18 มิ.ย. 2019 เวลา 14:55 • ปรัชญา
มีคนกล่าวไว้ว่า “โดยพื้นฐานแล้วชื่อเสียงทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดของคุณ”
แต่การจะได้มาซึ่งชื่อเสียง มีสิ่งนึงที่ทุกคนต้องทำ แล้วทำให้ดีด้วย นั่นคือ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
การสร้างความสัมพันธ์กับคนคนหนึ่งเปรียบเสมือนหยดน้ำลงไปในสระ ยิ่งเรามีความสัมพันธ์กับเขามากเท่าไร ปริมาณน้ำในสระก็จะยิ่งมากขึ้น
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี คือ การหยดน้ำใสลงไป
การสร้างความสัมพันธ์ที่แย่ คือ การหยดน้ำสีแดงลงไป
ถ้าเราเริ่มต้นความสัมพันธ์ด้วยการหยดน้ำสีแดงลงไป เราก็ต้องใช้หยดน้ำใสจำนวนมากเพื่อไปเจือจางมัน โดยจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับแต่ละคน ถ้าเจอคนใจดีก็ใช้หยดใสน้อยหน่อย ถ้าเจอคนใจแคบก็ต้องใช้หยดใสจำนวนมาก หยดน้ำสีแดงเพียงหยดเดียวอาจทำน้ำในสระกลายเป็นสีแดงได้ ถ้าเราเริ่มต้นไม่ดี
ในทางกลับกัน ถ้าเราเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นไว้เป็นจำนวนมาก ก็ยากที่จะสังเกตเห็นหยดน้ำสีแดงหยดเดียว เหมือนกับการหยดน้ำสีแดงลงไปในมหาสมุทร
ดังนั้น ลองมองไปที่คนรอบตัวเรา มีสระบ่อไหนไหมที่เป็นสีแดง ถ้ามีอย่าลืมหยดน้ำใสลงไปในสระมากๆนะครับ สักวันนึงสระนี้ก็จะกลับมาใสอีกครั้งนึง
Cr. หนังสือน่าจะรู้อย่างนี้ตั้งแต่ก่อน 20
โฆษณา