่จงใช้มันเป็นแรงผลักดันเพื่อก้าวไปข้างหน้า สิ่งที่จะทำให้ชีวิตคนเราดีขึ้นคือใจที่กระตือรือร้น แรงขับเคลื่อนและที่สำคัญที่สุดคือเป้าหมายในชีวิต"
โฆษณา