18 มิ.ย. 2019 เวลา 02:40 • ปรัชญา
ความรักเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์
เป็นทั้งแรงขับดัน ความหวัง และแรงบันดาลใจ
ทำให้ชีวิตมีพลัง
เมื่อเราลงทุน
ให้ความรักกับใครไป 100 หน่วย
แม้จะได้กลับคืนมาแค่ 10 หน่วย
เราก็ยังมีความสุขกับมัน
เพราะเราได้รับความรู้สึกดีๆ
เติมเต็มกลับมาในในหัวใจเรา
ตั้งแต่ได้ให้ความรักออกไปแล้ว
รักที่ได้กลับคืนมาเลยถือว่าเป็นกำไร
ดังนั้นความรักจึงเป็นการลงทุนที่ไม่มีขาดทุน
ไม่ว่าที่ลงทุนไปจะได้รับผลตอบแทนหรือไม่ก็ตาม
แต่ความรักมักถูกทำให้สับสนกับความหลง
เมื่อเราลงทุนไปกับความหลง 10 หน่วย
เราจะเกิดความคาดหวังติดลบ 100 หน่วย
เป็นเหมือนดอกเบี้ยนอกระบบ
ที่จะต้องจ่ายกลับคืนในอนาคต
เราจึงอยากที่จะได้รับผลตอบแทนกลับมามาก ๆ
เพื่อให้พอจ่ายให้กับความคาดหวังที่เพิ่มเข้ามา
มันเลยเป็นการเก็งกำไรที่หวังได้ผลตอบแทนจนเกินควร
ยากที่จะสมหวังได้อย่างที่ตั้งใจไว้
จึงเกิดขาดทุนทางความรู้สึก
ตั้งแต่เริ่มให้ความหลงไหลไปกับใครแล้ว
ถึงจะได้รับคืนมามากเท่าไร
เราก็รู้สึกไม่พอและขาดทุนอยู่เสมอๆ
รักกับหลงนั้นหน้าตาคล้ายๆกัน
จนบางครั้งเราเกิดความสับสน เข้าใจผิดว่ามันคือสิ่งเดียวกัน
แต่สิ่งที่ต่างกันของทั้งสองอย่างนี้คือ
รักคือการให้ หลงการการเก็งกำไรที่หวังผลตอบแทน
โฆษณา