17 มิ.ย. 2019 เวลา 07:02 • ธุรกิจ
ไอติมอะไรที่ดังได้ โดยไม่เสียค่าการตลาดแม้แต่บาทเดียว?
https://adaymagazine.com/tag/guss-damn-good/
เราไม่เคยคิดว่า Ice-Cream เป็นธุรกิจที่เซ็กซี่จนคันไม้คันมืออยากเขียนบล็อกจนมีโอกาสได้ฟัง การเล่าเรื่องที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังของสองผู้ก่อตั้ง Guss Damn Good นี่แหละค่ะ วันนี้เราจะมาถอดบทเรียนความสำเร็จของไอติมที่เป็นมากกว่าของหวาน แต่เป็นนักเล่าเรื่องที่กลมกล่อมไม่แพ้รสชาติของไอติม
เริ่มต้นด้วยใจที่หนักแน่น Passion & Preserverance
ทำสิ่งที่รักและมุ่งมันจนสำเร็จ คุณอดทนกับความล้มเหลวได้มากแค่ไหนกัน? ในวันที่คุณท้อไอติมรส Don’t Give Up 18 เป็นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมให้คุณกัดฟันสู้และไม่ยอมแพ้
ในวันที่คนรอบข้างทักว่า คนไทยไม่กินไอติมที่ไม่มีทอปปิ้งโป๊ะหน้าหลอกเพราะถ่ายรูปไม่สวย แต่ ระริน และนที สองผู้ก่อตั้ง กลับไม่ล้มเลิกความฝันง่ายๆ
ทั้งคู่เริ่มจากทำไอติมไม่เป็น เลยมองหา Partners มาช่วยทำไอติม ติดต่อแบรนด์ดังจากบอสตัน ส่งไปขอแฟรนไชส์หลายที่กลับถูกปฎิเสธ กลับมาเมืองไทย รู้จัก 2 คนที่ทำไอติมจะชวนเขามาร่วมทีม คนแรกปฎิเสธเพราะไม่อยากมีปัญหากับหุ้นส่วน อีกคนหนึ่งอยากเลิกทำไอติมแล้วเพราะตลาดนี้แข่งขันสูง แถมทิ้งคำเตือนไว้กับนทีว่า ‘อย่าทำเลยไอติมอะ คิดให้ดีๆ’
ท่ามกลางความโชคร้ายยังมีความโชคดีนทีกับระรินเจอเจ้าของโรงงานไอติมที่อยากช่วยและยินดีทำไอติมตามที่ระรินและนทีต้องการ ดูเหมือนทั้งคู่จะเจอจิ๊กซอที่ค้นหา แต่ในใจลึกทั้งคู่กลับไม่ได้โล่ง โปร่งสบาย มันความรู้สึกบางอย่างบอกพวกเขาว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่ถูกต้อง ทั้งคู่คุยกัน ตัดสินใจปฎิเสธจิ๊กซอชิ้นดังกล่าว และลงมือทำไอติมด้วยตัวเอง เริ่มจากให้เพื่อนที่เคยทำไอติมมาสอน อ่านหนังสือ และชิมไอติมจนรู้ความแตกต่างระหว่างไอติมที่อร่อยและไม่อร่ย Don’t Give Up 18 เป็นไอติมรสนม ที่นทีลงมือทำถึง 18 ครั้งถึงได้สัมผัสรสชาติแห่งความหวังว่าแบบนี้แหละอร่อย เขายังต้องทดลองต่อไปอีกถึงครั้งที่ 36 จนได้ไอติมรสแรกของ Guss Damn Good
สร้างรากฐานให้แข็งแรงด้วย Meaningful Brand
https://goodlifeupdate.com/healthy-food/dining/43783.html
ความรู้สึกของเรา สิ่งที่ Guss Damn Good โดดเด่นกว่าร้านไอติมทั่วไปคือ การทำ Brand ที่ชัดมาก ระรินและนทีเล่าว่าการทำแบรนด์ของ Guess Damn Good เริ่มจากคำมั่นสัญญาที่พวกเขาให้ไว้กับลูกค้า ทุกครั้งที่พวกเขากำลังหลงทาง คำสัญญาเหล่านี้บอกเขาว่าควรตัดสินใจอย่างไร?
Inspired from people story เพราะไม่อยากเป็นเพียงแค่แบรนด์ไอติมทั่วไป พวกเขาอยากเล่าเรื่องสิ่งที่น่าสนใจผ่านไอติม ไอติมของ Guss Damn Good รสล่าสุดคือ Love is Love และ Equality เป็นไอติมที่เกิดจากประสบการณ์ของนที ที่เจอลูกน้อง LGBT ได้รับการปฎิบัติอย่างไม่เท่าเทียม เขาจึงอยากเล่าเรื่องราวเล่านี้ผ่านไอติมของพวกเขา ละลินจึงนำเรื่องราวมาออกแบบรสชาติไอติม และส่งให้นทีคำนวนสูตรและส่วนผสมเพื่อทำไอติมที่เป็นปากเสียงให้ชาว LGBT ในเดือน Pride Month
Boston Culture เกิดที่บอสตัน เพราะทั้งคู่ไปเรียนปริญาโทที่นั่นและสัมผัสได้ว่าการกินไอติมของคนที่นั่นมีความสนุก ไอติมเป็นสถานที่สังสรรค์ พบปะผู้คน และยังเป็นเครื่องมือย้อนความทรงจำ
Damn Good Taste คัดสรรส่วนผสมที่ดีที่สุดและรสชาติที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยไอติมของที่นี่ทำมือและใส่ความใส่ใจลงไปทุกขั้นตอน และความใส่ใจนี่เองที่ส่งต่อให้ลูกค้าสัมผัสได้ มีช่วยหนึ่งวานิลาราคาแพงมาก เพราะเกาะมาดากัสกาพายุเข้า ละลินไม่อยากใช้วานิลาจากที่เกาะอื่นเพราะรสชาติจะไม่อร่อยเท่า จึงติดสินใจขอลูกค้าขึ้นราคาไอติมที่ต้องใช้วานิลาพร้อมเล่าเหตุการณ์แบบตรงไปตรงมา ปรากฎว่านอกจากลูกค้าจะไม่บ่นแล้ว ไอติมยังขายดีขึ้นไปอีก
ตามหาคนที่เข้าใจเรา First User
https://mobile.twitter.com/sansiriplc/status/674927019705012224
การหาลูกค้าคนแรกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าหาเจอแล้วธุรกิจนั้นมีโอกาสรอดสูง Airbnb หาลูกค้ารายแรกๆ จากช่วงที่มีงานประชุมและห้องพักทุกคนเต็มหมด ทำให้ห้องพักของพวกเขากลายเป็นทางเลือกที่นักเดินทางหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย
สำหรับ Guss Damn Good เขาเริ่มขายไอติมครั้งแรกที่ Flea Market ตั้งบูธขนาดกะทัดรัด โดยในงานนั้นหมัดฮุคของเขาคือ ไอติมรส Galaxy of Peartpie พวกเขาได้ติดตาม แพรี่พาย แล้วชอบในบุคลิกเลยติดต่อสอบถามว่าสนใจมีรสไอติมของตัวเองมั้ย วันนั้นแพรรี่พาย โปรโมทให้และมาตักไอติมด้วยตัวเอง บูธไอติมของพวกเขาคนรอคิวยาวเลย
นอกจากนั้นพวกเขายังใส่ใจและชอบพูดคุยกับลูกค้า เขาอยากให้ลูกค้าได้ลองชิมไอติมจนมั่นใจและเลือกรสที่ชอบจริงๆ แบบไม่ต้องเกรงใจ ความใส่ใจนี่เองบวกกับความอร่อยแบบปากต่อปากส่งผลให้คนบอกต่อ รวมถึงสื่อที่มาทำข่าวในงานก็เขียนเรื่องราวของพวกเขากลายเป็นการจุดพลุแจ้งเกิดของแบรนด์ Guss Damn Good
ปัจจุบัน Guss Damn Good มี 6 สาขา ได้แก่ Central World, ทองหล่อง, เพลินจิต, The common, Mega Bangna และศาลาแดง
นอกจากขายหน้าร้านแล้วยังรับออกแบบไอติมรสพิเศษให้กับแบรนด์ต่างๆ เช่น DTAC, TEDx, Grab, Sansiri เป็นต้น
ใครมีวิธีทำการตลาดให้ลูกค้ารักหรือเจอแบรนด์ไหนที่ทำให้คุณประทับใจมาแชร์ไอเดียกันได้นะคะ
โฆษณา