15 มิ.ย. 2019 เวลา 06:16 • การศึกษา
"สัญญาอย่างนี้ก็มีด้วย ?"
Cr. pixabay
🎵 สัญญาต้องเป็นสัญญา สัญญาว่ามาต้องมา 🎶
เคยได้ยินเพลงนี้ของพี่เบิร์ดกันใช่มั้ยครับ (รู้อายุเลย 555) เนื้อเพลงมีความหมายดีนะครับ สัญญาว่าจะทำอะไร ก็ต้องทำให้ได้ตามที่สัญญา แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ถือว่าผิดสัญญา และมีปัญหากันไป
ถ้าพูดถึงสัญญา อย่างที่เรารู้จักกันก็มีอยู่หลัก ๆ เช่น สัญญาจ้าง สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่า สัญญาฝากทรัพย์ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในรายละเอียด เนื้อหาที่คู่สัญญาได้ตกลงกัน
ซึ่งสัญญาเหล่านี้จะมีลักษณะตรงไปตรงมา ใครซื้ออะไร ขายอะไร จ้างทำอะไร จ่ายค่าจ้าง ค่าสินค้ากันเท่าไร อันนี้เข้าใจได้ไม่ยาก
แต่ก็มีบางสัญญาที่คู่สัญญาเองไปตกลงกันแบบแปลก ๆ เช่น
🔸นายชาบู (ชื่อคนนะ เที่ยงพอดี🤤) สัญญากับนายอุด้งว่า ถ้าพ่อของตนซื้อรถยนต์คันใหม่ให้ ตนจะขายรถยนต์คันเก่าให้แก่นายอุด้ง หรือ
🔸นายฉลาดตกลงขายที่ดินของตนให้แก่นายฉงน แต่มีข้อแม้ว่าถ้าลูกชายของตนกลับมาจากต่างประเทศ นายฉงนจะต้องคืนที่ดินให้ตน
ถามว่าสัญญาที่มีเนื้อหาแปลก ๆ อย่างนี้กฎหมายจะรับรองหรือไม่ แอดมินตอบได้เลยว่า กฎหมายรับรองให้บังคับกันได้ครับ ซึ่งสัญญาตามตัวอย่างที่ยกมา เราเรียกกันว่า "สัญญาที่มีเงื่อนไข" โดยแบ่งออกเป็น "เงื่อนไขบังคับก่อน" และ "เงื่อนไขบังคับหลัง" 🤔🤔🤔
จากตัวอย่างที่ 1 สัญญาซื้อขายรถยนต์ระหว่างนายชาบูกับนายอุด้งจะเกิดขึ้น ก็ต่อเมื่อพ่อซื้อรถคันใหม่ให้ เราเรียกกรณีนี้ว่าเงื่อนไขบังคับก่อน เพราะถ้าพ่อไม่ซื้อรถใหม่ให้ สัญญาก็ไม่เกิดขึ้น
จากตัวอย่างที่ 2 จะเห็นได้ว่าสัญญาซื้อขายที่ดินได้เกิดขึ้นไปแล้ว แต่มีเงื่อนไขให้สัญญาสิ้นสุดลงโดยนายฉงนต้องคืนที่ดิน ก็ต่อเมื่อลูกชายนายฉลาดกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งเราเรียกกรณีนี้ว่าเงื่อนไขบังคับหลัง คือ สัญญาสมบูรณ์ไปแล้วแต่มีเงื่อนไขทำให้สัญญาสิ้นสุดลงภายหลัง
และหากมีการผิดสัญญาเกิดขึ้น คู่สัญญาก็สามารถใช้สิทธิเรียกร้องให้อีกฝ่ายปฏิบัติตามได้ครับ เพราะ "สัญญาต้องเป็นสัญญา" 🎶🎵🎶
ขอบคุณภาพจาก pixabay
ถ้าได้ประโยชน์จากบทความนี้ ช่วยกด Like, Share ด้วยนะครับ 😻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา