17 มิ.ย. 2019 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์
ฟัลคาเนลี่ (Fulcanelli) ปริศนาของนักเล่นแร่แปรธาตุ
ทองคำ เป็นสิ่งมีค่าที่คนทั้งโลกล้วนอยากครอบครอง แต่ทราบมั้ยครับว่าในอดีต ได้มีบุคคลหนึ่งอ้างว่าเขาสามารถเปลี่ยนเหล็กเป็นทองคำได้
เรื่องราวนี้เป็นอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ฟัลคาเนลี่ (Fulcanelli) เป็นชื่อแฝงของนักวิทยาศาสตร์ผู้มีความสามารถในการเล่นแร่แปรธาตุที่มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 19 ประวัติชีวิตของเขานั้นมีอยู่น้อยมาก ไม่มีใครรู้ว่าตัวจริงของเขาเป็นใคร ตัวเขาได้อ้างว่าเขาเป็นลูกศิษของเบซิล วาเลนไทน์ นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งศตวรรษที่ 15 แต่ผลงานของเขานั้นสร้างความมหัศจรรย์ให้กับผู้ที่สนใจในเรื่องของการเล่นแร่แปรธาตุเป็นอย่างมาก เพราะเขาสามารถเปลี่ยนตะกั่วให้กลายเป็นทองคำได้โดยใช้ผงวิเศษของเขาที่สามารถเปลี่ยนทุกสิ่งให้เป็นทองคำ
ว่ากันว่าผงวิเศษของเขามีประสิทธิภาพสูงถึงขนาดที่ว่าทองคำส่วนมากที่นาซีใช้นั้นเป็นผลงานในการเล่นแร่แปรธาตุของเขา จนอาจกล่าวได้ว่าฟัลคาเนรี่เป็นแหล่งเงินให้กับกองทัพเลยก็ว่าได้
นอกจากนั้น ฟัลคาเนลี่ยังเป็นบุคคลที่เชื่อกันว่าเป็นคนแรกที่นำเอาสูตรของนิวเคลียร์มาพูดถึง โดยเขาได้กล่าวกับเพื่อนของเขาว่าในอนาคตจะมีผู้ที่นำเอาสูตรนิวเคลียร์มาใช้ รวมถึงยังได้นำเอาสูตรที่ถูกต้องของระเบิดนิวเคลียร์มาให้เพื่อนที่เป็นนักฟิสิกส์ดูด้วย
สิ่งที่ฟัลคาเนรี่พูดนั้นเป็นจริง เมื่อ อัลเบิร์ต ไอสไตน์ ได้นำเอาสูตรระเบิดนิวเคลียร์มาใช้จริงในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง โดยสหรัฐอเมริกาได้ใช้ระเบิดนิวเคลียร์เพื่อยุติสงคราม
ในปีค.ศ.1953 (พ.ศ.2496) ฟัลคานาลี่ได้หายตัวไปในประเทศสเปนอย่างไร้ร่องรอย ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเขาหายไปไหน โดยมีเรื่องเล่าว่าเขาได้ทดลองสูตรยาอมตะและหลบหนีไปใช้ชีวิตอย่างสงบ บ้างก็ว่าฟัลคาเนลี่ได้เสียชีวิตไปแล้ว
แต่ไม่ว่าบทสรุปของเรื่องราวนี้จะเป็นอย่างไร ปริศนาของฟัลคาเนลี่ก็ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา