17 มิ.ย. 2019 เวลา 02:55 • ธุรกิจ
#ขายหมูย่างเกลือช่วงเช้ายอดขายนิ่งและไม่โตมีแววถดถอย
#วิเคราะห์ P&L ช่วยได้
หลังจากมาขายหมูย่างข้างถนนได้ 18 วันยอดขายเฉลี่ย 1,000 ++ พบว่ายอดขายไม่เพิ่ม ลูกค้าประจำมีน้อยและไม่ค่อยกลับมา
แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ยังไม่โดนใจลูกค้า เทียบได้กับตัวเองที่ชอบกินร้านประจำเพราะถ้าร้านไหนถูกปากจะไปกินเป็นประจำ
แนวทางแก้ไขคือไปดูร้านที่ขายดีว่าสินค้าคล้ายๆ กันกับเราเขาใช้ลูกเล่นอะไรบ้าง วันนี้ไปชิมหมูย่างเกลือเจ้าหนึ่ง ใช้หมูสันคอ หมักข้ามคืนนุ่ม ชุ่ม รสสัมผัสเหมือนหมูย่างทั่วไปออกหวานๆ มันๆ แสดงว่าหมักใส่น้ำตาลและผงหมัก
อีกร้านที่ตัวเองทานประจำจะใช้หมู 2 ชั้นแล่บางๆ โรยเกลือและผงปรุงรส รสสัมผัสแข็งและนุ่ม กำลังดี สีสันสวยงามขายชุดละ 30 บาท รสชาตินิ่ง มีขายน้ำพริกเพิ่มด้วยทั้ง 2 ร้านที่กล่าวมา
ขนาดข้าวเหนียว ห่อเล็กกว่าขาย 5 บาทเท่ากัน
ประมาณการณ์ ยอดขายร้านแรกจากวัตถุดิบและช่วงเวลาในการขายคาดว่าขายได้ 2-4 พันบาทต่อวัน ร้านนี้ติดถนนหลัก รถเยอะ เปิดมา 1 ปีทำให้มีฐานลูกค้าสะสม
กำไร 20-30% ร้านแรกมีคนงาน 3 คนรวมเจ้าของร้าน
อีกร้านมี 2 คน ยอดขายดีเนื่องจากทำเลอยู่ในตัวเมือง คาดว่าขายได้ 3-5 พันบาทต่อวัน กำไร 30-40 % เพราะขายแพงกว่าเจ้าแรก ระยะเวลาที่เปิดมาค่อนข้างนาน สะสมฐานลูกค้าประจำเอาไว้พอสมควร
#keyword สิ่งที่นำมาเทียบกับร้านตัวเองคือ ทำเล รสชาติ สีสันสินค้า น้ำหนักสินค้า ความหลากหลาย ความดึงดูด ระยะเวลาการเปิดร้านยังไม่ถึงเดือน ช่วงเวลาขาย ปริมาณลูกค้าที่ขับรถผ่าน จำนวนลูกค้าประจำสะสม ทำให้ตอนนี้ยอดขายไม่โตตามเป้า
วิธีการเพิ่มยอดขาย นำ #keyword มาวิเคราะห์เพื่อแก้ไข อาจต้องพัฒนาสินค้าให้อร่อยถูกปาก ทำสินค้าให้น่ารับประทาน ทั้งรสชาติ สีสัน รสสัมผัส เพิ่มสินค้าให้หลากหลาย เช่น ไก่ย่าง หมูทอด น้ำพริก ถ้าหากทำแล้วยอดยังไม่โต แสดงว่าเป็นที่ทำเล คนยังไม่พลุกพล่านพอ ทำให้ยอดขายและกำไรไม่ได้ตามเป้า
สาขานี้เป็นสาขาต้นแบบเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวิจัยและพัฒนาว่า จะทำยังไงถึงจะขายสินค้าปิ้งย่างแล้วมีรายได้เพียงพอ ตาม Roadmap คือ มีกิน มีใช้ มีเก็บ ยังไม่ถึงเดือนขายได้ในระดับนี้ถือว่าใช้ได้
สิ่งที่อยากจะบอกให้มือใหม่หัดค้าขายคือ อย่าทำอะไรแค่เพราะความอยากและไม่สนใจผลิตภัณฑ์ตัวเองว่าส่งคุณค่าอย่างไรให้กับลูกค้าบ้าง
จงตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด พัฒนาต่อไปจนได้คุณภาพและมาตรฐาน พร้อมทั้งรักษามาตรฐานนั้นไว้ให้ดีทั้งสินค้าและการบริการ นี้คือหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของธุรกิจ
#ทำเล #ปริมาณลูกค้าหมุนเวียน #กำลังซื้อ #คุณภาพ #รสชาติ
#การบริหารจัดการ #ล้วนเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารธุรกิจ
ส.โคขุน ปิ้งย่างพารวย
สนใจธุรกิจติดต่อได้ที่เพจ
โฆษณา