17 มิ.ย. 2019 เวลา 08:06 • ท่องเที่ยว
เสน่ห์เมืองเล็ก: Shuzenji เมือง Onsen ขนานแท้และดั้งเดิม
Shuzenji Temple
เพียง 2 ชั่วโมงกับอีกไม่กี่อึดใจ จากมหานครโตเกียว รีสอร์ตน้ำพุร้อนหรือ Onzen แห่งหนึ่งแฝงตัวอยู่ในหุบเขาแห่งคาบสมุทร Izu แม้จะไม่มีวิวทะเลตามประสาเมืองในคาบสมุทร แต่ก็เป็นเมืองน้ำพุร้อนที่เก่าแก่ที่สุดเมืองหนึ่ง ทั้งชื่อเมืองก็ตั้งตามวัดนิกายเซนที่มีอายุกว่า 1,200 ปี ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี วัดนี้สร้างโดยพระภิกษุ Kobo Daishi ซึ่งเป็นบุคคลทางศาสนาที่สำคัญที่สุดท่านหนึ่ง และยังเป็นผู้ค้นพบและผู้สร้างน้ำพุร้อน Tokko-No-Yu ซึ่งมีจุดกำเนิดจากน้ำผุดบนพื้นแม่น้ำที่ไหลผ่านกลางเมือง ซึ่งยังคงมีอยู่ในปัจจุบันเช่นกัน โดยทางเมืองได้เปิดให้ชาวเมืองและผู้มาเยี่ยมเยือนใช้เป็น Foot Bath
เสน่ห์ของ Shuzenji ไม่ได้จำกัดแค่น้ำพุร้อน และวัดโบราณ หากภายในพื้นที่เมืองขนาดกระทัดรัด ที่เดินเท้าเที่ยวได้ทั่ว ยังซ่อนมุมสงบเช่นป่าไผ่ Chikirun-No-Komichu สวนสาธารณะ Shuzenji Niji-No-Sato ที่มีต้นเมเปิ้ลจำนวนมาก ซึ่งจะขับสีสันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ทำให้เมืองมีชื่อเสียงเพิ่มเติม ในฐานะสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ดีที่สุดของประเทศ อีกแห่งหนึ่ง
ป่าไผ่กลางเมือฝ
ด้วยความที่เป็นเมืองซึ่งการท่องเที่ยวไม่ส่งผลต่อทัศนคติอนุรักษ์ของคนพื้นถิ่น สถาปัตยกรรมโดยเฉพาะบ้านเรือน ร้านอาบน้ำสาธารณะ และสะพาน มีความเป็นดั้งเดิมอยู่มาก ร้านค้าท้องถิ่น ร้านชา กาแฟ ให้ความรู้สึกว่าเป็นร้านของคนท้องถิ่นจริงๆ และเราเป็นผู้มาเยือน
หากใครมีความคิดว่าเมืองขนาดกระทัดรัดแห่งนี้เหมาะเฉพาะเที่ยววันเดียวหรือ Day Trip ก็ต้องถือว่าคิดผิดอย่างมาก สิ่งที่สะท้อนความเป็น Shuzenji ได้ดีที่สุด และไม่เหมือนใครคือ เรียวกัง อาหาร และการได้แช่น้ำร้อนแบบ Outdoor เมืองนี้ มี เรียวกังในตำนานอยู่หลายแห่ง แต่ละแห่งภาคภูมิใจในการนำเสนอประสบการณ์แบบ Shuzenji แต่ที่โดดเด่นเป็นหน้าตาของเมืองแห่งหนึ่งคือ เรียวกัง Yagyu-No-Sho ที่มีห้องพักที่เน้นการสัมผัสธรรมชาติ อาหารที่พิถีพิถันทั้งรสชาติและการนำเสนอ ลองจินตนาการถึงปลาแม่น้ำย่างที่เสิร์ฟมาในกระบอกไม่ไผ่ เนื้อคุณภาพเลิศ ย่างบนหินร้อน และจานอื่นๆ ตามตำรับของอาหารแบบญี่ปุ่น ปิดท้ายวันด้วยการแช่ Outdoor Onzen คงเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่กล่าวได้ว่า ทั้งอิ่มกาย อิ่มใจ อิ่มความรู้สึก
เมืองเล็กในสายตาของหลายๆ คนอาจไม่น่าสนใจสัมผัส อาจมีค่าเพียงเที่ยวให้ครบตามแผน แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่มองข้ามเสน่ห์ของเมืองเล็กไป คือ ประสบการณ์และโอกาสในการได้มาอยู่ในสภาพแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตของคนพื้นถิ่น ซึ่งเขาเหล่านั้นให้การต้อนรับในแบบของเขาเอง ไม่ได้พยายามปรับเพื่อตอบโจทย์ผู้มาเยือน เพราะนั่นจะทำให้ความมีเสน่ห์ที่เป็นของแท้ และดั้งเดิม เลือนหายไป
Shuzenji เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ดังที่ว่า และยังเสน่ห์แรงอีกด้วยครับ
นักเดินทางจากท่าแพ, 17 กรกฎาคม 2562
โฆษณา