13 มิ.ย. 2019 เวลา 00:03
"ธาราวี" สลัมที่ใหญ่ที่สุดในโลก
สลัมแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองมุมไบ มหานครเศรษฐกิจสำคัญของประเทศอินเดีย มีพื้นที่ประมาณ 2.2 ตารางกิโลเมตร แต่มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน
สลัมแห่งนี้มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1882 ในช่วงที่อินเดียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ประชากรส่วนมากที่อาศัยอยู่ที่นี่เป็นชาวชนบทที่มีฐานะยากจนที่อพยพเข้ามาหางานทำ
แต่ด้วยราคาของที่ดินและที่พักอาศัยในเมืองเศรษฐกิจอย่างมุมไบมีราคาค่อนข้างสูง พวกเขาจึงไม่มีเงินมาซื้อหรือเช่าที่ดินได้
จึงรวมตัวกันสร้างที่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ทางรัฐบาลจัดไว้เพราะมีค่าเช่าที่แสนถูก จากรุ่นสู่รุ่นทำให้จำนวนประชากรในสลัมแห่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายมาเป็น "สลัมธาราวี" อย่างในปัจจุบัน
ในสลัมแห่งนี้มีบ้านเรือนเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น ที่มีส้วมเป็นของตัวเอง เมื่อห้องน้ำมีไม่เพียงพอ คนอีกจำนวนไม่น้อยจึงเลือกที่จะปลดทุกข์ข้างถนน ส่งผลให้ทุกพื้นที่ในสลัมเต็มไปด้วยปัสสาวะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ นำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ
แต่เชื่อมั้ยคะว่าสลัมแห่งนี้มีผู้คนจากหลากหลายอาชีพ ทั้งหมอ ทนาย นักบัญชี ครูหรือตำรวจ นอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งอีกด้วย
ประเทศอินเดียถือเป็นเมืองที่มีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ทั้งๆ ที่เมืองมุมไบเป็นเมืองที่มหาเศรษฐีอยู่เยอะและห่างจากธาราวีไม่มากเลย แต่คุณภาพชีวิตต่างกันราวฟ้ากับเหว
แต่ถึงแม้สลัมแห่งนี้จะแออัดหรือลำบากขนาดไหน ผู้คนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ เพราะค่าเช่าที่พักอาศัยนอกสลัมแพงกว่าธาราวีถึง 4 เท่าตัว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ธาราวีเป็นสลัมที่ใหญ่ที่สุดในโลกและปัจจุบันได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แหล่งข้อมูล https://www.dailynews.co.th/article/354181?&tb_cb=1
โฆษณา