12 มิ.ย. 2019 เวลา 12:38 • ความคิดเห็น
มาตามสัญญาแล้ว . . .
Review ทดลองสร้างวินัย
เขียนเพจติดต่อกัน 30 วัน..เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง ?
เดือนที่แล้ว 11 พ.ค. 62 ผมประกาศในเพจว่า
จะเขียนต่อเนื่อง 30 วันติด
เนื่องจากผมหงุดหงิดกับตัวเองพอสมควร
ที่เขียนบทความได้น้อย และไม่สม่ำเสมอ
อันที่จริง การสมัครเข้ามาที่ Blockdit นี้
นอกจากเป็นแอปที่มีแต่ สาระข้อมูลดีๆแล้ว
ผมก็อยากใช้พื้นที่นี้ในการฝึกฝนทักษะการเขียนของตัวเอง
และก็มีเป้าหมาย อยากได้ Follwer 1000 เร็วๆ เพื่อสร้างรายได้ไปในตัวด้วย
ผมคิดว่ารายได้ มันคือ ตัววัดความสำเร็จอย่างนึงของคนที่รักการเขียนและอยากมีอาชีพเป็น "นักเขียน"
แม้จะไม่เยอะ แต่มันก็คือหนึ่งกำลังใจดีๆ ในการเขียน Content เหมือนกัน
ผมเริ่มเขียน Blockdit มา 2 เดือน มีผู้ติดตาม 499
รู้สึกว่า ตัวเองอืดมากๆ เพราะทุกคนใน Blockdit นี้ทำ Content ได้กันอย่างสม่ำเสมอ
แต่ผมกลับช้าเหลือเกิน พยายามนึกที่เขียนทุกวัน แต่ก็ทำไม่ได้
ผมรู้สึกว่าตัวเองมีความตั้งใจพอสมควรนะ
แต่ทำไมผมทำ Content ได้น้อยมาก ๆ
เลยมานั่งวิเคราะห์ปัญหาดู
1
ผมคิดว่าตัวต้องเป็นโรค Perfectionist แน่ๆ
คือติดความ Pefect มากเกินไป ใช้เวลาเขียนๆ ลบๆ
วันไหนไม่มีไอเดียดีๆ ก็จะไม่เขียน เอาแต่หาไอเดียๆๆๆ
พอได้ไอเดียมาแล้ว ก็เขียนๆ ลบๆ บางทีไม่โพสเพราะรู้สึกว่า ยังเขียนได้ไม่ดี
บางทีเขียนเสร็จแล้ว…กลับคิดว่า ไอเดียนี้ไม่โดนแฮะ สุดท้ายไม่โพสอีก
2
ผมหวังพึ่งอารมณ์มากเกินไป
คิดว่าถ้าอารมณ์มา..เดี๋ยวเขียนได้ลื่นๆเอง
ซึ่งมันก็จริงอยู่ฮะ ถ้าวันไหนอารมณ์มาเขียนได้ Flow ดี
แต่ปกติแล้วมันมาอาทิตย์ละครั้ง สองครั้ง
ถ้าเรายังหวังพึ่งอารมณ์แบบนี้ คงจะรักษาวินัยไว้ไม่ได้
3
คิดว่าการเขียนแต่ละครั้ง เป็นเรื่องใหญ่
พอคิดแบบนี้ ก็จะเครียด กดดัน สมองประเมินว่าใช้พลังงานเยอะ
แบบนี้ยิ่งทำให้สมอง พยายามหาเรื่องผัดวันประกันพรุ่ง
4
กลัวเขียนมาไม่ดี แล้วเสียชื่อ 555
เขินอ่ะ อันนี้ลึกๆ เป็นแบบนั้นจริงๆนะ
คืออย่างแรก กลัวไม่มีคนอ่าน
อย่างที่สอง คือกลัวคนอ่านเบื่อ แล้วก็เลิกอ่านไปเลย
ข้อ 2 ผมว่า แก้ไม่ยาก ถ้าให้เรารู้ตัวและยอมรับตัวเองได้
ส่วนข้อ 1 3 4 จริงๆผมว่าเป็นเรื่องที่ใกล้เคียงกัน
และเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผม
คือติดความสมบูรณ์แบบ (Perfect) มากเกินไป
ผมใช้วิธีแก้การติดความ Perfect โดยการ
1.กัดฟันประกาศไปใน Blockdit แบบจริงจังมากๆ
ว่าผมจะฝึกนิสัยการเขียนตัวเองโดย โพสต่อเนื่องให้ได้ 30 วัน
ตรงนี้แก้ข้อ 4 ได้เต็มๆคือ แทนที่ผมจะกลัวว่า
เสียชื่อเพจหรือตัวเองที่เขียนไม่ดี
มาเป็นกลัวว่า เราจะเสียชื่อ มากกว่าถ้า ประกาศขนาดนนี้แล้วทำไม่ได้
2.ผมเปลี่ยนความหมายคำว่า "สำเร็จ" ให้ตัวเองใหม่
แต่ก่อการเขียนโพสดีคือ "ความสำเร็จ" ของผม
แต่ใน 30 วันนี้ผมพยายามสะกดจิตตัวเองทุกวันว่า
ความสำเร็จของผมคือ
"เขียนต่อเนื่องให้ได้ 30 วัน"
"เขียนต่อเนื่องให้ได้ 30 วัน"
"เขียนต่อเนื่องให้ได้ 30 วัน"
โดยบอกบอกกับตัวเองว่า เขียนอะไรก็ได้เกี่ยวกับเรื่องพัฒนาตัวเอง
สั้นก็ได้ ยาวก็ได้ ไม่ต้องเขียนให้ดีก็ได้ ขอแค่มีประโยชน์
ผมจะไม่นับความสำเร็จตัวเอง ยอดไลค์ของโพส เด็ดขาด
ถ้าได้เยอะ ก็ถือว่า กำไรไป
ตรงนี้ ทำให้ผมปัญหาข้อ 1 กับ 3 ได้
คือ วันนี้มีไอเดียอะไรก็เขียนเลย ช่างแม่ง
ละการเขียนก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป แค่มีอะไรโพสก็พอแล้ว
พอทำแบบนี้ ผมเขียนต่อเนื่องได้จริงๆ
ไม่น่าเชื่อว่า…ไอที่ทำแบบเครียดๆมา 2 เดือนใน Blockdit
มี Follwer 499 คน
ตอนนี้เปลี่ยนวิธีเขียนแบบไม่ซีเรียส ผ่านไป 1 เดือน
ผมมี Follower 1900 คนแล้ว
ซึ่งแน่นอนฮะ ตอนนี้ผมก็รับรายได้จาก Blockdit ได้ตามเป้าหมายอย่างหนึ่งแล้ว
ถึงจะไม่เยอะ
แต่ก็เป็นกำลังใจและพอเป็นทุนไปซื้อหนังสือมาเพิ่มคลังความรู้
เพื่อเขียนบทความดีๆ ให้คนอ่านได้ต่อไป
จบภารกิจครั้งนี้ถือว่า ผมรู้สึกว่าประสบผลสำเร็จในเป้าหมายการทำ Blockdit อยู่เหมือนกันนะ
แต่ที่ภูมิใจกว่า...คือการเอาชนะตัวเอง
อย่างที่เคยเขียนไปในหลายๆโพสว่า
"ความสำเร็จที่แท้จริง อาจไม่ใช่การได้ไปถึงเป้าหมาย
แต่คือการที่ เราสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเอง
เพื่อคู่ควรกับเป้าหมายนั้นต่างหาก"
แล้วเดี๋ยวโพสหน้าผมจะเขียนต่อว่า
ผมได้เรียนรู้อะไรบ้างเป็นข้อๆจากการทดลองครั้งนี้ครับ
ยังไงก็ต้องขอบคุณคนอ่านทุกคนจริงๆครับ
แม้ว่า ผมจะพยายามให้ตัวเองโฟกัสเรื่องการรักษาวินัย
หรือการลงมือทำเข้าไว้
แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่า คนเข้ามา ไลค์ เม้น แชร์
คือโครตกำลังใจจริงๆ ในการผลิต Content ดีๆต่อไป
ไม่รู้จะสื่อถึงอารมณ์ความขอบคุณยังไง แต่ก็
ขอบคุณทุกคนมากๆ จริงๆครับ
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความต่อไปค้าบผม
อาเหลียง :)
โฆษณา