19 มิ.ย. 2019 เวลา 14:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมก่อนเกิดอุบัติเหตุทุกอย่างถึงดูช้าลง?
บางคนที่เคยประสบอุบัติเหตุจะเคยพบกับช่วงเวลาแบบนี้ ผมเคยพลัดตกจากบันได ช่วงที่กำลังตกนั้นผมมีความรู้สึกว่าเวลาดูช้าไปหมด ความคิดต่างๆนาๆเข้ามาในหัวเต็มไปหมด วันนี้เราจะไปไขข้อข้องใจกัน ทำไมถึงเป็นแบบนั้น
เวลาที่สมองเรารู้ว่ากำลังเกิดอันตรายเกิดขึ้นกับเรา สมองจะปิดระบบการทำงานบางอย่างที่ไม่จำเป็นหลายๆส่วน เพื่อให้สมองเร่งการทำงานของสมองในส่วนตัดสินใจขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถคิดวิธีหลบหลีกอันตรายให้ได้อย่างรวดเร็วขึ้น
หนึ่งในระบบที่ถูกปิดไปคือ ระบบการมองภาพ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าในช่วงที่สมองอยู่ในภาวะเร่ง ระบบการมองภาพจะถูกเปลี่ยนเป็นโหมดขาว-ดำ คนที่ประสบเหตุอันตรายจะไม่เห็นสีขณะที่เกิดดุบัติเหตุได้
และอีกอย่างเมื่อสมองถูกเร่งให้ทำงานเร็วกว่าปกติ ทำให้ความรู้สึกด้านเวลาช้าลง เปรียบเทียบง่ายๆ เหมือนกับเดอะแฟลชที่เคยดูกันในหนัง เมื่อเดอะแฟลชเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากๆ สิ่งรอบตัวจะช้าลง
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เวลามันเดินไปตามปกติไม่ได้ช้าลง แต่เราคิดได้มากขึ้นจนทำให้เราคิดว่าเวลาผ่านไปนานแล้วต่างหาก
โฆษณา