25 พ.ค. 2021 เวลา 11:54 • ไลฟ์สไตล์
" คนเราสามารถจดจำได้มากเท่าไร ? "
บางเรื่องราวแม้ผ่านไปเป็นสิบปีเรายังจำภาพได้แม่นยำ ราวเพิ่งเกิดเมื่อวาน
People photo created by wayhomestudio - www.freepik.com
ในตำราหรือศาสตร์ว่าด้วยการจำบอกว่า เราจำได้มาก ถ้ามันกระทบกับจิตใจเรามากๆ เช่น เวลาโกรธ สนุกมากๆ หรือเรื่องที่ตื่นเต้น การจำที่ดีจะต้องจำเป็นเรื่องราวเป็นนิทานจะทำให้ความสามารถเราเพิ่มขึ้น ถ้าเราเอาตัวเลขผูกติดกับเรื่องราวทำให้จำตัวเลขได้มากถึง 20 ตัวเลยทีเดียว
Background vector created by vvstudio - www.freepik.com
นั้นคือ ให้ใครสักคนบอกตัวเลขมาเลย 2947 8745 8749 0983 9875 แล้วเอาตัวตัวเลขผูกกับเรื่องราว โดยเราอาจจะแทน 1 ด้วยธง 2 ไก่ 9 ยัญ 4 แมว 7 สัปดาห์ ลองแต่งสี่ตัวแรก
ไก่กำลังผูกผ้ายัญโดยมีแมวเป็นผู้ช่วยตลอดทั้งสัปดาห์
ลองไปฝึกกันดู
วิธีการจำของแต่ละคน คงแตกต่างกันไป
อาจใช้วิธีจด วาดภาพประกอบบวกกับปากกาสี และใช้กระดาษที่ไม่มีเส้น บ้างครั้งก็วาดแผนที่ แผนผัง หรือ Mindmaps
ส่วนเรื่องที่จำยากมากๆ จะใช้วิธีท่องแล้วท่องอีก เขียนแล้วเขียนอีก
แต่กับพวกสูตรคณิตศาสตร์ผมใช้วิธีการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ซึ่งใช้เวลานานกว่าการอ่านปกติมาก แต่จะทำให้เราพลิกแพลงโจทย์ได้เกือบทุกแรูปแบบ ไม่ว่าจะแต่งโจทย์แบบไหน
ส่วนภาษาอังกฤษเป็นข้อด้อยมากสำหรับผมจดจำได้บ้างไม่ได้บ้าง ออกเสียงผิด เป็นปมด้อยตอนเด็กๆ เราเองก็ไม่ใส่ใจแถมยังต่อต้านตอนนี้เลยต้องนั่งเรียนด้วยตัวเองใหม่หมด
เราสามารถจำได้เท่าที่เราอยากจำ
Background vector created by rawpixel.com - www.freepik.com
ผมเชื่อเช่นนั้นเพราะมีคนพูดได้มากกว่า 10 ภาษา
ถาปนิกสามารถจำรูปแบบอาคารได้ทั้งหลัง
นักบินจำปุ่มที่มีมากกว่า 1,000 ปุ่มในการขับเครื่องบิน
แพทย์สามารถจำระบบเส้นประสาทที่มากจนนับไม่ถ้วน
ทุกคนผ่านการฝึกแล้วฝึกอีกทำแล้วทำอีก ในสถานการณ์จริงและจำลอง
เรื่องการ "จำ" นั้นอาจยากแล้ว แต่การลืมมันให้ได้นั้นอาจจะยากกว่า
ผมคงต้องหาคำตอบต่อไป และคงจะมาประมวลให้อ่านเยอะขึ้นนะครับ.
PALIT
โฆษณา